TP Hồ Chí Minh siết quản lý mầm non ngoài công lập: Chặn dạy thêm, dạy trước chương trình lớp 1
(CLO) TP Hồ Chí Minh sẽ siết chặt quản lý mầm non ngoài công lập, đặc biệt là tình trạng dạy thêm, dạy trước chương trình lớp 1, sau khi phát hiện nhiều cơ sở vi phạm về sĩ số, độ tuổi và điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ.
Trong đợt khảo sát 17 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại TP Hồ Chí Minh (HCM) tháng 7 vừa qua, Phòng Giáo dục mầm non (Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM) phát hiện nhiều vi phạm như dạy thêm, tổ chức lớp cho trẻ tiểu học, nhận trẻ sai độ tuổi, vượt sĩ số và cung cấp dịch vụ ngoài quy định như tập viết chữ, luyện chữ đẹp.
Thông tin được công bố tại cuộc họp ngày 6/8 với sự tham dự của cán bộ chuyên trách văn hóa – xã hội 168 xã, phường, đặc khu và hiệu trưởng cốt cán trên toàn thành phố.
Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận nhiều nhóm lớp độc lập chỉ dừng ở mức trông giữ trẻ, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Một số cơ sở còn để môi trường ẩm thấp, thiếu đồ dùng, đồ chơi, nhà vệ sinh chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu các địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra chặt chẽ, bám sát Thông tư 49/2021 và Thông tư 45/2021 của Bộ GD&ĐT về hoạt động nhóm trẻ, lớp mẫu giáo và xây dựng trường học an toàn.
Nội dung kiểm tra gồm hồ sơ cấp phép, sĩ số, độ tuổi, điều kiện cơ sở vật chất, môi trường học tập, an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn, nguồn nước, hệ thống điện vệ sinh.
Đặc biệt, Sở nhấn mạnh phải giám sát chặt tình trạng dạy thêm học thêm, dạy trước chương trình lớp 1. Việc “làm quen chữ viết” ở bậc mầm non chỉ bao gồm hướng dẫn tư thế ngồi, cách cầm bút, kỹ năng quan sát và sao chép ký hiệu qua trò chơi, không sử dụng sách giáo khoa tiểu học hay bắt trẻ ghi nhớ từng chữ cái.
Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT TP HCM) cho biết: “Chúng ta cần tạo nền tảng kỹ năng, không biến lớp mầm non thành lớp học chữ thu nhỏ”.
Nhiều trường hiện tổ chức “lớp học giả định” cho trẻ lớp lá làm quen môi trường tiểu học, giúp các em rèn tư thế, thói quen học tập, giảm bỡ ngỡ khi bước vào lớp 1.
Với hơn 2,5 triệu học sinh sau sáp nhập, TP HCM được xem là địa phương có áp lực quản lý giáo dục lớn nhất cả nước, đặc biệt ở khối mầm non – nơi nền móng cho sự phát triển của trẻ được đặt ra từ những năm đầu đời.