TPHCM thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công vào đầu tháng 10
(CLO) Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố theo cơ chế một cửa, một liên thông.
Ngày 27/9, tại kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu HĐND TPHCM đã thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM. Dự kiến, trung tâm sẽ hoạt động từ ngày 1/10.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường
Bài liên quan
Mạo danh Thanh tra Sở Y tế TPHCM lừa chủ cơ sở kinh doanh ăn uống chuyển tiền 'lo lót'
Công bố giải Pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ nhất
TPHCM: Mâu thuẫn lúc uống nước, nhóm sinh viên 'đánh hội đồng' bạn học
Bình Dương và Bình Phước cần đẩy nhanh tiến độ cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, cùng với phương châm “Đổi mới - khả thi” khi thực hiện thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM trực thuộc UBND TPHCM là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố theo cơ chế một cửa, một liên thông.
Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách Nhà nước theo quy định, trụ sở làm việc tại TPHCM.
Việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “mô hình bộ phận một cửa” của thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới; hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính; tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TPHCM.
Ngoài ra, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực, đồng thời các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ. Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; đồng thời giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.
Trung tâm giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố; tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Trung tâm cũng sẽ tạo điều kiện cho việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hóa và giám sát, điều phối việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Sử dụng thống nhất các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ, cơ sở dữ liệu dùng chung để tránh lãng phí.
Qua đó sẽ nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính, trong đó 100% hồ sơ thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.