Tránh ùn tắc, ảnh hưởng nhiều đến người dân khi kiểm soát khí thải xe máy
(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên phương án chủ động tránh ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải khi quy định mới về việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy được thực hiện.
Tính đến hết năm 2023, cả nước có gần 75 triệu xe máy lưu hành với khoảng 73 triệu xe máy xăng và hơn 2 triệu xe máy điện.

Giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân khi kiểm soát khí thải xe máy.
Việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ phát sinh nhu cầu rất lớn, có thể dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định khí thải.
Vì vậy Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên những phương án để giảm nguy cơ ùn tắc phương tiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy về chuẩn bị cơ sở pháp lý, vật chất kỹ thuật, phát triển các cơ sở kiểm định khí thải.
Giải pháp về chính sách nhằm giảm số lượng xe phải đến cơ sở kiểm định khí thải; giải pháp rút ngắn thời gian kiểm định khí thải: giải pháp về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phù hợp; giải pháp về chu kỳ kiểm định khí thải phù hợp.
Trong đó Cục Đăng kiểm đánh giá giải pháp về chu kỳ kiểm định khí thải phù hợp là giải pháp căn cơ dựa trên kết quả khảo sát nghiên cứu, đánh giá thực tế cùng với việc tham khảo việc áp dụng chu kỳ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy của các nước trên thế giới đã và đang áp dụng.
Chu kỳ kiểm định khí thải được thực hiện cụ thể với 3 mốc thời gian. Chu kỳ 5 năm đầu tính từ năm sản xuất xe, Cục Đăng kiểm tự động thực hiện cấp chứng nhận nhận kiểm định khí thải trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ cơ sở dữ liệu của Cục kết hợp với cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an.
Chủ phương tiện không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
Chu kỳ trên 5 năm đến 12 năm chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng một lần. Chu kỳ trên 12 năm kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng một lần.
Về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phù hợp, các cơ quan liên quan sẽ có nghiên cứu, đề xuất kiến nghị về thời gian áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải để có thời gian chuẩn bị, thích ứng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng và hoàn thiện Lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế.
Giảm thiểu đến mức thấp nhất gây sáo động, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu về môi trường.
Đồng thời báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm để Bộ Giao thông vận tải có căn cứ ban hành Định mức kinh tế kỹ thuật và ban hành Giá dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy theo quy định của pháp luật về giá.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 47/2015/TT-BGTVT quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy được ban hành.