Trên 200 vụ việc phương tiện cố tình vượt đường ngang nguy hiểm
(CLO) Từ đầu năm 2025 đến nay, trên toàn tuyến đường sắt quốc gia đã xảy ra hơn 200 vụ ô tô, xe máy vi phạm tín hiệu đường ngang có chắn tự động và chắn có người gác.
Số liệu từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trên toàn tuyến đường sắt quốc gia đã xảy ra 112 vụ ô tô, xe máy vi phạm tín hiệu đường ngang trong quý I/2025.

Chủ yếu tập trung tại các tuyến có mật độ giao thông đường bộ cao. Ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân chưa tốt, việc xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế.
Sang quý II/2025 xảy ra 60 vụ. Tháng 7 và tháng 8/2025 có 29 vụ phương tiện vi phạm tín hiệu đường ngang có chắn tự động và chắn có người gác với 2 vụ xe máy đâm vào dàn chắn, khi chắn đã đóng.
Ngoài ra tại các đường ngang có cần chắn tự động đã xảy ra 9 vụ tai nạn, làm bị thương 5 người, tử vong 5 người (đều là những người đi xe máy cố tình vượt tín hiệu chuông đèn và khi cần chắn đã đóng).
Điển hình vào ngày 3/9, tại Km44+210 thuộc khu gian Cẩm Giàng - Cáo Xá (tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng); lái xe ôtô Biển kiểm soát 99H-001.XX khi tham gia giao thông qua đường ngang nơi đường bộ giao nhau với đường sắt đồng mức đã không chấp hành tín hiệu chuông, đèn và biển “Dừng lại quan sát tàu hỏa khi qua đường sắt."
Trong khi cần chắn đang hạ (báo hiệu có tàu qua đường ngang), tài xế cố tình vượt qua đường sắt, gây hư hỏng nghiêm trọng hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện (gãy 2 cần chắn) Km44+210.
Cần chắn còn lại bị gãy, khi nâng lên sau khi tàu thông qua đã gãy rời và rơi trúng vào người tham gia giao thông gây thương tích phải khâu 5 mũi và gãy sụn tai.