Với mục đích của đạo phật là giác ngộ và giải thoát, nên nghệ thuật phật giáo ca ngợi, tôn vinh sự giải thoát tối thượng. Các tác phẩm đều là sự ngộ đạo theo nhiều mức độ khác nhau. Mỹ thuật phật giáo xuất phát từ tâm từ bi của tam tạng kinh điển từ trái tim dũng cảm của mỗi người nghệ sĩ theo cung bậc tình cảm. Hoạt động mỹ thuật phật giáo nội bật trong những năm vừa qua có thể kể đến các triển lãm do các phật tử và nòng cốt là của nhóm nghệ sĩ phật tử.
Lễ khai mạc triển lãm chào mừng Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII
Buổi triển lãm thu hút đông đảo các phật tử, khách du lịch. Triển lãm trưng bày 51 tác phẩm hội họa, 8 tác phẩm điêu khắc của 60 họa sỹ, Phật tử, điêu khắc gia với những góc nhìn về các giá trị tốt đẹp của Phật giáo trong đời sống; thể hiện theo 5 phong cách nghệ thuật: Nội dung trong Tam tạng kinh điển Phật giáo, sự hòa nhập của đạo Phật trong đời sống của nhân loại, sự tiệm ngộ trong quá trình tu tập, thực hành Phật pháp, tái hiện nghệ thuật Phật giáo theo phong cách truyền thống và tái hiện nguyên bản Kinh văn, Chân ngôn Phạn tự, chữ Hán - Việt - Nôm, tranh tượng Phật giáo, Mandala và Thangka cổ xưa.
Buổi triển lãm thu hút đông đảo các phật tử, khách du lịch
Nhiều tác giả cao niên và trẻ tuổi tại nhiều tỉnh thành trong cả nước thể hiện với nhiều chất liệu khác nhau như: sơn mài, sơn dầu, lụa, mực nho, đồng, gỗ kính tạo nên một không gian triển lãm đa dạng trong phong cách chất liệu trang trọng. Hướng vào mỹ cảm với tâm từ bi và trí tuệ là thông điệp mà các tác giả đã thể hiện bằng những tác phẩm được trưng bày triển lãm mỹ thuật phật giáo đương đại năm 2017.
Các tác phẩm được sáng tác hầu hết trong giai đoạn từ 2010 - 2017 bằng nhiều chất liệu như sơn mài, sơn dầu, lụa, acrylic, mực nho, đồng, gỗ, kính… tạo nên một không gian triển lãm đa dạng trong phong cách, chất liệu, trang trọng và đầy ấn tượng. Trong đó có sự tham gia của các danh họa có chuyên môn cao như: Họa sĩ Nguyễn Thành Chương với tác phẩm Quy Y và nhà nghiên cứu văn hóa Phan Cẩm Thượng với tác phẩm “đường đi lấy kinh”
Trong suốt dòng chảy lịch sử của Phật giáo Việt Nam, mỹ thuật luôn là công cụ biểu đạt, truyền bá và hoằng dương tư tưởng giác ngộ giải thoát của Phật giáo. Bên cạnh hệ thống di sản vô giá của các loại hình mỹ thuật như kiến trúc, điêu khắc trang trí, nghệ thuật hội họa, đồ họa ứng dụng, mỹ thuật Phật giáo đã thể hiện sinh động lịch sử trên 2.000 năm của Phật giáo Việt Nam.
Bích Huyền