Xe

‏Trời nóng có giúp xe tiết kiệm xăng hơn?‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏ 22/06/2025 19:44

‏(CLO) Nhiệt độ cao giúp động cơ làm nóng nhanh, xăng mùa hè chứa nhiều năng lượng hơn, có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu tới 2%.‏

‏Thời tiết nóng bức dường như không chỉ là nỗi ám ảnh của nhiều người mà còn mang đến một lợi ích bất ngờ cho các tài xế: giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Logic đằng sau hiện tượng này thực ra không quá phức tạp.

770-202506220849221.png
‏Hình ảnh điều chỉnh lỗ thông hơi điều hòa. Ảnh: Proxima Studio‏

Trước hết, động cơ ô tô hoạt động hiệu quả nhất khi đạt nhiệt độ lý tưởng, thường dao động từ 195 đến 220 độ F (khoảng 90 đến 104 độ C). Một chiếc xe đỗ dưới trời tuyết rõ ràng sẽ cần nhiều thời gian hơn để làm nóng máy so với xe được phơi nắng mùa hè từ sáng sớm.

Trong quá trình khởi động và làm nóng, động cơ tiêu thụ hỗn hợp không khí-nhiên liệu với tỷ lệ xăng cao hơn bình thường. Nhờ thời tiết nóng, quá trình này diễn ra nhanh chóng, dẫn đến việc đốt cháy ít nhiên liệu hơn, từ đó cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu.‏

‏Ngoài ra, không khí ấm có mật độ thấp hơn, nhẹ hơn so với không khí lạnh, giúp giảm lực cản khí động học khi xe di chuyển.

Các nhà sản xuất ô tô thường tối ưu thiết kế xe để giảm thiểu lực cản không khí, ví dụ như tích hợp các khe thông gió nhỏ ở hai bên cản trước, thường được gọi là rèm không khí.

Nhờ khả năng xuyên qua không khí mượt mà, xe có thể đạt hiệu suất nhiên liệu tốt hơn. Khi không khí ấm dễ dàng cho xe lướt qua, động cơ không cần hoạt động quá mức để duy trì tốc độ, đặc biệt nếu so sánh với điều kiện không khí lạnh giá.‏

‏Tại sao xăng pha chế mùa hè giúp tiết kiệm nhiên liệu?‏

‏Nhiên liệu sử dụng trong những tháng ấm áp không chỉ đơn thuần là xăng thông thường mà được pha chế đặc biệt để tối ưu trong điều kiện nhiệt độ cao, theo quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA).

Thực tế, xăng mùa hè chứa nhiều năng lượng hơn và ít bay hơi hơn so với loại dùng trong mùa đông. Đặc tính này được đo bằng áp suất hơi Reid (RVP).

Các hỗn hợp nhiên liệu mùa hè có chỉ số RVP thấp hơn, nghĩa là xăng ít bị bốc hơi trong thời tiết nóng, góp phần nâng cao hiệu suất nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường.‏

‏Theo quy định của EPA, các nhà máy lọc dầu tại Mỹ phải hoàn thiện hỗn hợp xăng mùa hè trước ngày 1 tháng 5, và tất cả trạm xăng bắt đầu phân phối từ ngày 1 tháng 6.

Tuy nhiên, lợi ích này đi kèm một cái giá: các trạm xăng thường tăng thêm khoảng 0,15 đô la mỗi gallon (khoảng 3.900 đồng mỗi 3,78 lít) cho loại xăng này.

Dù vậy, với mức năng lượng tăng trung bình khoảng 2%, quãng đường di chuyển trên mỗi lít xăng sẽ được cải thiện, dù chi phí đổ đầy bình sẽ nhỉnh hơn đôi chút trong mùa hè.‏

‏Vì sao hiệu suất nhiên liệu có thể giảm vào mùa hè?‏

‏Không phải ai cũng nhận thấy mức tiêu hao nhiên liệu được cải thiện trong mùa hè, thậm chí một số người còn ghi nhận quãng đường di chuyển trên mỗi gallon giảm đi.

Lý do nằm ở thói quen sử dụng xe trong thời tiết nóng. Dù mật độ không khí, hiệu suất động cơ và công thức pha chế nhiên liệu đều hỗ trợ tiết kiệm xăng, nhu cầu thoải mái của người lái có thể vô tình làm lu mờ những lợi ích này.‏

‏Việc mở cửa sổ hoặc bật điều hòa không khí thường là nguyên nhân khiến chỉ số MPG (số dặm trên gallon) giảm xuống. Đặc biệt, khi bật điều hòa trong các chuyến đi ngắn dưới trời nóng gay gắt, hiệu suất nhiên liệu có thể lao dốc khoảng 25%.

Tình hình còn tệ hơn với xe điện và hybrid, khi mức giảm này ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến phạm vi hoạt động hoặc năng lượng tiêu thụ. Mở cửa sổ cũng không phải giải pháp tối ưu, bởi nó làm tăng lực cản khí động học, như đã đề cập trước đó, dẫn đến việc tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.‏

‏Vậy nên, nếu hiệu suất nhiên liệu không được cải thiện như kỳ vọng vào mùa hè, tài xế nên xem lại thói quen lái xe trước khi đổ lỗi cho chiếc xe. Một chút điều chỉnh trong cách sử dụng có thể giúp tận dụng tối đa lợi thế mà thời tiết nóng mang lại.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Trời nóng có giúp xe tiết kiệm xăng hơn?‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO