Xe

‏Trộm, hack khóa ô tô đang ngày càng phổ biến và tinh vi nhưng lại quá ít sự đề phòng từ người lái‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo Cars and Horsepower)‏ 30/06/2025 12:49

‏(CLO) Xe hơi hiện đại chứa tới 650 triệu dòng mã, dễ thành mục tiêu hack, nhưng người lái vẫn thiếu cảnh giác nghiêm trọng.‏

Một chiếc ô tô mới hiện nay trung bình chứa hơn 150 triệu dòng mã, vượt xa con số của một chiếc máy bay chiến đấu hiện đại. Tuy nhiên, thông tin này thực tế đã trở nên lỗi thời.

770-202506301121381.png
‏Hình ảnh minh hoạ hacker có thể xâm nhập điều khiển và khóa ô tô. Ảnh: Cars and Horsepower‏

Theo dự báo từ Statista và Goldman Sachs Research, đến năm 2025, một chiếc xe thông thường sẽ tích hợp tới 650 triệu dòng mã. Sự gia tăng đáng kể này đến từ sự phát triển mạnh mẽ của xe điện, hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), hệ thống thông tin giải trí và các tính năng lái xe tự động.‏

‏Để dễ hình dung, vào năm 2010, một chiếc xe điển hình chỉ có khoảng 10 triệu dòng mã.

Đến năm 2020, con số này đã tăng vọt lên khoảng 200 triệu. Những mẫu xe sang trọng hoặc công nghệ cao như Ford F-150 hay Mercedes-Benz S-Class thậm chí đã vượt mốc 150 triệu dòng mã từ nhiều năm trước.

Điều này cho thấy rõ một thực tế: ô tô ngày nay phụ thuộc vào phần mềm hơn bao giờ hết. Những chiếc xe được điều khiển bởi phần mềm, tích hợp các hệ thống kết nối internet, đã chuyển mình từ những cỗ máy cơ khí thành những thiết bị mạng dễ bị tấn công.‏

‏Khác với điện thoại thông minh hay máy tính xách tay, ô tô là hệ thống liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng.

Một cuộc tấn công mạng vào xe không chỉ dừng lại ở việc đánh cắp dữ liệu, mà còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như phanh bị điều khiển từ xa, hệ thống đánh lửa bị khóa bởi mã độc tống tiền, hoặc thậm chí xe đột ngột tăng tốc một cách nguy hiểm.

Các nhà nghiên cứu bảo mật đã nhiều lần chứng minh việc xâm nhập vào một chiếc xe kết nối không hề khó khăn.‏

‏Vào năm 2015, hai hacker mũ trắng Charlie Miller và Chris Valasek đã từ xa tắt động cơ của một chiếc Jeep Cherokee đang di chuyển trên đường cao tốc, buộc Fiat Chrysler phải thu hồi 1,4 triệu xe.

Đến năm 2022, một hacker 19 tuổi đã truy cập vào 25 chiếc Tesla tại 13 quốc gia bằng cách khai thác lỗ hổng trong một ứng dụng bên thứ ba. Gần đây hơn, vào năm 2023, công ty bảo mật Synopsys phát hiện hơn 60% ô tô hiện đại tồn tại các lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống thông tin giải trí và viễn thông.‏

‏Dẫu vậy, bất chấp những cảnh báo liên tục, các nhà sản xuất ô tô vẫn ưu tiên sự tiện lợi hơn là an ninh. Điều này khiến hàng triệu tài xế trở thành mục tiêu dễ dàng trước làn sóng tội phạm mạng đang trỗi dậy trong lĩnh vực ô tô.

Sự thiếu chuẩn bị này đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các hãng xe trong việc bảo vệ người dùng trước những mối đe dọa ngày càng tinh vi.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Trộm, hack khóa ô tô đang ngày càng phổ biến và tinh vi nhưng lại quá ít sự đề phòng từ người lái‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO