Trong 5 năm Việt Nam đào tạo hơn 45.000 lưu học sinh từ 102 quốc gia

20/08/2022 15:12

(CLO) Trung bình hàng năm có từ 4.000 đến trên 6.000 lưu học sinh được tiếp nhận mới vào Việt Nam.

Hôm qua (19/8), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tiếp nhận, đào tạo, quản lý lưu học sinh (LHS ) nước ngoài giai đoạn 2016-2021 và phương hướng thực hiện giai đoạn 2022-2030. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chủ trì Hội nghị.

Đã có 155 cơ sở giáo dục Việt Nam tiếp nhận, đào tạo lưu học sinh

Theo báo cáo của Cục Hợp tác quốc tế, giai đoạn 2016-2021, Việt Nam có 155 cơ sở giáo dục tiếp nhận, đào tạo hơn 45.000 lưu học sinh nước ngoài đến từ 102 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, 26,6% lưu học sinh Hiệp định và 73,4% lưu học sinh ngoài Hiệp định.

trong 5 nam viet nam dao tao hon 45000 luu hoc sinh tu 102 quoc gia hinh 1

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc.

Trung bình hàng năm có từ 4.000 đến trên 6.000 lưu học sinh được tiếp nhận mới vào Việt Nam (năm 2019 đông nhất với trên 6.300). Do ảnh hưởng của COVID-19, trong hai năm 2020, 2021, chỉ tiếp nhận khoảng 3.000 LHS mỗi năm.

Lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam chủ yếu là trình độ đại học và các khóa ngắn hạn. Số lưu học sinh học trình độ thạc sĩ, tiến sĩ khá khiêm tốn; lưu học sinh học tiến sĩ chủ yếu là lưu học sinh Lào, Campuchia, một số lưu học sinh Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản học ngành Việt Nam học.

Ngoài Lào và Campuchia có số lượng lưu học sinh chiếm tỷ lệ lớn với gần 80%, một số quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản... có số lưu học sinh học tập tại Việt Nam đông do mối quan hệ kinh tế trong những năm gần đây phát triển tốt.

Đây là điều kiện thuận lợi để các trường tiếp tục khai thác thế mạnh, thu hút sinh viên các nước có mối quan hệ tốt với Việt Nam.

Các cơ sở giáo dục thu hút được nhiều lưu học sinh (trên 1.000) và đa dạng quốc tịch có thể kể đến Đại học Quốc gia Hà Nội (74 quốc tịch); Đại học Quốc gia Tp.HCM (47), Trường Đại học Hà Nội (44), Đại học Huế (38), Đại học Thái Nguyên (29), Đại học Đà Nẵng (13)…

Về điều kiện học tập, sinh hoạt, năm 2021, theo khảo sát của Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT với gần 1000 lưu học sinh đang học tập tại Việt Nam, đa số lưu học sinh hài lòng về điều kiện sinh hoạt, cơ sở vật chất và sự quan tâm của các thầy cô giáo.

Phát biểu tại hội nghị, ngài Chay Navuth, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc và nhấn mạnh: “Việt Nam đã dành sự quan tâm và ưu tiên đặc biệt trong lĩnh vực GD&ĐT cho hai nước láng giềng Campuchia và Lào.

Hiện hai nước đang có một đội ngũ cán bộ dồi dào được đào tạo từ Việt Nam đang xây dựng và phát triển đất nước mình”. Ngài Chay Navuth cũng gửi lời cảm ơn tới các thầy, cô giáo đã quan tâm, giảng dạy, hỗ trợ LHS Campuchia trong suốt thời gian qua.

Tiếp tục hợp tác, nâng cao chất lượng trong đào tạo lưu học sinh

Khẳng định ngành GD&ĐT Việt Nam không chỉ đào tạo về chuyên môn mà còn kết nối tình đoàn kết, hữu nghị thông qua công tác đào tạo, ngài Chay Navuth bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ tiếp tục đề ra những phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng lưu học sinh nói chung và lưu học sinh Campuchia nói riêng tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, Trưởng Ban Quản lý lưu học sinh - Trường Đại học Y Dược Thái Bình, đến nay, trường đã đào tạo được trên 1.000 bác sĩ cho 2 nước bạn Lào và Campuchia.

Chú trọng công tác này, nhà trường có riêng Ban quản lý lưu học sinh, ban hành cuốn “Sổ tay dành cho lưu học sinh”, luôn quan tâm, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, nắm bắt kịp thời những vụ việc đột xuất để hỗ trợ lưu học sinh, luôn chủ động nguồn kinh phí trong việc cấp học bổng cho lưu học sinh, không để các lưu học sinh bị tình trạng chậm nhận được học bổng.

Đồng thời thúc đẩy, khuyến khích các gia đình người Việt đỡ đầu lưu học sinh, đến nay đạt khoảng 50% lưu học sinh.

Đặc biệt, trường coi nâng cao và giữ vững chất lượng đào tạo là một trong những yếu tố hàng đầu, vừa đào tạo nghiêm túc, vừa quan tâm giúp đỡ trong học tập, tổ chức riêng một số môn học để giúp lưu học sinh có thể lĩnh hội tốt kiến thức cũng như kỹ năng được học.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc ghi nhận, công tác tiếp nhận, đào tạo, quản lý lưu học sinh nước ngoài giai đoạn 2016-2021 đã được đa dạng hóa và có nhiều thay đổi cơ bản về chất và lượng so với giai đoạn trước. Các cơ sở giáo dục đại học rất nỗ lực hội nhập quốc tế, trong đó có hợp tác đào tạo lưu học sinh nước ngoài.

Lưu học sinh trong Hiệp định và ngoài Hiệp định đều tăng, các quốc gia có lưu học sinh tại Việt Nam cũng tăng, là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam nếu quyết tâm chắc chắn sẽ làm được. Thứ trưởng cũng đánh giá cao những cơ sở đã có chiến lược rõ ràng để thực hiện việc này.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT và các cơ quan liên quan sẽ rà soát và hoàn thiện các cơ chế chính sách thu hút, đào tạo, quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý.

Bộ GD&ĐT và các cơ sở giáo dục đại học tăng cường ký kết các văn bản thỏa thuận, điều ước quốc tế liên quan đến việc trao đổi học sinh, sinh viên tạo khung pháp lý thúc đẩy việc thu hút lưu học sinh nước ngoài đến học tập tại Việt Nam.

“Chiến lược chung của các trường nhấn mạnh chất lượng đào tạo và coi trọng giao lưu văn hoá, phát triển tình hữu nghị với các nước. Nếu các trường thực sự quan tâm đầu tư, định hướng rõ ràng thì sẽ làm rất tốt công tác đào tạo lưu học sinh nước ngoài, góp phần vào thành công chung giáo dục đại học Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tin tưởng.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Trong 5 năm Việt Nam đào tạo hơn 45.000 lưu học sinh từ 102 quốc gia
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO