(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu kỹ bộ khung chi tiết về trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) để quy định vừa mang tính răn đe; vừa tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao ý thức tham gia giao thông.
Giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao ý thức lái xe
Quốc hội vừa thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều quy định mới liên quan đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Đáng chú ý, mỗi GPLX có 12 điểm dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về Trật tự an toàn giao thông đường bộ của người lái xe thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu. Nếu vi phạm, GPLX sẽ bị trừ số điểm tương ứng với tính chất, mức độ của hành vi.
Bên cạnh đó, GPLX được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.
Nếu bị trừ hết điểm, người có GPLX không được điều khiển phương tiện theo loại GPLX đó. Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm thì được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ do Cảnh sát giao thông tổ chức. Kết quả đạt yêu cầu, GPLX sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trung bình mỗi năm có hơn 500.000 trường hợp bị tước bằng lái, khiến tài xế không được điều khiển phương tiện gây ảnh hưởng đến đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân.
Việc tước bằng lái hiện nay cũng đang thực hiện thủ công nên nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy. Điều này dẫn đến tồn đọng nhiều giấy phép lái xe ở cơ quan chức năng, làm tăng chi phí, lãng phí nguồn lực trong khi không quản lý được hữu hiệu người điều khiển phương tiện.
Theo Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông), tình trạng vi phạm giao thông tại Việt Nam trong thời gian qua diễn ra phổ biến là do ý thức tài xế kém, văn hóa giao thông chưa hình thành rõ nét.
Tai nạn giao thông tuy giảm nhưng ở mức cao, nhiều vụ làm chết, bị thương nhiều người. Nguyên nhân chủ yếu là lỗi của tài xế không chấp hành quy định.
Điểm trừ của GPLX là biện pháp quản lý nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính nên vừa mang tính răn đe, vừa có tính chất giáo dục, động viên người dân chấp hành luật giao thông.
Mỗi lần bị trừ điểm như là tiếng chuông cảnh báo giúp lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn. Điều này cũng sẽ giúp cơ quan quản lý giám sát tốt hơn, toàn diện hơn quá trình chấp hành pháp luật của người tham giao thông.
Tình trạng một số tài xế ô tô vi phạm tốc độ hàng chục, thậm chí cả trăm lần mỗi tháng hay người lái xe máy vi phạm luật nhưng chây ỳ không nộp phạt,... dẫn đến “nhờn luật”, thiếu tính răn đe. Tăng thêm tính nghiêm minh của pháp luật bằng việc trừ điểm bằng lái sẽ giúp tăng hiệu quả phòng ngừa.
Anh Nghĩa (trú tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) bày tỏ sự ủng hộ quy định trừ điểm GPLX khi tài xế vi phạm để mọi người nâng cao ý thức. Quy định mới sẽ giúp anh em tài xế phải nghiêm chỉnh chấp hành luật khi lưu thông trên đường để bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác.
Cần nghiên cứu kỹ một bộ khung phạt chi tiết
Thực tế hiện nay, không ít người liên tục phạm lỗi khi tham gia giao thông chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Quy định này sẽ đảm bảo công bằng hơn giữa những người ít vi phạm và những người thường xuyên vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đánh giá, quy định trừ điểm GPLX nếu người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm đã có ở một số quốc gia trên thế giới và cũng mang lại nhiều tín hiệu tích cực.
“Tôi hoàn toàn ủng hộ, tán thành quy định này khi đã được Quốc hội thông qua. Trong thời gian tới, khi có hiệu lực, quy định này sẽ góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông của người lái xe. Tình hình đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông ở nhiều khu vực sẽ có chuyển biến tích cực.
Chúng ta cũng cần phân loại ra, những lỗi tiềm ẩn hay trực tiếp gây nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng thì xử phạt, trừ điểm GPLX nhiều. Ví dụ như quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, lái xe khi trong người có nông độ cồn,...
Còn những lỗi mang tính chất vô ý, có thể không dẫn tới hậu quả nghiêm trọng thì vẫn bị phạt theo quy định nhưng trừ với một số điểm phù hợp” - ông Thanh đề cập.
Còn theo chuyên gia giao thông TS. Phan Lê Bình, để thực hiện việc trừ điểm lỗi vi phạm của tài xế trên GPLX đòi hỏi cần có hệ thống số hóa, kết nối về dữ liệu của tài xế thống nhất trên toàn quốc.
Trước đây, hệ thống của chúng ta chưa làm được như vậy nên dù có muốn thực hiện việc trừ điểm bằng lái cũng không làm được. Còn hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu, nhất là với ứng dụng VNeID mà Bộ Công an triển khai đã bắt đầu thấy khả năng thực hiện khả thi.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, quy định về trừ điểm GPLX phải thực sự chặt chẽ, minh bạch, không gây phiền hà cho người dân và tránh xảy ra tiêu cực.
Bất cứ một quy định nào để nâng cao ý thức người tham gia giao thông, người dân và doanh nghiệp sẽ tuân thủ. Dù vậy việc áp dụng quy định vào thực tiễn phải hợp lý, khoa học để người dân an tâm.
Trước đây, lực lượng chức năng từng thực hiện bấm lỗ bằng lái với kỳ vọng siết chặt quản lý, nâng cao ý thức tài xế nhưng chỉ được một thời gian ngắn rồi dừng. Quá trình này tài xế gặp không ít khó khăn, bằng lái bấm lỗ xấu xí, dễ phát sinh tiêu cực trong khâu xử lý,...
Lâu nay nhiều trường hợp tài xế vi phạm giao thông bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt tiền, thu giữ bằng lái... Sau khi hoàn tất đóng phạt, đủ thời hạn thì lấy bằng lái ra như vậy chưa đủ răn đe, dễ tái phạm.
Trừ điểm bằng lái xe người vi phạm giao thông là cần thiết, các cơ quan nhà nước cần nghiên cứu kỹ một bộ khung phạt chi tiết. Thông báo xử lý vi phạm phải được gửi đến người lái xe, chủ xe hoặc doanh nghiệp. Đồng thời cập nhật vào hệ thống dữ liệu chung cho các bộ, ngành và dễ dàng tra cứu.
Các đơn vị quản lý người lái xe cũng có thể tìm hiểu, lọc ra trường hợp bị trừ quá điểm cho phép để buộc học lại kiến thức an toàn giao thông theo quy định.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.