Thị trường - Doanh nghiệp

‏Trung Quốc cấm quảng cáo xe tự lái hoàn toàn‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo Motortrend)‏ 08/05/2025 09:03

‏(CLO) Sau vụ tai nạn khiến 3 người thiệt mạng hôm 29/3, Trung Quốc cấm quảng cáo xe “tự lái hoàn toàn” và siết chặt thử nghiệm xe tự động.‏

‏Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) vừa ban hành các quy định mới nghiêm ngặt, siết chặt việc phát triển và quảng bá các hệ thống lái xe tự động tại quốc gia này. ‏

770-202505080602221.png
‏Hình minh họa xe tự lái. Ảnh: Getty‏

‏Theo cơ quan này, khái niệm “Full Self-Driving” (Tự lái hoàn toàn) mà một số hãng xe từng sử dụng để quảng bá là không thực tế.

Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô bị cấm sử dụng các thuật ngữ như “lái xe tự động”, “lái xe tự hành”, “lái xe thông minh” hay “lái xe thông minh tiên tiến” trong các tài liệu tiếp thị bằng tiếng Trung. ‏

‏Họ được yêu cầu mô tả khả năng của hệ thống theo tiêu chuẩn SAE J3016 do Hiệp hội Kỹ sư Ô tô thiết lập, trong đó Cấp độ 0 biểu thị xe không có khả năng tự động, còn Cấp độ 5 là xe tự lái hoàn toàn. Các hãng xe phải tuân thủ chặt chẽ các phân loại cấp độ tự động mà tiêu chuẩn này quy định.‏

‏Không chỉ dừng lại ở việc quản lý ngôn từ quảng cáo, MIIT còn cấm các nhà sản xuất ô tô thực hiện các chương trình thử nghiệm beta trên đường công cộng. ‏

‏Các đợt thử nghiệm với sự tham gia của hàng nghìn hay thậm chí hàng chục nghìn người dùng giờ đây buộc phải thông qua các kênh phê duyệt chính thức. Những tính năng vận hành không cần sự giám sát của người lái, chẳng hạn như đỗ xe tự động, cũng bị liệt vào danh sách cấm.‏

‏Các quy định mới còn yêu cầu hệ thống giám sát người lái phải luôn hoạt động và không thể tắt. Hệ thống này cần phát hiện khi tài xế bỏ tay khỏi vô lăng.

Nếu thời gian bỏ tay vượt quá 60 giây, xe sẽ tự động kích hoạt các biện pháp giảm thiểu rủi ro như giảm tốc độ, bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc tấp vào lề đường. ‏

‏MIIT nhấn mạnh rằng quy định này nhằm hạn chế các bản cập nhật qua mạng thường xuyên cho các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Trong trường hợp cần cập nhật khẩn cấp, các hãng xe phải thực hiện qua hình thức thu hồi xe và được cơ quan quản lý phê duyệt.‏

‏Quyết định này được đưa ra sau một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Trung Quốc vào ngày 29/3, khiến ba người thiệt mạng. ‏

‏Chiếc sedan Xiaomi SU7 khi đó va chạm với cột bê tông trong khu vực thi công ở tốc độ khoảng 96 km/h. Xe đang hoạt động ở chế độ hỗ trợ lái xe thông minh NOA (Navigation on Autopilot) của Xiaomi.

‏Kết quả phân tích cho thấy hệ thống đã phát cảnh báo và giảm tốc trước khi vào khu vực nguy hiểm, nhưng tài xế sau khi tiếp quản điều khiển đã không thể tránh được chướng ngại vật.‏

‏Những thay đổi trong quy định sẽ tác động mạnh mẽ đến nhiều hãng xe tại Trung Quốc. Xiaomi, tập đoàn công nghệ nổi tiếng với chiếc SU7 vừa ra mắt năm ngoái - mẫu ô tô đầu tiên của hãng, là một trong những cái tên chịu ảnh hưởng. ‏

‏Các nhà sản xuất ô tô và công ty tiên phong trong công nghệ lái xe tự động như Xpeng, Li Auto, Nio và Huawei cũng không nằm ngoài phạm vi áp dụng. ‏

‏Tesla, hãng xe Mỹ vốn quảng bá hệ thống hỗ trợ lái xe Cấp độ 2 với tên gọi Full Self-Driving (giờ được bổ sung từ “Supervised”) và thường xuyên thử nghiệm beta trên đường công cộng, cũng sẽ phải điều chỉnh chiến lược tại thị trường này.‏

‏Tại triển lãm Auto Shanghai 2025, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Ola Källenius chia sẻ rằng một phần chỉ thị của MIIT là lời kêu gọi các nhà sản xuất ô tô làm rõ thông tin truyền tải đến khách hàng. ‏

‏Mercedes-Benz đã giới thiệu hệ thống điều hướng tiên tiến tích hợp trí tuệ nhân tạo và hỗ trợ lái xe Cấp độ 2+, cho phép xe gần như tự vận hành qua các trung tâm thành phố, chỉ yêu cầu tài xế chạm nhẹ vào vô lăng. ‏

‏Ông Källenius khẳng định trong 30 năm qua, Mercedes-Benz luôn minh bạch về khả năng của hệ thống và là hãng xe đầu tiên tại Trung Quốc được cấp phép thử nghiệm lái xe tự động Cấp độ 3 trên đường phố Bắc Kinh. Vì vậy, các quy định mới không gây ra tác động đáng kể đến họ.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Trung Quốc cấm quảng cáo xe tự lái hoàn toàn‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO