Trung Quốc đẩy mạnh chính sách hỗ trợ xe tự lái

14/03/2025 21:28

(CLO) Trung Quốc tăng tốc thương mại hóa xe tự lái, với hơn 50 thành phố thử nghiệm và đặt mục tiêu triển khai rộng rãi cấp độ 3 từ 2025.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ và được kỳ vọng sẽ dẫn dắt một cuộc cách mạng công nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành xe tự hành và ô tô thông minh kết nối tại Trung Quốc.

trung quoc day manh chinh sach ho tro xe tu lai hinh 1

Một hành khách bước xuống xe taxi robot Pony.ai ở Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình thương mại hóa và sản xuất hàng loạt xe tự lái, đòi hỏi những nỗ lực lớn trong việc hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn, xây dựng hạ tầng giao thông thông minh, cũng như mở rộng thử nghiệm và ứng dụng xe tự hành trong nhiều kịch bản thực tế hơn.

Những nhận định này được đưa ra sau khi Báo cáo Công tác Chính phủ năm nay nhấn mạnh sáng kiến "AI Plus", trong đó Trung Quốc sẽ hỗ trợ ứng dụng rộng rãi các mô hình AI quy mô lớn, phát triển mạnh mẽ các thiết bị sản xuất thông minh thế hệ mới, bao gồm cả xe điện thông minh kết nối.

AI - động lực đưa xe tự hành đến gần hơn

Hà Hiểu Bằng (He Xiaopeng), Chủ tịch kiêm CEO của hãng xe điện Xpeng Motors, cho biết kỷ nguyên AI đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ và sẽ đẩy nhanh sự xuất hiện của xe tự lái, thậm chí là xe không người lái.

Ông Bằng nhấn mạnh rằng Xpeng Motors sẽ tiếp tục đầu tư vào AI và đã ra mắt chip tự phát triển để nâng cao năng lực lái thông minh của xe.

Ông Hà Hiểu Bằng nhận định năm 2025 sẽ đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực lái xe thông minh.

Với những bước tiến và đột phá không ngừng về thuật toán, cảm biến và nền tảng tính toán, việc đẩy mạnh sản xuất hàng loạt công nghệ lái xe tự động cấp độ 3 là hoàn toàn hợp lý.

Theo phân loại, công nghệ lái xe tự hành được chia thành 6 cấp độ từ 0 đến 5, trong đó cấp độ càng cao thì mức độ thông minh càng lớn và sự can thiệp của con người càng ít.

Cấp độ 3 cho phép phương tiện tự vận hành trong một số điều kiện nhất định nhờ khả năng nhận diện môi trường và đưa ra quyết định. Tuy nhiên, tài xế vẫn có thể giành quyền kiểm soát khi cần thiết.

Ông Hà Hiểu Bằng tiết lộ rằng Xpeng Motors sẽ triển khai tính năng tự lái cấp độ 3 trong nửa cuối năm nay và đặt mục tiêu tiến tới cấp độ 4 vào năm 2026. Ở cấp độ 4, xe có thể xử lý hầu hết các tình huống mà không cần sự can thiệp của con người, nhưng vẫn có tùy chọn điều khiển thủ công.

Các hãng xe đẩy mạnh ứng dụng AI

Phùng Hưng Nha (Feng Xingya), Chủ tịch tập đoàn sản xuất ô tô GAC Group, nhận định rằng sự phát triển của AI đang trở thành động lực cốt lõi thúc đẩy ngành ô tô thông minh kết nối. Ứng dụng AI không chỉ định hình lại trải nghiệm lái xe mà còn giúp chuyển đổi ô tô thành các "thiết bị thông minh".

Ông cho biết GAC sẽ tập trung nâng cấp công nghệ lái xe thông minh và các mô hình AI tiên tiến, đồng thời đẩy nhanh ứng dụng AI vào các lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, sản xuất và tiếp thị ô tô.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thương mại hóa công nghệ tự lái, Phùng Hưng Nha cho rằng đây là công nghệ cốt lõi của ô tô thông minh kết nối và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông thông minh.

GAC là một trong những hãng xe đầu tiên thử nghiệm xe tự lái cấp độ 3 trên đường công cộng và có kế hoạch sản xuất hàng loạt dòng xe này trong năm nay.

Ông Bằng còn đề xuất sửa đổi Luật An toàn Giao thông Đường bộ để làm rõ trách nhiệm pháp lý liên quan đến xe tự lái và thúc đẩy nghiên cứu, xây dựng luật riêng cho lĩnh vực này.

Trung Quốc đẩy mạnh chính sách hỗ trợ xe tự lái

Những năm gần đây, Trung Quốc đã ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển và thương mại hóa xe tự hành. Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, nước này đang hỗ trợ triển khai thương mại hóa các hệ thống lái xe tự động cấp độ 3 trở lên.

Hiện đã có hơn 50 thành phố trên cả nước ban hành chính sách thử nghiệm xe tự lái và mở rộng phạm vi ứng dụng công nghệ này.

Vương Hiển Kim (Wang Xianjin), Phó Chủ tịch kiêm Kỹ sư trưởng Viện Khoa học Giao thông Vận tải Trung Quốc, nhận định rằng quá trình thử nghiệm và vận hành xe tự lái tại nước này đã tăng tốc đáng kể, tạo nền tảng vững chắc cho việc thương mại hóa công nghệ này. Đây là một lĩnh vực công nghệ tiên tiến mà các nền kinh tế lớn trên thế giới đều đang nỗ lực giành vị thế dẫn đầu.

Là một cố vấn chính trị cấp quốc gia, Vương Hiển Kim kêu gọi đẩy nhanh việc xây dựng, sửa đổi các chính sách và quy định hỗ trợ thương mại hóa xe tự lái, đồng thời mở rộng quy mô thử nghiệm tại nhiều thành phố hơn.

Trong khi đó, Lôi Quân (Lei Jun), nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và CEO của Xiaomi Corp, đồng thời là đại biểu quốc hội, đề xuất thành lập hệ thống kiểm định và xác thực quốc gia dành cho xe tự lái.

Ông Lôi Quân nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy nhanh sản xuất hàng loạt xe tự lái thương mại, hướng tới mục tiêu triển khai rộng rãi trên đường cao tốc, quốc lộ và đô thị vào năm 2026.

Hải Hà (Theo The Star)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Trung Quốc đẩy mạnh chính sách hỗ trợ xe tự lái
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO