Trung Quốc kiện Ấn Độ lên WTO vì trợ cấp xe điện
(CLO) Trung Quốc kiện Ấn Độ lên WTO vì trợ cấp xe điện vi phạm quy tắc thương mại, giữa lúc thâm hụt song phương vượt 99 tỷ USD.
Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chống lại Ấn Độ liên quan đến các khoản trợ cấp dành cho xe điện và pin từ phía New Delhi.

Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc rằng các biện pháp này vi phạm nhiều nghĩa vụ của WTO, bao gồm nguyên tắc đối xử quốc gia, đồng thời cấu thành hình thức trợ cấp thay thế nhập khẩu, vốn bị cấm rõ ràng theo các quy tắc thương mại đa phương.
Theo tuyên bố của bộ, những biện pháp trên mang lại lợi ích không công bằng cho các ngành công nghiệp nội địa Ấn Độ và làm suy yếu lợi ích hợp pháp của Trung Quốc.
Vụ khiếu nại này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu xe điện sang Ấn Độ, một thị trường đầy tiềm năng với quy mô và phạm vi lớn.
Động thái đến sau sáng kiến của hai nước nhằm bình thường hóa quan hệ sau giai đoạn đóng băng kéo dài năm năm do xung đột quân sự tại khu vực Ladakh phía Đông.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc coi Ấn Độ là cơ hội quan trọng để mở rộng doanh số, đặc biệt khi thị trường nội địa đang đối mặt với thách thức.
Các báo cáo gần đây cho thấy, tình trạng dư thừa công suất từ sản xuất lớn xe điện cùng doanh số nội địa sụt giảm và lợi nhuận lao dốc giữa cuộc chiến giá cả đang thúc đẩy các hãng xe hybrid Trung Quốc như BYD hướng tới thị trường nước ngoài. Những điểm đến ưu tiên bao gồm Liên minh châu Âu và các quốc gia châu Á, nơi nhu cầu xe điện đang tăng cao.
Khi được hỏi về vấn đề, Thư ký Thương mại Ấn Độ Rajesh Agrawal cho biết bộ sẽ xem xét kỹ lưỡng các đề xuất chi tiết từ phía Trung Quốc.
Một quan chức Ấn Độ tiết lộ thêm rằng Bắc Kinh cũng đã đệ đơn khiếu nại tương tự chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, Canada và Liên minh châu Âu. Quan chức này nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã yêu cầu tham vấn với Ấn Độ, đây là bước đầu tiên trong quy trình giải quyết tranh chấp theo quy định của WTO.
Nếu các cuộc tham vấn không mang lại giải pháp thỏa đáng, Trung Quốc có thể yêu cầu WTO thành lập một hội đồng để phán quyết về vấn đề này. Là đối tác thương mại lớn thứ hai của Ấn Độ, Trung Quốc tiếp tục duy trì vị thế quan trọng trong cán cân thương mại song phương.
Trong năm tài chính trước, xuất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc giảm 14,5% xuống còn 14,25 tỷ USD, so với 16,66 tỷ USD của năm 2023-2024.
Ngược lại, nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 11,52% trong năm 2024-2025 lên 113,45 tỷ USD, từ mức 101,73 tỷ USD của năm trước, khiến thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung Quốc mở rộng lên 99,2 tỷ USD.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), khoảng 50 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng 2,01 triệu xe điện thuần túy và xe hybrid cắm sạc ra thị trường quốc tế trong tám tháng đầu năm, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất này đang vấp phải sự phản đối từ nước ngoài, điển hình như Liên minh châu Âu áp mức thuế 27% lên xe điện Trung Quốc nhằm hạn chế doanh số bán hàng trong khối.
Để đối phó, chính phủ Ấn Độ đã triển khai hàng loạt biện pháp hỗ trợ sản xuất nội địa xe điện, bao gồm chính sách xe điện và chương trình khuyến khích liên kết với sản xuất, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô xanh phát triển bền vững.