Thị trường - Doanh nghiệp

Trung Quốc mất ngôi vương “công xưởng giày” thế giới

Dũng Phan (Theo The New York Times) 22/09/2025 14:22

(CLO) Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành “công xưởng giày” lớn nhất, xuất khẩu hàng triệu đôi Nike, Adidas, Brooks mỗi năm.

Tại một nhà máy nằm ở ngoại ô Thành phố Hồ Chí Minh, các công nhân đang đổ chất lỏng màu sắc nóng chảy vào khuôn kim loại để tạo ra đế lót và lớp đệm giày bằng nhựa.

770-202509220646431.png
Hình ảnh một trong những công đoạn làm giày tại nhà xưởng. Ảnh: Seattle Times

Cảnh tượng này phản ánh sự chuyển dịch đáng kể trong ngành sản xuất giày dép toàn cầu, khi Việt Nam đang dần thay thế Trung Quốc để trở thành trung tâm sản xuất giày lớn nhất thế giới.

Trung Quốc từ lâu được biết đến như “công xưởng của thế giới”, sản xuất từ ô tô, đồ chơi đến máy tính. Tuy nhiên, trong lĩnh vực giày dép, vị trí dẫn đầu của quốc gia này đang lung lay.

Các nhà máy xung quanh Thành phố Hồ Chí Minh liên tục sản xuất đế xốp, lót giày êm ái, dây cotton và vải lưới. Những bộ phận này được vận chuyển bằng xe tải đến các kho để lắp ráp thành giày hoàn chỉnh.

Sau đó, tại các cảng lân cận, các container chứa đầy hộp giày của các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Saucony và Brooks Sports được xếp lên tàu, xuôi theo sông Đồng Nai ra biển.

Đối với các doanh nghiệp toàn cầu, việc rời bỏ Trung Quốc không hề dễ dàng do nước này kiểm soát nguồn nguyên liệu thô và sở hữu hệ thống nhà máy hiện đại, giúp tối ưu hóa lợi nhuận và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ngành giày dép đang chứng minh rằng điều này hoàn toàn khả thi. Các thương hiệu lớn vẫn duy trì những nhà máy quy mô tại Trung Quốc, nhưng phần lớn sản phẩm tại đây giờ chủ yếu phục vụ thị trường nội địa.

Trong khi đó, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nguồn cung cấp giày dép lớn nhất thế giới cho các thương hiệu như Nike, Adidas và Brooks.

Sự chuyển dịch này được ghi nhận rõ nét tại các khu công nghiệp ở Việt Nam, nơi các dây chuyền sản xuất hoạt động không ngừng để đáp ứng đơn hàng quốc tế. Các thương hiệu lớn đang dần chuyển trọng tâm sản xuất sang Việt Nam, tận dụng lợi thế về chi phí và cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển.

Điều này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn cho thấy khả năng thích ứng của Việt Nam trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của ngành công nghiệp giày dép.

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, việc Việt Nam vươn lên dẫn đầu ngành sản xuất giày dép đánh dấu một cột mốc quan trọng.

Tuy nhiên, các thách thức như duy trì chất lượng, tối ưu hóa chi phí và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường vẫn đòi hỏi sự đầu tư và đổi mới không ngừng từ các doanh nghiệp tại Việt Nam.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Trung Quốc mất ngôi vương “công xưởng giày” thế giới
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO