Trung Quốc mở đường vận tải liên biển “một giấy thông hành”
(CLO) Trung Quốc rút ngắn thời gian vận chuyển Hàn Quốc-Kyrgyzstan từ 25 xuống 12 ngày nhờ tuyến liên hợp “một giấy thông hành”.
Vào ngày thứ Sáu vừa qua, đoàn tàu chở hàng đầu tiên áp dụng hệ thống “một giấy thông hành” trong mô hình vận tải liên hợp biển-đường sắt của Trung Quốc đã cập bến thành phố Kashgar, thuộc Khu tự trị Tân Cương.

Chuyến tàu này chở đầy xe thương mại và phụ tùng ô tô từ Hàn Quốc, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả logistics quốc tế của nước này. Sau khi đến Kashgar, lô hàng sẽ tiếp tục được vận chuyển đến Kyrgyzstan.
Hành trình của lô hàng bắt đầu từ cảng Incheon, Hàn Quốc. Sau 14 giờ vượt biển, hàng hóa cập cảng Yantai, tỉnh Sơn Đông.
Tại đây, quá trình dỡ hàng, thông quan hải quan và chuyển lên tàu hỏa diễn ra nhanh chóng. Đến ngày 14/5, đoàn tàu chính thức rời cảng Yantai để hướng về Kashgar.
Điểm nổi bật của tuyến vận tải này nằm ở hệ thống “một giấy thông hành”. Nhờ sử dụng một chứng từ vận tải duy nhất, việc phối hợp giữa vận tải biển quốc tế và đường sắt nội địa trở nên liền mạch, loại bỏ hoàn toàn những thủ tục giấy tờ rườm rà trước đây.
Kết quả là thời gian vận chuyển từ Hàn Quốc đến Kyrgyzstan được rút ngắn đáng kể, từ 25 ngày xuống còn 12 ngày.
Trước đây, các lô hàng xuyên biên giới từ Nhật Bản hay Hàn Quốc thường gặp không ít khó khăn. Các công ty logistics phải ký hợp đồng riêng lẻ với những đơn vị vận tải nội địa, khiến các lô hàng nhỏ lẻ phải chờ đợi để ghép chung.
Điều này dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian giao hàng, thủ tục phức tạp và việc theo dõi hàng hóa cũng trở nên nan giải.
Ông Yu Qunjie, Giám đốc Trung tâm Chỉ huy Sản xuất và Điều phối tại Ga Đường sắt Yantai, thuộc Tập đoàn Đường sắt Tế Nam Trung Quốc, chia sẻ:
“Việc tích hợp chặt chẽ giữa cơ quan đường sắt và cảng biển giúp chúng tôi đảm bảo hàng hóa được chất tải chỉ trong vòng một giờ sau khi đến và rời ga trong vòng ba giờ sau đó”.
Sự ra đời của tuyến vận tải liên hợp này không chỉ là một giải pháp tối ưu hóa chuỗi cung ứng mà còn mở ra triển vọng mới cho ngành logistics Trung Quốc.
Đây là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng logistics, qua đó củng cố vị thế của Trung Quốc như một trung tâm thương mại quốc tế.
Nhìn về tương lai, với thành công bước đầu này, Trung Quốc hoàn toàn có thể nhân rộng mô hình “một giấy thông hành” sang các tuyến vận tải khác.
Điều này không chỉ thúc đẩy thương mại quốc tế mà còn tăng cường hợp tác kinh tế với các quốc gia láng giềng, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Trung Quốc trên trường quốc tế.