Trung Quốc vẫn nhập khí tự nhiên hóa lỏng từ vùng Bắc Cực của Nga bất chấp lệnh trừng phạt
(CLO) Trung Quốc dỡ 160.000 m³ LNG từ Arctic LNG 2 tại cảng Bắc Hải, lô thứ ba trong hai tuần, thách thức lệnh trừng phạt Nga.
Trung Quốc đang trở thành một điểm đến thường xuyên cho khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ dự án Arctic LNG 2 của Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo Reuters, vào thứ Tư, tàu chở LNG Zarya, một trong những tàu nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, đã dỡ hơn 160.000 mét khối LNG từ dự án này tại cảng nhập khẩu Bắc Hải, tỉnh Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc. Đây là lô hàng thứ ba trong vòng hai tuần được ghi nhận, dựa trên dữ liệu theo dõi tàu từ LSEG và Kpler.
Dự án Arctic LNG 2 đã khởi động trở lại vào mùa hè năm nay, đánh dấu bước ngoặt khi Nga bắt đầu xuất khẩu LNG từ cơ sở này. Động thái này cho thấy Moskva không còn chờ đợi mà quyết định đẩy mạnh cung cấp LNG, bất chấp các hạn chế từ các lệnh trừng phạt của Mỹ,
Liên minh châu Âu (EU) và Anh. Nhiều tàu chở LNG phục vụ dự án cũng đã bị liệt vào danh sách đen, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu.
Trong hơn một năm, các lệnh trừng phạt từ Mỹ và EU đã làm gián đoạn nghiêm trọng việc khởi động cơ sở xuất khẩu Arctic LNG 2 tại bán đảo Gydan, từng được xem là dự án LNG trọng điểm của Nga.
Các biện pháp trừng phạt này khiến nhiều nhà nhập khẩu tiềm năng e ngại rủi ro từ các lệnh trừng phạt thứ cấp, dẫn đến việc dự án không tìm được khách hàng trong thời gian dài.
Tuy nhiên, tình hình thay đổi vào cuối tháng 8, khi lô hàng LNG đầu tiên từ Arctic LNG 2 được vận chuyển bằng tàu Arctic Mulan và cập cảng Bắc Hải.
Đây là lô hàng xuất khẩu đầu tiên từ cơ sở này được ghi nhận, đánh dấu bước khởi đầu cho hoạt động thương mại của dự án. Hiện tại, với lô hàng thứ ba vừa được dỡ tại Trung Quốc, hai tàu chở LNG khác từ Arctic LNG 2 cũng đang trên đường đến cảng Bắc Hải và dự kiến sẽ cập bến trong vài ngày tới.
Sự tiếp nhận liên tục các lô hàng LNG từ dự án bị trừng phạt này cho thấy Trung Quốc đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Nga vượt qua các thách thức từ các biện pháp trừng phạt quốc tế.
Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra câu hỏi về cách chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ phản ứng với các khách hàng LNG của Nga tại Trung Quốc, trong bối cảnh Washington đang nỗ lực gia tăng áp lực kinh tế lên Moskva.