Trước năm 2030, đầu tư xây dựng khoảng 100km đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá

14/02/2025 14:10

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 1401/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang liên quan đến đầu tư tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu và kết nối liên vùng các Quốc lộ 80C, N1, N2, 63.

Theo Bộ GTVT, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu có điểm đầu tại cửa khẩu Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) đi qua TP Rạch Giá và điểm cuối tại TP Bạc Liêu với quy mô đường cao tốc 4 làn xe.

truoc nam 2030 dau tu xay dung khoang 100km duong cao toc ha tien  rach gia hinh 1

Đầu tư xây dựng khoảng 100km đường bộ cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá trước năm 2030. Ảnh minh họa.

Triển khai trước năm 2030 đối với đoạn Hà Tiên - Rạch Giá (chiều dài khoảng 100km) và sau năm 2030 đối với đoạn Rạch Giá - Bạc Liêu (chiều dài khoảng 112km).

Thực hiện quy hoạch, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường bộ cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Đến nay đã cơ bản hoàn thành báo cáo đầu kỳ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã báo cáo kết quả nghiên cứu và nhận được ý kiến tham gia của UBND các tỉnh có tuyến đường đi qua gồm Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu. 

Ngay sau khi được bố trí vốn chuẩn bị dự án, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lựa chọn tư vấn để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình thẩm định, phê duyệt.

Đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp Bộ GTVT trong quá trình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn triển khai đầu tư dự án trong giai đoạn 2026 - 2030 đối với đoạn Hà Tiên - Rạch Giá phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về đầu tư mang tính kết nối liên vùng các Quốc lộ 80C, N1, N2, 63; theo quy hoạch Quốc lộ N1 và Quốc lộ 63 thuộc nhóm các quốc lộ chính yếu được quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp III - IV, quy mô 2 - 4 làn xe.

Quốc lộ 80C và Quốc lộ N2 thuộc nhóm các quốc lộ thứ yếu, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn với đường cấp III - IV, quy mô 2 - 4 làn xe. 

Tuy nhiên hiện nay nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đã phân bổ cho các dự án đang triển khai nên không thể cân đối để đầu tư nâng cấp, mở rộng các quốc lộ nói trên.

Đồng thời giai đoạn 2026 - 2030, Bộ GTVT dự kiến sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng công trình chiến lược theo Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm như mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc, xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng,...

Thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã ưu tiên bố trí vốn từ nguồn kinh phí sự nghiệp để thực hiện công tác cải tạo, sửa chữa mặt đường, gia cố lề, xây dựng hệ thống thoát nước,... một số đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. 

Cùng với đó theo quy định của Luật Đường bộ được Quốc hội khóa XV thông qua và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ, các tuyến quốc lộ nói trên sẽ chuyển về địa phương quản lý, đầu tư xây dựng và khai thác.

Vì vậy đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Sở GTVT phối hợp các cơ quan thuộc Bộ GTVT thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận và chủ động nghiên cứu, huy động nguồn lực để sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến quốc lộ nói trên.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Trước năm 2030, đầu tư xây dựng khoảng 100km đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO