Trường học cả nước tất bật 'khoác áo mới' đón năm học 2025 – 2026
(CLO) Từ phố thị Bắc Ninh, ngược lên miền núi Sơn La, Lạng Sơn rồi đến vùng sâu Nghệ An, đâu đâu cũng rộn ràng không khí chuẩn bị năm học 2025 – 2026.
Không khí ấy không chỉ mang sắc màu náo nức ngày khai trường, mà còn thể hiện quyết tâm đồng lòng của các nhà trường trong việc kiến tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện, đầy cảm hứng cho học sinh.
Lạng Sơn: Sẵn sàng trường lớp, chăm lo bán trú
Tại Trường PTDTBT TH&THCS Liên Hội (tỉnh Lạng Sơn), thầy Triệu Quốc Hưng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được triển khai đồng bộ từ cơ sở vật chất, đội ngũ đến chương trình giảng dạy.
“Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND xã và Sở Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi đã họp hội đồng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên. Toàn trường đã tiến hành tổng vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan, tạo diện mạo xanh – sạch – đẹp để đón học sinh”, thầy Hưng chia sẻ.

Nhà trường cũng tập trung rà soát, sửa chữa phòng học, hệ thống điện – nước, bàn ghế; đồng thời bổ sung cây xanh, khẩu hiệu, đảm bảo sân trường khang trang. Khu bán trú được vệ sinh, chuẩn bị chỗ ở chu đáo cho học sinh; chăn chiếu, bát đĩa, bếp ăn đều được thay thế, bổ sung.
Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nhà trường đã mua sắm thêm thiết bị dạy học, sắp xếp lại thư viện, bổ sung sách giáo khoa và tài liệu tham khảo.

Về công tác chuyên môn, thầy cô đang tập trung bồi dưỡng CNTT, chuyển đổi số, thiết kế bài giảng số, rèn kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm, giáo dục STEM, giáo dục kỹ năng công dân số. Với học sinh, trường rà soát sĩ số, vận động trẻ em khó khăn ra lớp, tổ chức tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc trước khi vào lớp 1.
Quy mô học sinh năm học này cơ bản ổn định, tăng thêm 13 em so với năm trước. Các khối đầu cấp được đảm bảo sĩ số. Thời khóa biểu được xây dựng để dạy học 2 buổi/ngày, buổi sáng tập trung kiến thức chính khóa, buổi chiều tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh khá giỏi, cùng các câu lạc bộ STEM, robot, thể thao, văn nghệ…
“Chúng tôi muốn học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn được rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng công nghệ, thể chất và tinh thần đoàn kết”, thầy Hưng nhấn mạnh.
Nghệ An: Giáo viên chủ động học hỏi, ứng dụng công nghệ mới
Cô Trịnh Thị Thu Trang, giáo viên Trường Tiểu học 2 Môn Sơn (bản Thái Sơn 1, xã Môn Sơn, tỉnh Nghệ An) cho biết bản thân và đồng nghiệp đã hoàn tất việc chuẩn bị sách vở, hồ sơ, cơ sở vật chất. Những phòng học, khu chức năng được kiểm tra, tu sửa, bổ sung đầy đủ thiết bị cần thiết.


“Bước vào năm học mới, tôi không chỉ hoàn thiện giáo án mà còn dành thời gian trau dồi thêm kiến thức công nghệ, tập huấn ứng dụng AI vào dạy học. Đây là xu hướng tất yếu, giúp tạo ra các phương pháp mới lạ, gây hứng thú cho học sinh”, cô Trang chia sẻ.
Nữ giáo viên trẻ cũng cho biết đã tham khảo nhiều phương pháp dạy học sáng tạo từ đồng nghiệp gần xa, với mong muốn tạo ra những tiết học hấp dẫn, giúp học sinh miền núi có thêm động lực vươn lên trong học tập.

Bắc Ninh: Nỗ lực vượt khó, chú trọng tạo hứng khởi cho học sinh
Còn tại Trường Tiểu học Đông Sơn (xã Bố Hạ, tỉnh Bắc Ninh) cũng đang gấp rút hoàn thiện khâu chuẩn bị. Cô Nguyễn Đàm Thu Hường cho biết, nhà trường đã tích cực tu sửa, nâng cấp phòng học, bổ sung trang thiết bị dạy học. Một số địa phương còn bàn giao trụ sở cũ để làm khu bán trú, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho học sinh.


Tuy nhiên, cô Hường cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Mặc dù có nhiều nỗ lực, song việc đáp ứng đầy đủ nhu cầu cơ sở vật chất ở một số khu vực khó khăn vẫn là thách thức. Chúng tôi phải đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sự hỗ trợ từ phụ huynh và cộng đồng”.
Về chuyên môn, giáo viên đã xây dựng giáo án với nhiều hoạt động vui tươi, chú trọng các tiết học trải nghiệm, giao lưu, nhằm tạo tâm thế thoải mái cho học sinh trong những ngày đầu tiên đến trường. Đặc biệt, khối lớp 1 được quan tâm với những hoạt động chào mừng, giúp các em làm quen nhanh với môi trường học tập mới.
“Chúng tôi muốn học sinh bước vào trường không áp lực mà đầy hứng khởi, để các em yêu thích học tập và nhanh chóng ổn định nề nếp”, cô Hường chia sẻ.
Quyết tâm cho một năm học mới
Từ những ngôi trường miền núi còn nhiều thiếu thốn cho tới các vùng đồng bằng phát triển, điểm chung dễ thấy là tinh thần trách nhiệm và quyết tâm của thầy cô, chính quyền và phụ huynh trong việc mang lại điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh.

Năm học 2025 – 2026 cũng là giai đoạn quan trọng khi Chương trình GDPT 2018 đi vào chiều sâu, đòi hỏi sự đổi mới mạnh mẽ về phương pháp giảng dạy, sự linh hoạt trong quản lý và sáng tạo trong tổ chức hoạt động giáo dục.
“Khó khăn còn nhiều, nhưng với sự đồng hành của xã hội, sự nỗ lực của thầy cô và quyết tâm của học sinh, chúng tôi tin rằng năm học mới sẽ gặt hái nhiều thành công”, cô Trịnh Thị Thu Trang khẳng định.




Cả nước đang cùng hướng về ngày khai giảng với niềm tin và kỳ vọng. Những ngôi trường khang trang, những giáo án đổi mới, cùng tình yêu thương của thầy cô chính là nền tảng để thắp sáng tri thức, bồi đắp ước mơ cho hàng triệu học sinh Việt Nam
Năm học 2025–2026 là năm đầu tiên toàn quốc vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp, trong đó các trường mầm non, tiểu học và THCS thuộc quản lý trực tiếp của cấp xã.
Ngành giáo dục sẽ tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; mở rộng dạy học hai buổi/ngày ở các cấp; thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển năng lực số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và tăng cường giáo dục STEM.

Đáng chú ý, năm học này sẽ áp dụng khung thời gian mới, trong đó kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức sớm hơn, giúp học sinh và giáo viên không phải kéo dài thời gian ôn tập.
Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng cũng sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hoàn thành sớm, tạo điều kiện để các gia đình, thầy cô và học sinh có thêm thời gian nghỉ hè trước khi bước vào năm học mới.