Trường THCS Vũ Thư (Hưng Yên): Đưa Nghị quyết 57 vào cuộc sống, biến AI thành 'trợ giảng' đắc lực
(CLO) Thay vì xem chuyển đổi số là một khẩu hiệu xa vời, Trường THCS Vũ Thư (xã Vũ Thư, tỉnh Hưng Yên) đã biến tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị thành những hành động cụ thể, tiên phong đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào từng hoạt động giảng dạy và quản lý. Ngôi trường này đang nổi lên như một hình mẫu truyền cảm hứng về đổi mới giáo dục trong kỷ nguyên số tại địa phương.
"Giải mã" Nghị quyết bằng hành động cụ thể
Trước những định hướng lớn về chuyển đổi số trong Nghị quyết 57 và nghị quyết của Đảng bộ xã, Ban giám hiệu Trường THCS Vũ Thư đã xác định một triết lý hành động rõ ràng: đặt giáo viên và học sinh làm "trung tâm" của mọi sự thay đổi.

Chia sẻ với phóng viên, cô Đoàn Thị Thu Hà hiệu trưởng cho biết: "Mọi kế hoạch hành động của nhà trường đều phải hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực số cho người dạy và người học, từ đó tạo ra những thay đổi tích cực và bền vững".

Để hiện thực hóa mục tiêu này, nhà trường đã xây dựng một lộ trình bài bản dựa trên khung năng lực số theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung vào 6 lĩnh vực chính: Khai thác dữ liệu và thông tin hiệu quả; Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số; Sáng tạo nội dung số, tôn trọng bản quyền; Đảm bảo an toàn và sức khỏe trên không gian mạng; Sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề và tư duy phản biện; Hiểu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có đạo đức, trách nhiệm.
Từ nhận thức đến kỹ năng: AI không còn là khái niệm xa vời
Nhận thức được rằng công nghệ chỉ phát huy tác dụng khi con người làm chủ được nó, nhà trường đã quyết tâm đầu tư vào con người. Một trong những bước đi đột phá là việc phối hợp với Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo AI tổ chức 5 buổi tập huấn chuyên sâu cho toàn bộ đội ngũ giáo viên.

"Sau các buổi tập huấn, đội ngũ giáo viên không chỉ được trang bị những kỹ năng công nghệ cụ thể và thiết thực để ứng dụng AI vào công việc hàng ngày mà còn củng cố tinh thần chủ động, đổi mới, và trách nhiệm", cô hiệu trưởng tự hào chia sẻ.
Giờ đây, các công cụ AI như Gemini, ChatGPT hay các phần mềm thiết kế như Canva đã trở thành "trợ giảng" đắc lực trong công việc thường ngày của các thầy cô. AI giúp giáo viên nhanh chóng tạo ra các đề kiểm tra phù hợp, cá nhân hóa nội dung ôn tập cho từng nhóm học sinh. Giáo viên có thể tự tạo ra các bài giảng đa phương tiện, các video sinh động và hoạt động tương tác hấp dẫn, khơi gợi sự sáng tạo và hứng thú của học sinh. Hơn thế nữa, AI còn hỗ trợ chấm bài nhanh chóng, chính xác, giúp giảm tải công việc và đảm bảo sự công bằng trong đánh giá.
"Số hóa" quản lý, giải phóng sức lao động cho nhà giáo
Không chỉ đổi mới trong giảng dạy, công tác quản lý của trường THCS Vũ Thư cũng có một cuộc cách mạng thực sự. Việc ứng dụng các phần mềm quản lý hồ sơ, học bạ số và chữ ký số đã giúp giảm tải đáng kể áp lực hành chính.
.jpg)
Các quy trình thủ công, giấy tờ được tự động hóa, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian, không gian lưu trữ. Đặc biệt, chữ ký số cho phép Ban giám hiệu phê duyệt văn bản mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo công việc được giải quyết kịp thời, ngay cả khi không có mặt tại trường. Hệ thống cũng tạo ra một kênh liên lạc thông suốt, giúp phụ huynh dễ dàng theo dõi tình hình học tập của con em mình qua điện thoại, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường.
Khi học sinh trở thành những nhà khám phá
Sự thay đổi lớn nhất và cũng là thành quả ngọt ngào nhất chính là sự chuyển mình của học sinh. Môi trường học tập công nghệ đã thay đổi hoàn toàn phương pháp dạy và học, chuyển từ mô hình "thầy đọc trò chép" sang "thầy hướng dẫn trò khám phá".
Học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức mà trở nên chủ động hơn trong việc tìm tòi, nghiên cứu và hợp tác. "Việc học không còn là nghĩa vụ mà trở thành một hành trình khám phá", cô hiệu trưởng nhấn mạnh. Thông qua các dự án học tập, các em được rèn luyện những kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21 như tư duy phản biện, giao tiếp, sáng tạo và đặc biệt là kỹ năng tự học – hành trang không thể thiếu cho tương lai.
.jpg)
Đồng hành cùng phụ huynh, kiến tạo "người dùng AI thông thái"
Nhìn thẳng vào thách thức học sinh có thể lạm dụng AI, nhà trường đã chủ động xây dựng các giải pháp mang tính định hướng. Thay vì cấm đoán, trường tập trung vào việc giáo dục đạo đức và trách nhiệm số, rèn luyện cho học sinh tư duy phản biện để biết cách kiểm tra chéo thông tin và đánh giá các nội dung do AI tạo ra.
Đặc biệt, nhà trường xem phụ huynh là những "đối tác giáo dục" quan trọng. Nhiều hoạt động được triển khai để đồng hành cùng phụ huynh như tổ chức hội thảo chuyên đề, phát hành cẩm nang "AI và con bạn", cùng xây dựng "Bộ quy tắc sử dụng AI tại nhà" và thiết lập các kênh liên lạc hai chiều hiệu quả.
Với tầm nhìn xa, tập thể trường THCS Vũ Thư đang hướng tới một mô hình "trường học thông minh" trong 3-5 năm tới, nơi mọi hoạt động quản lý được tự động hóa, môi trường học tập được cá nhân hóa tối đa theo năng lực từng học sinh, và giáo viên đóng vai trò là người kiến tạo, dẫn dắt. Câu chuyện của THCS Vũ Thư đã chứng minh rằng, khi có quyết tâm chính trị và chiến lược đúng đắn, chuyển đổi số sẽ tạo ra những giá trị đột phá, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện và bền vững.