Từ 18/3, chính thức giảm thuế nhập khẩu ưu đãi dầu

19/03/2016 08:31

Theo thông tin chính thức từ Bộ Tài chính, một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đã sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi theo Thông tư số 48/2016/TT - BTC có hiệu lực từ 18/3.

(CLO) Theo thông tin chính thức từ Bộ Tài chính, một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đã sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi theo Thông tư số 48/2016/TT - BTC có hiệu lực từ 18/3.

[caption id="attachment_87583" align="aligncenter" width="700"]doanh-nghiep-xang-dau-keu-lo-khoang-500-donglit Bộ Tài chính cho biết, chỉ giảm thuế nhập khẩu dầu mà không giảm thuế nhập khẩu xăng - Ảnh minh họa[/caption]

Theo đó, một số mặt hàng dầu sẽ chính thức được giảm từ 3 - 6%. Trong đó, dầu diesel và dầu madut sẽ cùng có mức thuế nhập khẩu giảm 3% so với trước đó và có thuế nhập khẩu mới là 7%. Với dầu hỏa, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 13% trước đó còn 7%.

Theo đánh giá của đại diện Bộ Tài chính, việc quy định lại mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng dầu là nhằm góp phần hài hòa về mức thuế nhập khẩu ưu đãi tối huệ quốc (Biểu thuế MFN) và mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định thương mại song phương và khu vực.

Đây là một trong những hành động nhằm tháo gỡ những lỗ thủng về chênh lệch giá nhập khẩu mặt hàng này tại một số nước khác nhau trong khối ASEAN hay Hàn Quốc do các cam kết về thuế xuất nhập khẩu có sự cao thấp khác nhau đồng thời hạn chế việc gian lận thương mại trong nhập khẩu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đảm bảo tính minh bạch và công khai trên thị trường. Bên cạnh đó, với cách điều chỉnh mức thuế này, người dân sẽ được hưởng giá dầu rẻ hơn trước.

Tuy nhiên, mặt hàng xăng vẫn được giữ mức thuế suất nhập khẩu như cũ. Cụ thể, mặt hàng xăng khoáng và xăng sinh học sẽ tiếp tục giữ nguyên mức thuế nhập khẩu ưu đãi 20%. Cũng theo đại diện Bộ cho hay, việc giữ nguyên giá nhập khẩu xăng là do giá nhiên liệu trên thị trường vẫn cao trong khi đó, tại thị trường Việt Nam hiện nay, giá xăng không tăng do vẫn được quỹ bình ổn giá "gánh đỡ".

Việc giữ nguyên giá nhập khẩu xăng là để không tạo nên sự chênh lệch quá lớn giữa giá trong nước và thế giới. Tuy nhiên, giới doanh nghiệp và chuyên gia đều nhận định rằng, có nhiều khả năng giá xăng sẽ tăng mạnh nếu Chỉnh phủ không có ý định xả quỹ bình ổn khi không giảm thuế để giữ giá.

Quỳnh Liên

    Nổi bật
        Mới nhất
        Từ 18/3, chính thức giảm thuế nhập khẩu ưu đãi dầu
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO