Góc nhìn

Từ bia, chả mực đến livestream bán vải: Nghĩ khác để làm khác

Hoài Đức 25/09/2025 14:49

(CLO) Có lẽ ít ai nghĩ rằng một ngày nào đó, đi du lịch Quảng Ninh lại được tặng bia kèm chả mực. Ấy thế mà vừa rồi, tỉnh than đá đã công bố hẳn chiến dịch kích cầu du lịch 2025: khách đến khách sạn có bia, vào nhà hàng có chả mực, ở lâu còn được thêm bữa hải sản miễn phí. Nghe vừa vui, vừa “có lý”, lại khiến thiên hạ bàn tán rôm rả.

3.jpg
Du khách nước ngoài thích thú với lễ hội bia, chả mực Hạ Long - Ảnh: N.H (Thanhnien)

Thực ra, câu chuyện này không đơn thuần chỉ là bia với chả mực. Nó phản ánh một cách nghĩ mới: làm kinh tế, phát triển du lịch, thu hút đầu tư, đôi khi chẳng cần những thứ “cao siêu” mà bắt đầu từ sự sáng tạo trong cách làm. Người Quảng Ninh đã biến đặc sản của mình thành “quà chào mừng” để du khách cảm thấy thân thiện, gần gũi và đáng nhớ hơn.

Nhìn rộng ra, gần đây ta cũng chứng kiến nhiều “chiêu” hay không kém. Như chuyện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trực tiếp… livestream bán vải, vừa giới thiệu sản phẩm quê hương, vừa lan tỏa hình ảnh địa phương một cách tự nhiên. Hay nhiều nơi khác, thay vì hội thảo khô khan, lại chọn cách tổ chức lễ hội, sự kiện đường phố, mời nghệ sĩ, kết hợp văn hóa và thương mại – tạo ra những “cú hích” bất ngờ.

Điểm chung của tất cả là gì? Là tư duy dám nghĩ khác, làm khác. Thay vì chờ đợi cơ chế, chính sách, nhiều địa phương đã chủ động tận dụng nguồn lực sẵn có, từ quả vải đến con mực, từ chén bia đến điệu quan họ… để biến thành sản phẩm kinh tế, thành sức hút cho khách du lịch và nhà đầu tư.

Ở góc độ quản lý, điều này cũng cho thấy tinh thần mà Đảng, Nhà nước vẫn nhấn mạnh: phát triển phải sáng tạo, gần dân, gắn với lợi thế đặc thù của từng địa phương. Một tỉnh không thể cạnh tranh bằng những gì mình không có, nhưng hoàn toàn có thể nổi bật bằng những thứ nhỏ bé nhưng độc đáo.

Bia và chả mực ở Quảng Ninh, vải thiều ở Bắc Giang, hay quan họ ở Bắc Ninh… nếu biết cách làm, đều có thể trở thành “cần câu” kinh tế. Và câu chuyện này cũng gửi gắm một thông điệp: phát triển kinh tế không phải lúc nào cũng bắt đầu từ những dự án nghìn tỷ, đôi khi chỉ cần một ý tưởng giản dị nhưng khác biệt.

Sau bia và chả mực Quảng Ninh, biết đâu có khi mai này, khách tới miền Tây sẽ được tặng… trái dừa, khách lên Tây Nguyên sẽ có ly cà phê miễn phí. Miễn sao du khách nhớ, ấn tượng và muốn quay lại. Bởi cuối cùng, điều quan trọng nhất không phải là du khách được tặng gì, mà là họ mang theo điều gì trong lòng sau mỗi chuyến đi.

du-khach-den-ha-long2.jpg
Chiếc chả mực xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam tại Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024

Nói vui thì thế, nhưng đằng sau chuyện bia, chả mực hay livestream bán vải là một bài học nghiêm túc: kinh tế không chờ đợi ai, mà cơ hội chỉ đến với những người dám đổi mới. Du lịch cũng vậy, nếu cứ đi theo lối mòn “tham quan – chụp ảnh – về”, thì mãi mãi chỉ là nơi để ghé qua, chứ không phải chốn để nhớ.

Có khi, chính những thứ tưởng chừng rất đời thường – một lon bia mát lạnh, một miếng chả mực thơm lừng, một quả vải ngọt lịm – lại trở thành “chiếc vé” níu chân du khách, gợi nhớ về vùng đất và con người nơi đây. Và biết đâu, nhờ thế mà Quảng Ninh, Bắc Ninh hay bất kỳ địa phương nào khác sẽ tìm ra công thức riêng để bứt phá, không chỉ trên bản đồ du lịch, mà cả trong hành trình phát triển kinh tế.

Tinh thần đó cũng rất gần với điều mà Tổng Bí thư Tô Lâm từng nhấn mạnh: phải “đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình”. Mỗi địa phương, mỗi ngành, mỗi cán bộ nếu dám tư duy khác, dám hành động khác, thì sẽ tạo ra những bước đi mới, góp phần vào đột phá chung của quốc gia. Suy cho cùng, phát triển đất nước đâu chỉ nằm ở những nghị quyết lớn, mà còn bắt đầu từ những sáng kiến nhỏ bé nhưng thấm đẫm tinh thần sáng tạo và khát vọng vươn lên.

Gói kích cầu du lịch hấp dẫn của Tỉnh Quảng Ninh năm 2025: Đối với các cơ sở lưu trú, tặng 1 lon bia cho mỗi khách check-in khách sạn, tặng 1 suất chả mực Hạ Long cho mỗi khách ăn trưa/tối tại nhà hàng. Tặng 20% giá hợp đồng cho đêm lưu trú thứ 2 và tặng 1 bữa chính thực đơn hải sản cho đêm lưu trú thứ 3.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Từ bia, chả mực đến livestream bán vải: Nghĩ khác để làm khác
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO