Du lịch

Từ “mỏ than” đến “điểm đến xanh”: Quảng Ninh định hình lại ngành du lịch

Định Trần 30/05/2025 14:36

(CLO) Quảng Ninh đang tập trung phát triển du lịch bền vững, chuyển từ nền kinh tế “nâu” vốn nổi tiếng với than sang “xanh” tập trung vào du lịch sinh thái, văn hóa và cộng đồng, gắn với bảo tồn di sản và bảo vệ môi trường.

Tại Quyết định 2256 của UBND tỉnh Quảng Ninh, phê duyệt đề án phục hồi và phát triển bền vững ngành du lịch Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định rõ ràng mục tiêu, định hướng của tỉnh.

Cụ thể, đến năm 2024, du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu đón ít nhất 16 triệu lượt khách du lịch, trong đó có ít nhất 3 triệu lượt khách du lịch quốc tế, còn lại là khách du lịch nội địa.

dji_20250519192159_0513_d-enhanced-nr.jpg
Nhiều doanh nghiệp tại Quảng Ninh đang đầu tư mạnh tay vào các sản phẩm du lịch mới. (Ảnh: POC)

Đến năm 2025, du lịch Quảng Ninh chuyển sang giai đoạn phát triển mạnh mẽ, phấn đấu đón được khoảng 17,5 triệu lượt khách, trong đó có ít nhất 4,5 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, du lịch phát triển thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và bền vững, phấn đấu đón được ít nhất 25,5 - 26 triệu lượt khách du lịch, trong đó có ít nhất 8,6 - 9 triệu lượt khách du lịch quốc tế.

Trong năm 2024, bất chấp những tác động của bão Yagi, du lịch Quảng Ninh “cán đích” với 19 triệu lượt khách, trong đó có 3,8 triệu lượt khách quốc tế. Hoàn thành mục tiêu đề ra.

Trong khi đó, trong 4 tháng đầu năm 2025, Quảng Ninh đã đón gần 7,6 triệu lượt du khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,57 triệu lượt. Như vậy, mục tiêu đón được khoảng 17,5 triệu lượt khách trong năm 2025, trong đó có ít nhất 4,5 triệu lượt khách quốc tế được đánh giá là hoàn toàn khả thi.

Trên thực tế, vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch để thu hút du khách cả trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh cho biết: Năm 2025, tỉnh Quảng Ninh dự kiến tổ chức 170 chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, 24 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh; 146 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương, để góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP cả năm của tỉnh phấn đấu đạt 14%.

Mặc dù vậy, các chương trình sự kiện văn hóa, thể thao chỉ là các giải pháp ngắn hạn, thực tế Quảng Ninh đang tập trung phát triển du lịch bền vững, chuyển từ nền kinh tế “nâu” vốn nổi tiếng với than sang “xanh” tập trung vào du lịch sinh thái, văn hóa và cộng đồng, gắn với bảo tồn di sản và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp tại Quảng Ninh đang đầu tư mạnh tay vào các sản phẩm du lịch mới, như du lịch golf, du lịch tàu biển cao cấp, du lịch hội nghị, du lịch điện ảnh và du lịch văn hóa - tâm linh, nhằm thu hút đa dạng đối tượng du khách.

Ông Nguyễn Quang Sơn, Phó Tổng giám đốc phát triển thị trường của APC Corporation cho biết, Quảng Ninh có lợi thế rất lớn nhờ vào Vịnh Hạ Long, Di sản thiên nhiên Thế giới do UNESCO công nhận.

Theo ông Sơn, từ lâu đã được biết đến như một điểm đến du lịch trọng điểm của Việt Nam. Trong nhiều năm qua, ngành du lịch tại đây không ngừng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, hướng tới phục vụ đa dạng nhu cầu của khách trong và ngoài nước.

Để đón đầu xu hướng du lịch mới, doanh nghiệp này đã đầu tư vào g du thuyền chất lượng cao Ambassador Cruise II, kết hợp với các chương trình âm nhạc ngoài trời ngay trên không gian di sản Vịnh Hạ Long.

Theo các chuyên gia, việc phát triển các du thuyền lớn, đa chức năng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đón tiếp lượng khách lớn hơn, kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng mức chi tiêu của khách du lịch, từ đó đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế địa phương và quốc gia.

bao04547.jpg
Du thuyền Ambassador II, với sức chứa lên tới 600 chỗ đã vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận 2 kỷ lục. (Ảnh: POD)

Đồng thời, đây cũng là bước tiến để nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, nhất là trong phân khúc khách du lịch cao cấp đang ngày càng được chú trọng.

Được biết, Du thuyền Ambassador II, với sức chứa lên tới 600 chỗ đã vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận 2 kỷ lục cùng lúc, một là du thuyền phục vụ nghỉ dưỡng, giải trí kết hợp khám phá di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long với thiết kế 5 tầng, sức chứa lớn nhất Việt Nam, hai là chương trình âm nhạc kết hợp trình diễn ánh sáng ngoài trời trên du thuyền với quy mô lớn nhất Việt Nam, tổ chức trên không gian di sản Vịnh Hạ Long

Ông Nguyễn Quang Sơn chia sẻ, việc phát triển các hình thức du lịch mới tại Hạ Long, chính là giải pháp của doanh nghiệp tròn việc đổi mới sáng tạo nhằm mang lại trải nghiệm mới cho du khách.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Từ “mỏ than” đến “điểm đến xanh”: Quảng Ninh định hình lại ngành du lịch
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO