(NB&CL) Nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan cho rằng, chúng ta không nên chỉ chê “Bắc Bling” mà thay vào đó cần phải có những lời lẽ tốt đẹp dành cho những sáng tạo làm mới âm nhạc truyền thống.
Chỉ ít ngày sau khi ra mắt, MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy đã đạt con số hàng triệu lượt xem và nằm trong top 10 danh mục âm nhạc thịnh hành trên YouTube ở nhiều quốc gia. MV được khen ngợi về khuôn hình đẹp, nêu bật được những vẻ đẹp văn hóa, cảnh sắc của Bắc Ninh. Đặc biệt, trong “Bắc Bling”, dân ca quan họ được xây dựng như một điểm nhấn quan trọng.
Tuy nhiên, dù được lan tỏa rầm rộ nhưng MV này cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, ngay cả tên gọi “Bắc Bling” để nói về Bắc Ninh. Những ý kiến khác cho rằng MV này có những khiếm khuyết, dễ dãi. Đó là trang phục không thể hiện sự nền nã, thanh nhã, còn có từ ngữ sử dụng chưa chuẩn, màn nhảy múa không đúng chất quan họ…
Báo NB&CL có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan xung quanh những nội dung này.
+ Thưa ông, những ngày qua MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy liên tục gây sốt trên mạng xã hội, thu hút hàng chục triệu view và có lẽ là chưa dừng lại. Nhiều người cho rằng, “Bắc Bling” thành công như vậy là do khai thác tốt yếu tố âm nhạc truyền thống. Ông đánh giá như thế nào về việc này?
- Âm nhạc truyền thống mà chúng ta đang bảo tồn là nghệ thuật của quá khứ nhưng đó là những báu vật, bởi nó tạo cho âm nhạc dân tộc Việt Nam một chỗ đứng riêng, một bóng dáng riêng. Âm nhạc truyền thống sinh ra từ đời sống của người Việt, nếu không có di sản ấy, không có báu vật ấy chúng ta không có điểm tựa để tạo ra một nền âm nhạc Việt Nam hiện đại tiếp nối.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan.
Hiện nay giới trẻ sử dụng âm nhạc truyền thống vào rất nhiều mục đích khác nhau, trong đó có việc sáng tạo dựa trên nền âm nhạc truyền thống. Cách làm này được gọi tên bằng thuật ngữ “tempo variation”, tức là dựa trên một hình thức âm nhạc nhất định nào đó để phát triển thành tác phẩm âm nhạc của mình. Thuật ngữ này không mới, nó đã xuất hiện trong âm nhạc phương Tây từ xưa, khi người ta lấy âm nhạc Kinh Thánh phát triển thành tác phẩm âm nhạc mới. Hiện nay, cách làm này vẫn đang rất thịnh hành và được khán giả ưa chuộng.
Một cách làm khác là giữ nguyên truyền thống nhưng thổi vào đó những kỹ thuật, những sinh khí, những tư tưởng mới. Thí dụ ta có thể lấy nguyên bài hát xẩm, lấy nguyên giai điệu hát xẩm nhưng chơi bằng bộ gõ phương Tây hay dùng đàn organ để biến xẩm thành một bài hát đương đại. Đó là điều bình thường, bởi con người ở sống ở thời đại này hoàn toàn có thể ứng dụng tất cả những kỹ thuật, tất cả những kiến thức để tạo ra một hình thức âm nhạc khác biệt, chứ không nhất thiết phải giữ nguyên lối biểu diễn truyền thống nữa.
Cá nhân tôi đánh giá MV “Bắc Bling” thành công chính là do ekip đã biết tiếp thu âm nhạc truyền thống, đẩy những yếu tố mới vào đó để trình diễn cái truyền thống ấy theo một phương pháp khác. Đó là sự sáng tạo để âm nhạc có thêm được tiết tấu, có thêm được cách trình diễn và tạo ra một tác phẩm âm nhạc hấp dẫn, thu hút.
+ Dù vậy, vẫn có ý kiến cho rằng “Bắc Bling” lấy điểm nhấn là dân ca quan họ nhưng lại chưa “chuẩn”, thậm chí có người còn cho rằng “Bắc Bling” phá quan họ…
- Việc chúng ta bảo tồn quan họ cổ, truyền dạy quan họ trong cộng đồng là điều cần thiết. Nhưng việc giới trẻ sử dụng quan họ như một phương tiện để tạo ra các tác phẩm mới mang hơi thở hiện đại là quyền của họ. Họ không phá gì ở đây cả. Phá, nếu có là do chúng ta không giữ được quan họ. Tôi cho rằng, việc giới trẻ biết dựa vào truyền thống để sáng tạo, đó là điềm may cho dân tộc, là điều đáng quý. Mỗi một thời đại, một giai đoạn lịch sử thì con người ở giai đoạn lịch sử ấy phải biết xây dựng cho mình một nền văn hóa dựa trên nền văn hóa truyền thống đã có. Đó là sự nối tiếp nhau nhưng sự nối tiếp ấy không phải bằng hàng ngang mà là con đường đi lên.
Tôi rất mừng vì giới trẻ hiện nay biết “cựa quậy”, biết tìm tòi trên vốn văn hóa truyền thống Việt Nam để sáng tạo ra tác phẩm âm nhạc mới. Chỉ có như vậy, âm nhạc truyền thống mới sống lại trong lớp trẻ bằng những tác phẩm mang hơi thở thời đại mạnh mẽ hơn. Nhạc sĩ nào, nghệ sĩ nào mà làm giỏi, phát triển được âm nhạc truyền thống, để âm nhạc truyền thống ấy sống lại bằng hơi thở hiện đại thì người đó đã đóng góp một sáng tạo lớn. Cho nên chúng ta đừng chê vội. Thay vì chê, chúng ta cần phải có những lời lẽ tốt đẹp dành cho những sáng tạo ấy.
Còn đương nhiên trong nhìn nhận thì sẽ mỗi người có một ý khác nhau nhưng mà phải có một điểm nhìn chung, đó là trong sáng tạo phải chấp nhận nhiều cách làm khác nhau.
Hòa Minzy, danh hài Xuân Hinh và Tuấn Cry góp mặt trong MV “Bắc Bling”.
+ Sự thành công của “Bắc Bling” là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, liệu rằng đây có phải chỉ là một “món ăn lạ” mang tính nhất thời?
- “Bắc Bling” tạo ra sự hấp dẫn, tôi đánh giá đây là sự thành công. Nghệ thuật không hấp dẫn là vứt. Nghệ thuật không phải là lý luận. Chúng ta cứ lý luận nhiều quá, nhưng nghệ thuật đơn giản là gieo vào người ta một cảm xúc, là sự lan tỏa. Sáng tạo nào mà đem tới cho khán giả sự rung cảm, sự thích thú thì đều được coi là sáng tạo có giá trị. Còn một tác phẩm dù có tư tưởng cao đến đâu mà không gây được sự rung cảm cho đối tượng mình hướng đến thì chưa chắc đã có giá trị thật. Giá trị thật là có bao nhiêu người đồng cảm với tác phẩm. Rõ ràng, “Bắc Bling” đã làm cho giới trẻ rung cảm, bởi vậy họ mới tung hô.
Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có những trào lưu lớn, chưa có những hiệp hội, những nhóm phong cách nên những sáng tạo chỉ mang tính đơn lẻ; các nghệ sĩ, các nhạc sĩ thường phát triển theo lối riêng của cá nhân. Điều này khiến những sáng tạo âm nhạc mang chất tính lẻ tẻ, manh mún mà chưa định hình một phong cách, trào lưu có tính lâu bền. Đó là đặc điểm riêng của Việt Nam chúng ta, hy vọng đến một thời điểm nào đó, điều này sẽ thay đổi.
+ Trở lại với vấn đề khai thác vốn âm nhạc truyền thống của “Bắc Bling”. Theo ông, ta có nên đặt vấn đề cần “liều lượng” khi tiếp cận với nghệ thuật truyền thống?
- Sáng tạo là vô tận, là không có hạn chế. Còn việc sáng tạo ấy có được công chúng chấp nhận hay không, có được nhiều người ủng hộ hay không lại là chuyện khác.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, sáng 13/3, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại cảng Pansir Panjang - một trong những cảng container hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, nhằm tìm hiểu mô hình phát triển hạ tầng cảng biển của Singapore.
(CLO) Sáng 13/3 tại Hội trường Thành ủy Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải Báo chí về Xây dựng Đảng và Hệ thống Chính trị Thành phố Hà Nội lần thứ VII - năm 2024. Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ Thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025), nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
(CLO) Sáng 13/3, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Phan Đình Giót và đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Sự kiện hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025), thể hiện sự tri ân đối với người con kiên trung của quê hương Hà Tĩnh.
(CLO) Đối với dự án Trường Đại học Việt – Nhật, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng, việc tiếp tục xúc tiến dự án này là hoàn toàn đúng hướng. Đồng thời, sẽ quan tâm, thúc đẩy triển khai hiệu quả dự án này; mong muốn Trường đào tạo các lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm như bán dẫn, chuyển đổi số.
(CLO) Nhiều trung tâm thương mại tại Việt Nam vẫn đang giữ vững công suất thuê trước sự cạnh tranh của thương mại điện tử. Tuy nhiên, thị trường này vẫn cần có nhiều thay đổi để giữ chân được khách hàng trong thời gian tới.
(CLO) Làm việc với lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chia sẻ: Làm lãnh đạo phải có tầm nhìn xa, quyết đoán, mạnh mẽ, truyền tải được trí tuệ và cảm hứng và quyết tâm hành động tới mỗi doanh nghiệp và người dân.
(CLO) Sáng 13/3, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII - năm 2024, một sự kiện quan trọng và ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội.
(CLO) Trước khi Phó trưởng Trạm y tế xã Kon Thụp, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) bị nhóm người đàn ông đánh hội đồng, 2 bên đã xảy ra mâu thuẫn. Nữ phó trạm đã có hành vi dùng dép đánh vào mặt 3 người đàn ông.
(NB&CL) Từ những sai phạm trong quá trình thanh tra việc tổ chức thực hiện và quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên yêu cầu tiến hành kiểm điểm đối với các đơn vị liên quan.
(CLO) Mới đây, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nhật Minh Tiến đã tiến hành mở thầu cho gói thầu XL-5, thuộc dự án “Nâng cấp, gia cố cấp bách hệ thống thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn (từ rạch Tra đến sông Vàm Thuật) trên địa bàn huyện Hóc Môn và Quận 12”.
(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vũ Thư vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu số 12, thuộc Dự án “Đường số 2 kéo dài đoạn từ đường tránh S1 đến tỉnh lộ 454 thuộc địa phận xã Minh Lãng”.
(CLO) Theo báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh, trong quý I/2025, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ước tăng 9,64%, vượt cả 2 kịch bản dự báo tăng trưởng.
(CLO) So với năm học trước, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở TP HCM năm 2025 tăng hơn 13%, đây cũng là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
(CLO) Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, trong 2 tháng đầu năm, các điểm đến, di tích, danh thắng của Quảng Ninh đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2024.
(CLO) Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, trong 2 tháng đầu năm, các điểm đến, di tích, danh thắng của Quảng Ninh đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2024.
(CLO) Cứ vào giữa tháng Hai âm lịch, người dân lại tụ hội về Văn Miếu thắp nén hương thơm tưởng nhớ bậc tiên hiền cũng như tôn vinh truyền thống hiếu học của người Hà Tĩnh.
(CLO) Những ngày gần đây, hàng cây bàng lá nhỏ ở dọc truyến Quốc lộ 5 (QL5), đoạn giao Quốc lộ 1A thuộc phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội) lại vào mùa thay lá với sắc vàng rực rỡ tạo nên khung cảnh đẹp tuyệt vời tựa như ở Châu Âu.
(CLO) Xuân Hinh – cái tên đã trở thành một tượng đài trong làng hài kịch và nghệ thuật sân khấu truyền thống Việt Nam. Ít ai biết rằng, để có được vị trí vững chắc như hôm nay, ông đã trải qua một hành trình đầy gian truân, từ những ngày tháng mưu sinh vất vả đến những đêm diễn làm khán giả cười nghiêng ngả.
(CLO) Ninh Bình được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt, vùng đất di sản, nơi sinh Vua, sinh Thánh, sinh Thần. Nơi mà cách đây hơn 1.000 năm, Vạn Thắng Vương Đinh Bộ Lĩnh đã thu phục 12 sứ quân, thống nhất giang sơn, lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên của nước ta, đặt Kinh đô ở Hoa Lư, gắn với ba triều đại: Đinh, Lý, Tiền Lê.
(CLO) Năm 2025, các nhà khoa học tiếp tục được cấp phép khai quật khảo cổ di tích thành cổ Luy Lâu để có cái nhìn rõ ràng hơn về diện mạo của toà thành này.
(CLO) UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các cơ quan chức năng lập phương án bảo vệ, đảm bảo an ninh, an toàn cho bảo vật quốc gia tượng Avalokitesvara Bắc Bình.
(CLO) Lễ hội truyền thống đình Hạ Yên Quyết (phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) khai mạc vào sáng 12/3 thu hút số đông người dân Thủ đô và du khách tới tham dự. Lễ hội đình Hạ Yên Quyết sẽ diễn ra trong 03 ngày từ ngày 11 đến 14 tháng 2 Âm lịch.