Tua công tơ mét để bán ô tô cũ giá cao: Phạt đến 12 triệu đồng
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, hành vi cố ý tua công tơ mét ô tô để gian lận trong mua bán xe cũ sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Quy định này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc minh bạch hóa thị trường xe cũ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo điểm l khoản 7 Điều 32 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP, các cá nhân cố ý tua công tơ mét ôtô sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng. Đối với tổ chức là chủ xe, mức phạt tăng lên từ 8 đến 12 triệu đồng. Các loại phương tiện áp dụng bao gồm ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe chở người hoặc chở hàng bốn bánh có động cơ, và xe máy chuyên dùng.
Ngoài ra, người vi phạm còn phải khắc phục hậu quả bằng cách điều chỉnh lại chỉ số công tơ mét về đúng với thực tế.

Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ 2024, có hiệu lực cùng ngày, cũng quy định rõ hành vi cố ý can thiệp làm sai lệch chỉ số công tơ mét là hành vi bị nghiêm cấm. Luật còn cấm các hành vi như cải tạo trái phép, cắt, hàn, tẩy xóa, hoặc sửa chữa số khung và số động cơ xe cơ giới.
Công tơ mét (odo) là đồng hồ đo quãng đường xe đã đi, một chỉ số quan trọng giúp người mua xe cũ đánh giá được độ hao mòn của xe, từ đó đưa ra quyết định mua bán và bảo dưỡng phù hợp.
Tuy nhiên, nhu cầu lớn trong thị trường xe cũ đã dẫn đến tình trạng nhiều gara tua odo để giảm số km hiển thị, làm tăng giá trị xe. Điều này không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho người mua mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do xe không được bảo dưỡng đúng hạn.
Các chuyên gia đánh giá rằng việc bổ sung hành vi tua công tơ mét vào danh sách bị cấm và xử phạt là cần thiết để ngăn chặn gian lận, góp phần bảo đảm minh bạch trong giao dịch và nâng cao an toàn kỹ thuật phương tiện.