Xe

Túi khí bung rồi, xe có còn chạy được không?

Dũng Phan (Theo SlashGear) 15/09/2025 20:06

(CLO) IIHS cảnh báo túi khí bung ở 26 km/h có thể làm nứt kính, giảm an toàn, gây khó khăn pháp lý nếu tiếp tục lái xe.

Việc lái xe sau khi túi khí đã bung là điều có thể thực hiện được, nhưng các chuyên gia khuyến cáo không nên vì nhiều lý do liên quan đến an toàn và pháp lý.

770-202509150754221.png
Túi khí bên ghế hành khách phía trước bị nổ. Ảnh: Nathan Hooper

Theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS), túi khí phía trước sẽ kích hoạt khi xe va chạm với vật rắn ở tốc độ từ 16 đến 19 km/h đối với người không thắt dây an toàn, hoặc khoảng 26 km/h nếu người lái đã thắt dây an toàn.

Mặc dù tốc độ này có vẻ không quá cao, nhưng lực va chạm vẫn đủ để gây hư hỏng nghiêm trọng cho xe. Trong một số trường hợp, việc túi khí bung có thể làm nứt kính chắn gió, gây cản trở tầm nhìn.

Ngoài ra, cấu trúc xe có thể bị ảnh hưởng sau va chạm, làm giảm độ an toàn tổng thể. Nếu tiếp tục lái xe trong tình trạng này và gặp tai nạn khác, người lái có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện khác trên đường.

Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của xe sau va chạm, người lái có thể gặp khó khăn với bảo hiểm hoặc thậm chí đối mặt với các vấn đề pháp lý. Việc thay thế túi khí là một quá trình tốn kém, và không phải lúc nào bảo hiểm cũng chi trả toàn bộ chi phí.

Dù việc túi khí bung không đồng nghĩa với việc công ty bảo hiểm sẽ tuyên bố xe bị “thiệt hại toàn bộ”, điều này vẫn có thể xảy ra tùy thuộc vào giá trị xe và chi phí sửa chữa.

Nếu xe được coi là “thiệt hại toàn bộ”, người sở hữu vẫn có thể giữ xe nhưng cần liên hệ với cơ quan quản lý phương tiện (tương đương DMV ở Mỹ), sửa chữa đúng cách và hoàn tất thủ tục để nhận giấy chứng nhận xe tái sử dụng.

Tác động của túi khí sau khi bung

Theo Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), túi khí phía trước đã giúp ngăn chặn hơn 50.000 ca tử vong trong ba thập kỷ qua.

Công nghệ này thậm chí còn được áp dụng cho các phương tiện khác, như áo khoác có túi khí dành cho người lái mô tô. Tuy nhiên, sau khi túi khí bung, việc ở gần chúng trong thời gian dài không được khuyến khích.

Khi túi khí kích hoạt, chúng giải phóng một loại bột mịn, có thể chứa một lượng nhỏ natri hydroxide. Hóa chất này, dù ở liều thấp, có thể gây kích ứng mắt và da, khiến người lái cảm thấy khó chịu khi tiếp tục điều khiển xe.

Ngoài ra, mùi từ túi khí đã bung cũng là một yếu tố đáng lưu ý. Natri azide, một chất độc được sử dụng trong túi khí, sẽ chuyển hóa thành khí nitơ trơ sau khi kích hoạt, loại bỏ nguy cơ độc hại.

Tuy nhiên, người lái sẽ ngửi thấy mùi giống như cao su cháy hoặc vải bị đốt, tạo cảm giác khó chịu, trái ngược hoàn toàn với các loại nước hoa xe hơi.

Hơn nữa, khói từ túi khí có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn hoặc gây viêm phổi. Vì vậy, thay vì tiếp tục lái xe với túi khí đã bung, người lái nên gọi xe kéo để đưa phương tiện đến trung tâm sửa chữa va chạm ngay lập tức.

Việc lái xe sau khi túi khí bung không chỉ tiềm ẩn nguy cơ về an toàn mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và pháp lý. Do đó, việc ưu tiên đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa chuyên nghiệp là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo an toàn và duy trì trạng thái hoạt động tối ưu của phương tiện.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Túi khí bung rồi, xe có còn chạy được không?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO