Tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được nâng cấp thế nào trong giai đoạn 2024-2028
(CLO) Mới đây, Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) đã có văn bản gửi UBND TP HCM liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo đó, đơn vị được giao lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã đề nghị UBND TP HCM xem xét, sớm có ý kiến thống nhất về một số nội dung liên quan đến việc đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.
Cụ thể, phạm vi nghiên cứu chính là tuyến cao tốc dài 91 km từ TP HCM đến Mỹ Thuận, với các nút giao (liên thông và trực thông), các công trình trên tuyến (cầu, cống...), hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí và các nội dung theo ý kiến của TP HCM, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang, Cục Đường bộ Việt Nam.
Trên cơ sở nghiên cứu về phạm vi đầu tư, liên danh nhà đầu tư căn cứ vào cơ sở pháp lý của Dự án, đã tính toán, xây dựng các kịch bản đầu tư các đoạn tuyến TP HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận để từ đó lựa chọn phương án đầu tư tối ưu.
Trong đó, nhà đầu tư kiến nghị phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 91 km trong giai đoạn năm 2024 - 2028 theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách nhà nước tham gia trong dự án. Dự án sẽ có điểm đầu là nút giao Chợ Đệm (tại Km9+325), thuộc địa phận TP HCM; điểm cuối là nút giao An Thái Trung (tại Km101+126), thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được đầu tư để nâng cấp mở rộng
Đoạn từ TP HCM đến Trung Lương sẽ được xây dựng với quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh, 2 làn dừng khẩn cấp. Còn đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận sẽ có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư sơ bộ là khoảng 32.270 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 4 tháng, thực hiện trong giai đoạn 2024-2028.
Ngoài ra theo nghiên cứu của nhà đầu tư, việc đầu tư hoàn thiện 2 tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm theo quy mô 8 làn xe là cần thiết, phù hợp với quy hoạch của địa phương cũng như kết quả dự báo nhu cầu giao thông và phải hoàn thành đồng bộ thời gian thực hiện của Dự án để phát huy hiệu quả đầu tư.
Tuy nhiên, 2 tuyến đường đều đang được UBND TP HCM quản lý, khai thác và là đường đô thị. Bên cạnh đó theo quy định của luật, việc thực hiện đầu tư mở rộng hai tuyến nêu trên theo phương thức PPP là không phù hợp. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu nghiên cứu đầu tư những hạng mục công trình trong phạm vi dự án để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của phương thức đầu tư và phương án tài chính.
Do đó, nhà đầu tư kiến nghị UBND TP HCM xem xét đầu tư hoàn thiện 2 tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm bằng phương thức đầu tư phù hợp và hoàn thành đồng bộ thời gian thực hiện của Dự án để phát huy hiệu quả đầu tư.