Tuyến đường trung tâm đi sân bay Thọ Xuân ngưng trệ vì "đói" vốn
(CLO) Tuyến đường từ trung tâm thành phố đi sân bay Thọ Xuân dừng thi công nhiều tháng nay, phải gia hạn do thiếu vốn, chậm giải phóng mặt bằng.
Theo đó, Dự án đường nối TP Thanh Hóa với sân bay Thọ Xuân do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 3.560 tỷ đồng từ ngân sách.

Làn đường có quy mô bốn làn cơ giới và hai làn dành cho xe thô sơ
Theo thiết kế, nền đường rộng 41-43 m, quy mô bốn làn cơ giới và hai làn dành cho xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 17 m (dự phòng để mở rộng hoặc làm cao tốc trên cao trong tương lai).
Theo quyết định được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, dự án thực hiện không quá 5 năm (2019-2023), giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển từ TP Thanh Hóa đến sân bay Thọ Xuân, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển mở rộng TP Thanh Hóa về phía Tây. Đây cũng là trục kết nối với tuyến cao tốc Bắc Nam, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.

Thanh sắt trơ ra bên ngoài hen rỉ
Tuyến đường nằm trong lộ trình nâng cấp sân bay Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế, dự phòng cho sân bay Nội Bài từ nay đến 2030.
Dự án chia thành hai giai đoạn, giai đoạn một khởi công tháng 5/2019, giai đoạn hai từ tháng 10/2020.
Hiện giai đoạn một và một phần giai đoạn hai - thi công đường dài hơn 10 km từ điểm đầu ở phường An Hưng, TP Thanh Hóa nối đường Nghi Sơn - Bãi Trành tại xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn đã cơ bản hoàn thành.

Dự án này mới xây dựng được ít các cầu cống, đổ đất làm nền đường tại một số vị trí nhỏ, còn lại “án binh bất động”
Tuy nhiên, hai tiểu dự án còn lại gồm đoạn từ Nỏ Hẻn đến đường tỉnh 514 và đoạn từ tỉnh 514 đi sân bay Thọ Xuân, tổng vốn gần 2.100 tỷ đồng, đang bị ngưng trệ từ năm 2023 đến nay.

Các trụ bê tông hoen gỉ
Hơn 23 km đường nằm trong hai dự án nêu trên đều không còn máy móc, phương tiện thi công. Một vài đoạn được thảm nhựa hoặc đắp nền, đổ cấp phối song theo kiểu ngắt quãng.
Toàn tuyến có 9 cây cầu, hầu hết chưa hoàn thiện, một số cầu đã đổ bêtông trụ móng hoặc lao dầm song các điểm đấu nối chưa hoàn thiện khiến những thanh sắt trơ ra bên ngoài hen rỉ.

Dự án nghìn tỉ đồng này mới triển khai được ít các hạng mục, nhếch nhác và có phần gây lãng phí
Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa, dự án chậm tiến độ do hai nguyên nhân chính là thiếu vốn và chậm giải phóng mặt bằng. Đến nay chính quyền địa phương mới giải phóng được gần 10 km trong tổng số hơn 23 km.
Được biết, mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án: Từ “Không quá 5 năm (năm 2019 - 2023)” thành “Hoàn thành trong năm 2025”.
Hà Anh