Tuyên Quang triển khai kế hoạch kiểm soát, khắc phục ô nhiễm môi trường
(CLO) Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tuyên Quang xây dựng kế hoạch cụ thể với nhiều giải pháp từ tăng cường thanh tra, giám sát đến đầu tư hạ tầng xử lý chất thải, nhằm chấm dứt tình trạng ô nhiễm gây bức xúc trong nhân dân.
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 và Công văn số 1012/TTg-NN ngày 21/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ cấp bách trong kiểm soát, khắc phục ô nhiễm môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn.
Kế hoạch nhằm xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền; huy động nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường; đồng thời tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, giảm thiểu tối đa tình trạng ô nhiễm trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường phải tăng cường trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, đưa vào nội dung đánh giá, kiểm điểm định kỳ công tác chỉ đạo, điều hành, phân loại cán bộ, bình xét thi đua; kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.
Thanh tra tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ủy ban nhân dân xã, phường chủ trì tổ chức thanh tra, kiểm tra kịp thời đối với các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về môi trường, nhất là đối với các đối tượng có nguy cơ cao 2 gây ô nhiễm môi trường đất, không khí, nguồn nước theo quy định.
Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức công khai danh sách các cơ sở sản xuất phải lắp đặt, đã lắp đặt, chưa lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường liên tục tự động trên các phương tiện thông tin đại chúng và Cổng thông tin điện tử tỉnh. Rà soát, đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở chưa hoàn thành việc lắp đặt, khẩn trương hoàn thành lắp đặt và truyền dữ liệu quan trắc tự động theo quy định.
Công khai nội dung, tiến độ, thời hạn thực hiện các chương trình, đề án, dự án giải quyết các vấn đề về môi trường để các cơ quan, tổ chức, nhân dân tham gia phản biện, giám sát việc thực hiện.
Xây dựng, triển khai các chương trình, đề án tăng cường năng lực thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải rắn; quản lý chất lượng môi trường nước mặt; cải tạo, phục hồi môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường các làng nghề, điểm tập kết, bãi chôn lấp chất thải gây ô nhiễm môi trường.
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định về xác định vị trí, ranh giới của vùng bảo vệ nghiêm ngặt, vùng hạn chế phát thải trên địa bàn quản lý đã được xác định trong quy hoạch tỉnh và có lộ trình cụ thể thực hiện biện pháp áp dụng trong vùng phát thải thấp đã xác định.
Thường xuyên cảnh báo, công khai thông tin về chất lượng môi trường không khí; tổ chức thực hiện các biện pháp khẩn cấp trong trường hợp chất lượng môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Rà soát, đánh giá nhu cầu thực tế và đề xuất đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, phương tiện, dụng cụ thiết yếu ở khu dân cư, nơi công cộng, tuyến giao thông, tạo điều kiện để người dân chấp hành đúng quy định của pháp luật về môi trường, nhất là việc thực hiện quy định về phân loại rác sinh hoạt tại nguồn, chấm dứt tình trạng xả thải, phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.
Nghiên cứu, tham mưu ban hành lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện các giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, nguồn nước trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1012/TTg-CN ngày 21/8/2025.
Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, phường và cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng lộ trình cụ thể để hoàn thiện trong năm 2026, chủ động đề xuất đầu tư lắp đặt và khai thác hệ thống camera an ninh, camera giám sát; đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với hệ thống camera an ninh, camera giám sát của Bộ Công an trong công tác giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm về môi trường. Đẩy mạnh triển khai và khai thác dữ liệu từ hệ thống camera an ninh, camera giám sát tại các tuyến đường giao thông, các khu vực tập trung nguồn thải, các khu vực nhạy cảm về môi trường để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về môi trường và tiến hành xác minh, điều tra, xử lý vi phạm.
Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường; Ủy ban nhân dân xã, phường và cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án, dự án, các nhiệm vụ, giải pháp về bảo vệ môi trường. Rà soát, xây dựng phương án đảm bảo kinh phí ngân sách tỉnh cho công tác bảo vệ môi trường (kinh phí đầu tư hạ tầng bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp do nhà nước đầu tư hạ tầng kỹ thuật; hạ tầng hệ thống quan trắc môi trường, giám sát tài nguyên nước; hạ tầng thu gom, xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu dân cư; hạ tầng thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị và nông thôn); đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực trong và ngoài nước để xử lý và khắc phục nguồn ô nhiễm đối với các khu vực ô nhiễm, cơ sở gây ô nhiễm môi trường đồng thời có chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện để cơ sở gây ô nhiễm môi trường thực hiện xử lý triệt để; dành nguồn lực đất đai và cơ chế ưu đãi cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng chuyển đổi xanh, sản xuất phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, hoạt động tái chế chất thải theo mô hình kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng hiệu quả chất thải và sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường từ hoạt động tái chế. Nghiên cứu đề xuất nâng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải và cơ chế sử dụng nguồn kinh phí này chủ yếu để đầu tư xây dựng, vận hành hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung.
Sở Xây dựng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về đầu tư, khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải đô thị trên địa bàn thuộc trách nhiệm đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật. Tổ chức, hướng dẫn kiểm soát nghiêm ngặt việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các công trình xây dựng và đối với các phương tiện vận tải hàng hoá, vật liệu xây dựng để ngăn chặn ô nhiễm không khí do bụi, nhất là tại khu vực đô thị. Nghiên cứu, tham mưu ban hành giá dịch vụ thoát nước, xử lý nước thải và cơ chế sử dụng nguồn kinh phí này chủ yếu để đầu tư xây dựng, vận hành hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung. Nghiên cứu, tham mưu đề xuất giải pháp phát triển hạ tầng phục vụ giao thông sử dụng năng lượng sạch và kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, chính sách hỗ trợ thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng, phương tiện cá nhân của người dân sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1012/TTg-CN ngày 21/8/2025.
Thủ trưởng các Sở, ban ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường tập trung rà soát, kịp thời ban hành và tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành, hoàn thiện thể chế về bảo vệ môi trường nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi và phù hợp với việc sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị và mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trong thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và huy động nguồn lực tư nhân, hợp tác công tư trong công tác bảo vệ môi trường; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, các Sở, ban ngành và địa phương liên quan và chủ động đẩy mạnh hợp tác quốc tế có hiệu quả để giải quyết có hiệu quả các vấn đề môi trường phát sinh trên địa bàn tỉnh.
Việc triển khai Kế hoạch sẽ do Sở Nông nghiệp và Môi trường theo dõi, đôn đốc. Sở Tài chính rà soát, tham mưu bố trí vốn; MTTQ và các đoàn thể tham gia giám sát, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật. Các sở, ngành, địa phương định kỳ báo cáo kết quả về Sở Nông nghiệp và Môi trường để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền.