Úc điều tra những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội về thông tin sai lệch
(CLO) Cơ quan quản lý cạnh tranh của Úc cho biết họ sẽ kiểm tra xem liệu những người có ảnh hưởng trên các nền tảng truyền thông xã hội có đưa ra các thông tin sai lệch khi quảng bá cho các thương hiệu hay không.
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết họ sẽ xem xét hơn 100 người có ảnh hưởng, sau khi một số người tiêu dùng thông báo cho cơ quan quản lý về một số lời quảng cáo và nhận xét các sản phẩm mà họ cho là sai lệch.

Ảnh: Reuters
Bài liên quan
Davos 2023: Các thuyết âm mưu phát triển mạnh trên mạng xã hội
Các mạng xã hội lo sợ mất người dùng bởi Dự luật an toàn trực tuyến của Vương quốc Anh
Truyền thông thế giới 2022: Bùng nổ cuộc chiến chống lại mặt trái của mạng xã hội
Trung Quốc tăng cường kiểm soát mạng xã hội để loại bỏ nội dung 'có hại'
“Số lượng tin báo phản ánh mối lo ngại của cộng đồng về số lượng ngày càng tăng về các quảng cáo trên mạng xã hội, được thiết kế để khai thác hoặc gây áp lực buộc người tiêu dùng mua hàng hóa hoặc dịch vụ", Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb cho biết.
Bà Cass-Gottlieb cho biết rằng ACCC đã bắt đầu xem xét những người ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, Snapchat, YouTube và Twitch.
Cuộc điều tra sẽ nhắm vào những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm và đồ uống, du lịch, thể dục, nuôi dạy con cái, chơi game và công nghệ. Cơ quan này cũng sẽ kiểm tra xem các nhà quảng cáo, nhà tiếp thị, thương hiệu và nền tảng truyền thông xã hội có đang tạo điều kiện cho bất kỳ hành vi sai trái nào hay không.
Những cá nhân vi phạm luật tiêu dùng Úc có thể bị phạt tới 2,5 triệu đô la Úc.
ACCC đã tiến hành một loạt các cuộc điều tra thuộc chiến dịch điều tra Dịch vụ Nền tảng Kỹ thuật số, tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ truyền thông xã hội, bao gồm việc đăng bài quảng cáo của những KOL trên các nền tảng truyền thông xã hội. Dự kiến báo cáo tạm thời sẽ có trước ngày 31/3.
Hoàng Tôn (theo Reuters)