Văn hoá 'Quốc ẩm Việt trà' thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế

Thứ ba, 24/09/2024 17:50 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nếu như trong Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023, Trà đóng vai trò là chất dẫn truyền, kết nối (Tea Connect) thì năm nay trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần thứ 5 vai trò của Văn hoá trà Việt được nâng lên một tầm cao mới khi tham gia vào việc thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế.

Sáng ngày 24 tháng 9 năm 2024, hội nghị đối thoại hữu nghị lần 2 năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác”. Chương trình có sự tham dự của Lãnh đạo Thành phố HCM, Bộ, ban, ngành lãnh đạo các tỉnh bạn cùng sự tham dự gần 40 lãnh đạo các tỉnh, thành phố, cơ quan ngoại giao trên thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Singapore, Lào,… Chương trình do Ủy ban nhân dân TP.HCM chủ trì, Sở Ngoại vụ tổ chức với sự đồng hành của Thương hiệu Đôi Dép.

van hoa quoc am viet tra thuc day kinh te va ngoai giao quoc te hinh 1

Chương trình nghệ thuật tinh hoa Quốc ẩm Việt trà mở đầu cho hội nghị đối thoại hữu nghị lần 2

Với tinh thần hữu nghị và hợp tác, Văn hóa Trà tham gia chương trình như là đường dẫn, kết truyền thúc đẩy cho việc phát triển kinh tế và ngoại giao quốc tế, qua đó chúng ta không chỉ đạt được các mục tiêu chung mà còn xây dựng một tương lai tốt đẹp cho nhân loại hòa bình, thượng vượng.

van hoa quoc am viet tra thuc day kinh te va ngoai giao quoc te hinh 2

Tại hội nghị, lần đầu tiên quý đại biểu, khách quý trong và ngoài nước được thưởng thức trọn vẹn và ý nghĩa câu chuyện văn hóa trà qua chương trình nghệ thuật “Quốc ẩm Việt trà – Tinh hoa Việt trà thức". Quý vị khách quý từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự chương trình được trải nghiệm một không gian thưởng trà tại khu vực đảo trà và 5 không gian Trà thức. Tại đây, những đại biểu kết nối cùng văn hóa trà Việt, xem cách các trà nương pha những ấm trà ngon từ những phẩm trà hảo hạng do các nghệ nhân làm trà của Thương hiệu trà Đôi Dép dày công chuẩn bị như: Đại Hoàng Bào, Bất Thụ Đông Phong, Bạch Trà Ngữ Sắc, Bích Thủy Hoàn Nguyên, Ngọc Trác Trà, Bất Thụ Đông Phong, Phong Mật Trà, Hoàng Tỳ Nhật Minh... Đây đều là các loại trà quý được giới sành trà ưu ái gọi là “Trà Cống Phẩm”.

van hoa quoc am viet tra thuc day kinh te va ngoai giao quoc te hinh 3

Trà Nương mời trà quý quan khách

Chưa dừng lại ở đó, lần đầu tiên Việt Nam gửi đến bạn bè quốc tế một chương trình nghệ thuật mời trà độc đáo thông qua văn hoá Trà thức Việt gồm 3 chương:

Chương 1: Huyền tích Việt Trà

Tái hiện những câu chuyện lịch sử với sự xuất hiện của chén trà từ thời đại Hùng Vương, gắn liền với huyền thoại Trương Chi thổi sáo trên sông Tiêu Thương. Qua đó, chương trình khắc họa sâu sắc sự gắn kết giữa văn hóa trà và hồn dân tộc.

van hoa quoc am viet tra thuc day kinh te va ngoai giao quoc te hinh 4

Chương 2: Ngũ thức trà Việt

Thể hiện năm hình thức thưởng trà tiêu biểu của người Việt, biểu trưng cho năm phẩm chất: bình dị, chân chất, thẩm mỹ, tâm tính và trí tuệ. Sự đa dạng trong cách thưởng trà thể hiện sự phong phú, sâu sắc trong văn hóa trà Việt Nam.

van hoa quoc am viet tra thuc day kinh te va ngoai giao quoc te hinh 5

“Thư thức, một trong năm thức thưởng trà”

Chương 3: Hồn trà Việt

Trà với người Việt không chỉ là thức uống mà còn là nét đẹp văn hoá. Chính vùng đất Bảo Lộc – Lâm Đồng đã lưu giữ hồn đất giao thoa với hồn người được bảo tồn và phát huy qua nhiều thế hệ để tạo ra những giống trà đặc trưng và không thể thay thế được, đưa người xem đến với những cảm nhận sâu lắng về bản sắc văn hóa Việt Nam.

van hoa quoc am viet tra thuc day kinh te va ngoai giao quoc te hinh 6

Bên cạnh đó, Ban tổ chức, Ủy ban nhân dân TP.HCM và Thương hiệu Đôi Dép gửi đến những khách mời quốc tế bộ quà tặng giới hạn mang tên "Cửu Nguyệt Trà" - một trong thập đại danh trà của Việt Nam, biểu tượng của sự thanh tao, hòa bình và gắn kết. Trong tặng phẩm bao gồm các dòng trà quý đến từ Đôi Dép. Thông qua bộ quà tặng đặc biệt “Cửu Nguyệt Trà”, có thể thấy Trà chính là chất dẫn truyền và kết nối giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế. Một tách trà ngon đủ để gói trọn tinh hoa văn hoá Trà Việt. Những người xa lạ từ khắp nơi nhờ chén trà mà dễ dàng chia sẻ câu chuyện, sẵn sàng kết nối những mối cơ duyên. Thương hiệu Đôi Dép mạnh dạn bước từng bước đầy gian nan, thách thức hoà cùng dòng chảy thăng trằm của ngành Trà Việt Nam để nâng tầm giá trị Trà Việt trong việc thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế.

Cùng với dòng chảy văn hóa dân tộc đầy bản sắc, văn hóa Trà Việt Nam không ngừng được giữ gìn và vươn xa, hội nhập và lan tỏa đến bạn bè thế giới. Vừa qua trong khuôn khổ cuộc thi Miss Cosmo Thế giới đang diễn ra tại Việt Nam. Các thí sinh quốc tế được trải nghiệm và trình diễn áo dài dân tộc Việt Nam tại không gian nhà máy chè cổ nhất Việt Nam.

van hoa quoc am viet tra thuc day kinh te va ngoai giao quoc te hinh 7

Chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ Mis Cosmo tại không gian nhà máy chè cổ

Nhà máy chè 1927 - một trong những nhà máy chè cổ nhất còn được lưu giữ lại, nhà xưởng nhuốm màu rêu phong, những cỗ máy tuổi đời lên đến 80 năm đã không còn phù hợp với thời thế, nhưng nó không phải là những vật vô tri, mà là nhân chứng của thời gian, minh chứng tiến trình phát triển của ngành chè, là niềm tự hào của ngành sản xuất trà Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung. Nơi đây được xem như một bảo tàng chè của Việt Nam, Thương hiệu Đôi Dép đã và đang tôn tạo và bảo tồn lữu giữ những dấu ấn văn hóa để lại cho thế hệ mai sau.

van hoa quoc am viet tra thuc day kinh te va ngoai giao quoc te hinh 8

Thí sinh Miss Cosmo trình diễn áo dài tại không gian nhà máy chè 1927

Với những hoạt động này, văn hóa trà Việt không chỉ được tôn vinh mà còn trở thành biểu tượng của hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Qua đó, Việt Nam gửi gắm giấc mơ ngàn đời của dân tộc về một thế giới hòa bình, nơi bản sắc văn hóa được lan tỏa và đón nhận trong tình hữu nghị.

PV

Bình Luận

Tin khác

Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội 2024: Tôn vinh sáng tạo và kết nối

Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội 2024: Tôn vinh sáng tạo và kết nối

(CLO) Từ ngày 7 - 11/11/2024, Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII) sẽ diễn ra với khẩu hiệu "Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh".

Đời sống văn hóa
Đà Nẵng chi hơn 9,5 tỉ đồng tu bổ, phục hồi di tích đình Túy Loan

Đà Nẵng chi hơn 9,5 tỉ đồng tu bổ, phục hồi di tích đình Túy Loan

(CLO) Di tích đình làng Túy Loan sau khi phục hồi bảo đảm các nghi lễ thờ cúng trong các dịp lễ, Tết, tôn vinh tưởng niệm người có công lập ấp mở cõi, góp phần phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc.

Đời sống văn hóa
Hải Dương dừng hoạt động phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng đến hết tháng 9

Hải Dương dừng hoạt động phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng đến hết tháng 9

(CLO) Đến hết tháng 9 này, phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng (TP Hải Dương) sẽ không tổ chức các hoạt động và các hộ sử dụng lòng đường, vỉa hè tại đây để kinh doanh sẽ không phải trả phí.

Đời sống văn hóa
Hải Phòng: Siết chặt công tác quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích, lễ hội

Hải Phòng: Siết chặt công tác quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích, lễ hội

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc công khai, minh bạch việc thu, chi các khoản công đức, tài trợ ở các di tích lịch sử, văn hóa, đền miếu… trên địa bàn thành phố.

Đời sống văn hóa
Kiệt tác ballet 'Giselle' tái ngộ công chúng TP HCM

Kiệt tác ballet 'Giselle' tái ngộ công chúng TP HCM

(CLO) “Giselle” là một trong những tác phẩm ballet cổ điển với những trích đoạn yêu cầu kỹ thuật cao trong múa tập thể cũng như những đoạn múa độc tấu.

Đời sống văn hóa