Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) chia cổ tức 'khủng' 40%, quay lại chi tiền mặt sau 2 năm: Tín hiệu nội lực tài chính vững vàng hay cú hích cho quyền lực cổ đông mới?
(CLO) CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) chuẩn bị chia cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ lên đến 40%, gồm 10% tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này chi cổ tức bằng tiền mặt sau hai năm gián đoạn, trong bối cảnh lợi nhuận tăng vọt và nhóm cổ đông liên quan Viconship chính thức chi phối HĐQT.
Trở lại chi tiền mặt, nâng vốn điều lệ lên gần 1.700 tỷ đồng
Theo thông báo chính thức, ngày 7/8/2025 sẽ là ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức năm 2024 với tỷ lệ tổng cộng 40%, bao gồm 10% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu. Cụ thể, HAH dự kiến phát hành gần 40 triệu cổ phiếu mới theo tỷ lệ 10:3, sử dụng nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Cổ phiếu phát hành không bị hạn chế chuyển nhượng, qua đó nâng vốn điều lệ của công ty từ hơn 1.299 tỷ đồng lên gần 1.689 tỷ đồng.
Đáng chú ý, phần cổ tức tiền mặt tương đương gần 130 tỷ đồng sẽ được chi trả vào ngày 28/8. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2022 HAH trở lại chi tiền mặt, sau hai năm liên tiếp chỉ chia cổ phiếu. Trước đó, trong giai đoạn 2018–2020, doanh nghiệp đều đặn chia tiền mặt với tỷ lệ 10–15% mỗi năm, và từng chia cổ tức tổng tỷ lệ 50% gồm cả tiền lẫn cổ phiếu vào năm 2021.
Việc chi tiền mặt trở lại diễn ra trong bối cảnh HAH vừa khép lại một năm kinh doanh tăng trưởng ấn tượng. Doanh thu năm 2024 đạt gần 4.000 tỷ đồng, tăng 53% so với năm trước, còn lợi nhuận sau thuế tăng gấp đôi lên 800 tỷ đồng, chỉ xếp sau kỷ lục 1.000 tỷ đồng năm 2022. Sang năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu 4.556 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 865 tỷ đồng. Ước tính 6 tháng đầu năm, HAH đã hoàn thành 55% kế hoạch doanh thu và 64% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm, với doanh thu 2.513 tỷ và lãi sau thuế 550 tỷ đồng.
Mở rộng đội tàu và sự hiện diện rõ nét của cổ đông chiến lược Viconship
Không chỉ tăng trưởng về kết quả kinh doanh, HAH còn đẩy mạnh đầu tư đội tàu container với tham vọng mở rộng hoạt động vận tải quốc tế. Mới đây, Hội đồng quản trị công ty đã thông qua kế hoạch đầu tư hơn 92 triệu USD, tương đương khoảng 2.400 tỷ đồng, để đóng mới hai tàu container trọng tải lớn. Đây là bước đi tiếp theo sau khi đội tàu hiện tại của HAH đã đạt 17 chiếc, với công suất vận chuyển khoảng 1 triệu TEU mỗi năm, chiếm gần 70% tổng sức chở đội tàu container cả nước.
Bên cạnh hoạt động đầu tư, HAH cũng ghi nhận sự thay đổi đáng kể về cơ cấu cổ đông. Nhóm cổ đông liên quan đến CTCP Container Việt Nam (Viconship – HOSE: VSC) đã liên tục gia tăng sở hữu tại HAH, hiện nắm giữ hơn 15,3% vốn. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra cuối tháng 6/2025, cả Chủ tịch và Tổng Giám đốc của Viconship đều đã được bầu vào Hội đồng quản trị của HAH, đánh dấu sự xuất hiện chính thức của cổ đông chiến lược trong bộ máy điều hành doanh nghiệp.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAH chốt phiên 24/7 tại mức giá 72.300 đồng/cổ phiếu, tăng 21% trong ba tháng gần nhất và tăng 71% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, thị giá hiện tại vẫn thấp hơn khoảng 15% so với đỉnh lịch sử hơn 85.000 đồng được thiết lập vào cuối tháng 5/2025, giai đoạn cổ phiếu tăng hơn 90% chỉ trong chưa đầy hai tháng, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ từ vùng đáy đầu tháng 4.