Vào mùa mua sắm cuối năm, tiêu thụ ô tô tiếp tục tăng tốc
(CLO) Lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 10 tiếp tục tăng trưởng thêm 6% so với tháng liền trước và tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 38.761 chiếc.
Trong đó, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các loại xe du lịch đạt 30.245 chiếc, tăng nhẹ 4% so với tháng 9. Nhóm xe thương mại ghi dấu ấn với tỷ lệ tăng trưởng cao nhất 13%, đạt 8.290 chiếc bán ra thị trường. Phân khúc xe chuyên dụng trái chiều sụt giảm 8%, chỉ đạt vẻn vẹn 226 chiếc.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024 cũng chứng kiến đà vượt lên của các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) so với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).
Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng ô tô CKD tháng vừa qua đạt 21.113 chiếc, tăng 8% so với tháng liền trước. Trong khi đó, lượng xe CBU về nước đạt 17.648 chiếc, nhích nhẹ 3%.

Chi phí mua xe của người tiêu dùng giảm đáng kể giúp lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tiếp tục tăng tốc - Ảnh: ĐT.
So với tháng 9, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ ô tô tháng 10 đã chậm lại song vẫn cho thấy tín hiệu rất tích cực. Bởi trước đó, sức mua ô tô cũng đã có cú bứt tốc rất mạnh mẽ hồi tháng 9 khi đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 45% so với tháng 8. Bằng chứng là lượng xe tiêu thụ trong tháng 10 dù chỉ tăng nhẹ so với tháng trước song vẫn vượt lên đến 53% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường ô tô Việt Nam đã bắt đầu bước vào giai đoạn nước rút. Để đón đầu mùa mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp ô tô trong nước đã tăng cường sản xuất, qua đó giúp lượng xe xuất xưởng tăng mạnh. Trong khi đó, nhóm các nhà nhập khẩu cũng gấp gáp hoàn thành các đơn hàng. Nhờ vậy, nguồn cung ô tô đã dồi dào hơn so với giai đoạn nửa đầu năm.
Thời điểm này, người tiêu dùng ô tô vẫn đang được hưởng lợi khi chi phí mua xe giảm đáng kể nhờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho ô tô CKD. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nỗ lực kích cầu bằng việc giảm giá, khuyến mại cho hầu hết các dòng sản phẩm, đặc biệt là các loại xe lắp ráp trong nước.
Tổng hợp các đợt giảm giá và khuyến mại tại hệ thống phân phối ô tô cho thấy, chi phí mua xe của người tiêu dùng đang thấp hơn khoảng 10% so với giá bán lẻ niêm yết, tức tương đương với 100% lệ phí trước bạ khi đăng ký lưu hành.
Sau khi kết thúc tháng 11/2024, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ sẽ hết hiệu lực. Tuy nhiên, giới kinh doanh ô tô cho rằng, các doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ tiếp tục áp dụng các hình thức ưu đãi mới với giá trị tương đương nhằm kích cầu tiêu dùng, ít nhất cho đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, lũy kế 10 tháng năm 2024, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường đạt 264.344 chiếc, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 198.490 chiếc, tăng 13%; phân khúc xe thương mại đạt 63.854 chiếc, tăng 11%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 2.000 chiếc, tăng 10%.
Xét về xuất xứ, đợt tăng tốc từ tháng 9 đến tháng 10 nhờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ vẫn chưa đủ giúp các loại xe lắp ráp trong nước vượt lên. Cụ thể, lũy kế 10 tháng chỉ có 134.754 chiếc ô tô CKD bán ra thị trường, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu lại đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 35%, đạt 129.590 chiếc.