VCCI kiến nghị làm rõ quy định thuế GTGT đối với nhà cung cấp nước ngoài
(CLO) Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính góp ý dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) và hướng dẫn thực hiện Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế GTGT.
Theo VCCI, Điều 5 Dự thảo quy định nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam phải có chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài để khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
Tuy nhiên, VCCI cho rằng, quy định này không phù hợp với trường hợp nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký nộp thuế trực tiếp trên e-portal của cơ quan thuế ở Việt Nam.
Cụ thể, nhà cung cấp xuất hoá đơn theo thông lệ quốc tế và tự tính thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp để khai nộp cho cơ quan thuế Việt Nam.

Trên hoá đơn, nhà cung cấp thể hiện khoản thuế GTGT đã khai nộp cho cơ quan thuế Việt Nam và yêu cầu bên Việt Nam trả lại khoản thuế GTGT này cho nhà cung cấp. Điều này có nghĩa là bên Việt Nam không trực tiếp đi nộp thuế GTGT cho cơ quan thuế Việt Nam.
Bên cạnh đó, Nghị định 70 sửa đổi Nghị định 123 về hoá đơn, chứng từ quy định trong trường hợp nhà cung cấp nước ngoài đăng ký tự nguyện sử dụng hoá đơn điện tử thì đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam của Tổng cục Thuế.
Quy định này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể dựa vào hoá đơn điện tử được nhà cung cấp nước ngoài đăng ký sử dụng ở Việt Nam để khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
Tuy nhiên quy định tại Dự thảo yêu cầu doanh nghiệp phải có “chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài” có thể dẫn đến cách hiểu là phía Việt Nam phải là bên kê khai nộp thuế thay cho nhà cung cấp nước ngoài. Điều này cũng tạo ra mâu thuẫn với cơ chế tự khai tự nộp theo quy định tại Nghị định 70.
Để đảm bảo tính thống nhất và minh bạch trong thủ tục, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ về trường hợp thuế GTGT của nhà cung cấp nước ngoài.
Bên cạnh đó, VCCI cho biết, dự thảo quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam uỷ quyền hoặc thuê một số tổ chức Việt Nam thực hiện một phần dịch vụ phân phối, dịch vụ khác liên quan đến việc bán hàng hóa tại Việt Nam là đối tượng áp dụng thuế GTGT.
Theo phản ánh của doanh nghiệp, quy định này chưa rõ ràng và dẫn đến cách hiểu không đồng nhất trong thực tế.
Quy định này được suy đoán nhằm đảm bảo nhà thầu nước ngoài từ các doanh nghiệp nước ngoài phân phối hàng hoá tại Việt Nam mà không cần hiện diện thương mại tại Việt Nam vẫn chịu thuế quan tại Việt Nam.
Tuy nhiên, thực tế có trường hợp, tổ chức nước ngoài chỉ giao hàng tại cửa khẩu nước ngoài, không sử dụng kèm dịch vụ nào tại Việt Nam với doanh nghiệp nhận giao. Sau đó, tổ chức nước ngoài lại mua dịch vụ từ một doanh nghiệp khác.
Trong trường hợp này, dịch vụ mua bổ sung sau có thuộc diện áp dụng thuế GTGT không. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung làm rõ nội dung trên.