VEC triển khai thu phí tự động không dừng trên 5 tuyến cao tốc thế nào?
(CLO) Trong 5 dự án đường cao tốc do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chỉ Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (15/40 làn), các tuyến cao tốc khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại các dự án đường cao tốc do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý.

Hiện 5 dự án đường cao tốc do VEC quản lý chỉ Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng. Ảnh minh họa.
Hiện VEC được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, khai thác 5 dự án đường cao tốc gồm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuy nhiên chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC (15/40 làn) từ ngày 10/6/2020, các tuyến cao tốc khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.
Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tính toán trước mắt sẽ phân kỳ đầu tư 140 làn thu phí không dừng sẽ đảm bảo các cao tốc thu phí theo hình thức thu phí ETC đồng bộ, đáp ứng yêu cầu.
Về nguồn vốn để đầu tư hệ thống thu phí ETC, trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng thuận phương án sử dụng chi phí quản lý thu phí VEC đang thực hiện (thu phí một dừng) để thuê trọn gói dịch vụ thu phí ETC, hoàn thành trong quý I/2022.
Ngoài ra VEC hiện đã triển khai việc thuê nhà cung cấp dịch vụ thu phí cho các tuyến cao tốc bằng nguồn chi phí tổ chức thu phí trong phương án tài chính của dự án.
Đến thời điểm này, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã chuẩn bị các thủ tục về lập kế hoạch thuê, yêu cầu kỹ thuật, hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí.