Điều chỉnh kích thước chữ

Ví điện tử - Cơ hội và thách thức

(NB&CL) Trong thanh toán điện tử thì ví điện tử cũng là một công cụ thanh toán hữu hiệu. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cấp phép cho hơn 20 ví điện tử được cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán tại Việt Nam.

Báo nói Công luận

Một số ví điện tử khá phổ biến tại Việt Nam là Momo, Airpay, Payoo, VNPT Pay, Mobi Vi, Bảo Kim, Vimo, Moca, Ngân lượng, Viettel Pay, Zalo Pay, Ví việt... Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp chấp nhận cho khách hàng thanh toán bằng ví điện tử. Để có được tài khoản ví điện tử, khách hàng chỉ cần vào trang web của nhà cung cấp dịch vụ rồi vào đó nạp tiền vào ví của mình từ tài khoản ngân hàng hoặc qua thẻ trả trước, tài khoản thẻ ATM. Nhiều quan điểm khẳng định, số lượng doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực thanh toán điện tử ngày càng nhiều khiến sự cạnh tranh trên thị trường thêm gay gắt, trong khi công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực này giống nhau. Vì vậy, các DN phải cạnh tranh bằng cách tăng khuyến mãi, giảm chi phí cho người dùng.

Cũng trong thời gian gần đây các ví điện tử tung thêm nhiều tính năng để phục vụ khách hàng. Ngoài việc ứng dụng công nghệ thanh toán quét QR, một số ví điện tử tiếp tục ứng dụng công nghệ quét AR cho phép khách hàng xem tiếp nhận thông tin theo cách mới mẻ, không gây nhàm chán. Giới chuyên gia cho rằng cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đã tạo ra nhiều cơ hội để phát triển thanh toán hiện đại, dễ sử dụng. Chính vì vậy, ví điện tử đầy tiềm năng phát triển.

Vidientu

Chính phủ đặt ra mục tiêu, đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%, và 8% vào năm 2025. Điều này có nghĩa là thời gian tới, ví điện tử sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển. Nhưng dẫu có sự phát triển như vũ bão của cách mạng công nghệ 4.0, thì tiền mặt vẫn “ngự trị”, thanh toán bằng tiền mặt vẫn là thói quen ở Việt Nam.

Theo khảo sát của Hội Nông dân Việt Nam mới đây, xu hướng dùng ví điện tử ở nông thôn hiện nay đang là thách thức. Tuy có 40% dân số đã có tài khoản ngân hàng, song vẫn còn tới 90% chi tiêu hằng ngày sử dụng tiền mặt, 99% sử dụng tiền mặt khi thanh toán các mặt hàng dưới 100 nghìn đồng và có tới gần 85% giao dịch tại ATM là giao dịch rút tiền. Đặc biệt, với khu vực nông thôn, mục tiêu tăng thanh toán không dùng tiền mặt càng khó khăn vì đại bộ phận người dân chưa có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ và tiện ích thanh toán hiện đại. Thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt đã ăn sâu, bén rễ vào tiềm thức của dân chúng. Bên cạnh đó, hạ tầng thanh toán ở nông thôn còn yếu

NHNN cho biết, thời gian qua, NHNN đã tích cực đẩy mạnh các giải pháp nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là nghiên cứu áp dụng nhiều phương tiện thanh toán mới, hiện đại. NHNN đã thí điểm một số mô hình thanh toán dựa trên sự hợp tác giữa các NHTM và một số tổ chức thông qua sử dụng phương thức thanh toán hiện đại nhưng dễ sử dụng phù hợp với địa bàn nông thôn, phù hợp với thanh toán không dùng tiền mặt ở các vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo.

Theo Vụ Thanh toán (NHNN), để thúc đẩy TTKDTM ở khu vực nông thôn, NHNN đã xây dựng và triển khai Đề án thí điểm một số hình thức TTKDTM ở khu vực nông thôn, qua đó sử dụng các phương thức thanh toán hiện đại nhưng dễ sử dụng, phù hợp với địa bàn nông thôn để mở rộng, thúc đẩy TTKDTM trên địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Hiện tại, NHNN đang phối hợp một số đơn vị liên quan xây dựng Chiến lược tài chính toàn diện nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tăng cường đổi mới sáng tạo trong thiết kế và phân phối sản phẩm theo hướng đơn giản, tiện lợi, dễ sử dụng, giảm chi phí, phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người dân và DN, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ, dân cư nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp, người yếu thế.

Hồ Thúy