Xe

Vì sao các hãng xe chuyển sang dùng sơn gốc nước?

Dũng Phan (Theo Jalopnik) 08/10/2025 09:27

(CLO) Các hãng xe đang chuyển sang sơn gốc nước, loại sơn giúp màu sắc rực rỡ hơn và giảm tới 80% lượng VOC so với sơn dung môi truyền thống.

Công nghệ sơn ô tô đã phát triển vượt bậc kể từ khi Henry Ford từng tuyên bố rằng khách hàng có thể chọn bất kỳ màu sơn nào cho mẫu Model T, miễn là màu đen. Vào năm 1908, đây là lựa chọn duy nhất vì nó bền bỉ và tiết kiệm chi phí nhất lúc bấy giờ.

770-202510080746071.png
Thợ sửa xe bên canh chiếc ô tô sơn đỏ. Ảnh: Iryna Inshyna

Ngày nay, các nhà sản xuất ô tô đang áp dụng những công nghệ sơn tiên tiến, chẳng hạn như Nissan đang nghiên cứu loại sơn sử dụng các vật liệu tổng hợp để giảm hấp thụ nhiệt, giúp làm mát xe. Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp chủ yếu sử dụng sơn gốc dung môi cơ bản, nhưng loại sơn này dần lộ rõ một số hạn chế.

Một trong những vấn đề lớn nhất là việc sử dụng sơn gốc dung môi dẫn đến phát thải khí độc hại ra môi trường.

Vào những năm 1980, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) bắt đầu siết chặt quy định về hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và giới hạn lượng dung môi mà các nhà máy ô tô được phép sử dụng.

May mắn thay, việc đưa nước vào quy trình sơn lớp basecoat không chỉ giảm lượng VOC mà còn mang lại vẻ ngoài kim loại bóng bẩy, được nhiều người ưa chuộng.

Một số chuyên gia trong ngành nhận định rằng sơn gốc nước mang lại màu sắc sống động và nổi bật hơn. Tuy nhiên, lợi ích của loại sơn này không dừng lại ở đó.

Một số dòng sơn gốc nước chứa hàm lượng chất rắn cao hơn, giúp phủ kín bề mặt xe mà không cần nhiều lớp sơn, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất.

Harry Christman, quản lý thương hiệu DuPont Refinish, từng chia sẻ với Hiệp hội Thị trường Thiết bị Đặc biệt (SEMA) rằng thay vì phải sơn một lớp, chờ khô rồi sơn lớp tiếp theo, và có thể cần đến bốn, năm hoặc sáu lớp tùy loại, thì với Cromax Pro, chỉ cần một lớp rưỡi là đủ phủ.

Những điều cần biết về sơn gốc nước trong ngành ô tô

Sơn gốc nước thường bị hiểu lầm, vì tên gọi có thể khiến người ta nghĩ rằng nước thay thế hoàn toàn dung môi trong toàn bộ quy trình. Thực tế, lớp sealer và clear coat vẫn dựa trên dung môi.

Chỉ lớp basecoat, chịu trách nhiệm tạo màu, mới sử dụng nước làm nền tảng. Đáng chú ý là sau khi sơn, màu sắc có thể trông lạ lẫm trong thời gian ngắn, khiến những người mới tiếp xúc lo lắng.

May mắn thay, khi sơn gốc nước khô đi, màu sắc thực sự sẽ lộ rõ với tông màu rực rỡ hơn so với hỗn hợp dung môi truyền thống. Nói về những màu sơn nổi bật, đôi khi việc chọn màu táo bạo lại đáng cân nhắc, vì những màu làm giảm giá trị bán lại của xe không phải lúc nào cũng là những lựa chọn kỳ quặc như nhiều người nghĩ.

Như có thể hình dung, sơn gốc nước nhạy cảm với độ ẩm hơn so với sản phẩm truyền thống dựa trên dung môi. Do đó, tùy thuộc vào khu vực sinh sống, quy trình sơn có thể khác biệt.

Ở vùng Tây Nam Mỹ, nơi độ ẩm thấp, sơn gốc nước sẽ khô nhanh hơn so với Louisiana, nơi độ ẩm tương đối trung bình từ 88% đến 91% vào buổi sáng.

Vấn đề là để đạt kết quả tốt nhất, sơn gốc nước không nên khô quá nhanh. Vì vậy, một số nhà sản xuất sơn đã phát triển các phiên bản sản phẩm khác nhau để phù hợp với mức độ ẩm biến đổi trên toàn quốc. Điều này có nghĩa là một gara ở miền Nam sẽ sử dụng hỗn hợp khác với gara ở Nevada.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Vì sao các hãng xe chuyển sang dùng sơn gốc nước?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO