Vì sao các hãng xe đổ tiền vào việc đua xe?
(CLO) F1 hút 826,5 triệu fan, khiến Audi - Cadillac gia nhập 2026, biến đường đua thành phòng lab công nghệ bạc tỷ.
Dù không phải ai cũng là người hâm mộ, chắc chắn nhiều người đã từng chứng kiến sức hút mãnh liệt của các môn đua xe thể thao, từ đua xe đường trường, giải đua rally thế giới cho đến đua xe drag.

Trong số đó, Formula One (F1) được xem là môn thể thao đắt đỏ nhất hành tinh. Mỗi chiếc xe đua F1 có giá thành lên đến hàng chục triệu đô la.
Nếu cộng thêm các chi phí như lương nhân sự, nghiên cứu và phát triển, tiếp thị, quảng cáo cùng vận chuyển, tổng số tiền mà các hãng xe bỏ ra có thể lên tới hàng trăm triệu đô la mỗi mùa giải.
Vậy điều gì khiến các nhà sản xuất ô tô sẵn sàng chi mạnh tay như vậy cho đua xe?
Nhiều thương hiệu ô tô lớn trên thế giới đều sở hữu các chương trình đua xe riêng. Những cái tên như Aston Martin, Audi, BMW, Cadillac, Chevrolet, Dodge, Ferrari, Ford, Honda, Infiniti, McLaren, Nissan, Porsche, Subaru, Toyota và nhiều hãng khác đều đã hoặc đang tham gia vào các hoạt động đua xe ở nhiều cấp độ khác nhau.
Đáng chú ý, Audi và Cadillac đang chuẩn bị gia nhập F1 với các đội đua mới từ mùa giải 2026, trong khi Ferrari đã trở thành biểu tượng của giải đua này kể từ khi F1 ra đời vào năm 1950. Mỗi mùa đua trôi qua, các hãng xe thu về hàng tỷ đô la từ những khoản đầu tư khổng lồ này.
Xây dựng thương hiệu và lượng người hâm mộ
Một trong những lý do chính khiến các hãng xe đổ tiền vào đua xe chính là để xây dựng lượng người hâm mộ và khách hàng trung thành.
Theo số liệu từ Nielsen, hiện tại Formula One sở hữu 826,5 triệu người hâm mộ trên toàn cầu, tăng khoảng 90 triệu người so với năm trước.
Riêng tại thị trường Mỹ, số lượng khán giả theo dõi F1 đã tăng 10,5% từ năm 2023 đến 2024, và các chuyên gia dự đoán xu hướng tăng trưởng này sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2025.
Blackbook Motorsport cho biết F1 hiện có 52 triệu người hâm mộ tại Mỹ, nhờ sự góp phần của các địa điểm đua mới như Las Vegas, Miami và Texas.
Bên cạnh đó, series tài liệu “Drive to Survive” trên Netflix cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút thêm khán giả mới, đưa môn thể thao này đến gần hơn với công chúng.
Đua xe không chỉ là sân chơi để các hãng xe phô diễn sức mạnh, mà còn là bệ phóng cho những bước tiến công nghệ. Một số thương hiệu, chẳng hạn như McLaren, vốn được thành lập với mục tiêu chính là tham gia đua xe, sau đó mới mở rộng sang sản xuất xe thương mại.
Những mẫu xe đường phố của McLaren mang đậm dấu ấn từ xe đua, kết hợp giữa hiệu suất vượt trội với sự thoải mái và an toàn được cải thiện.
Các giải đua, đặc biệt là F1, trở thành môi trường thử nghiệm lý tưởng để các hãng xe đẩy giới hạn của kỹ thuật và hiệu suất, từ đó phát triển những công nghệ tiên tiến có thể ứng dụng lên các dòng xe thương mại.
Một người tham dự sự kiện xem F1 tại Sân vận động Mercedes-Benz ở Atlanta đã chia sẻ trải nghiệm thực tế. Sự kiện này trưng bày loạt xe Mercedes-Benz cổ điển cùng xe đua hiện đại, kết hợp ẩm thực hấp dẫn và màn hình lớn để khán giả theo dõi Grand Prix Canada như thể đang có mặt tại trường đua.
Dù không thể cảm nhận mùi cao su cháy đặc trưng, không khí tại đây vẫn để lại ấn tượng mạnh mẽ.
Người được phỏng vấn vốn đang sử dụng một chiếc Saab 9-3 đã 15 năm tuổi, cũng phải thừa nhận rằng sau sự kiện, ý định tiết kiệm để mua một chiếc Mercedes-Benz bắt đầu nhen nhóm. Trải nghiệm ấy mang lại cảm giác như bước vào một câu lạc bộ độc quyền, đầy cuốn hút.
Audi, một trong những thương hiệu sắp gia nhập F1 từ năm 2026, giải thích rằng quyết định này xuất phát từ sự phát triển mạnh mẽ của giải đua tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu, đồng thời nhắm đến nhóm khán giả trẻ tuổi.
Đại diện Audi nhấn mạnh thêm rằng F1 đang áp dụng các quy định mới về tính bền vững. Từ mùa giải 2026, các đội đua sẽ bắt buộc sử dụng nhiên liệu bền vững, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030.
Hiện tại, xe F1 đã được trang bị cấu hình động cơ hybrid xăng-điện, thể hiện cam kết của môn thể thao này với xu hướng xanh hóa.
Cadillac cũng có lý do tương tự khi tham gia F1. John Roth, Phó Chủ tịch Toàn cầu của Cadillac, cho biết:
“General Motors và Cadillac đã dẫn đầu trong các giải đua danh giá suốt hơn một thế kỷ. Khi Cadillac mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu, việc tham gia F1 và các giải IMSA/WEC là cách thú vị để xây dựng lượng người hâm mộ và cạnh tranh với những thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới”.
Lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng
Đua xe không chỉ mang lại chiến thắng hay danh tiếng cho các hãng xe, mà còn tạo ra giá trị thực tế cho người tiêu dùng. Nhiều công nghệ an toàn và tiện ích trên xe thương mại ngày nay bắt nguồn hoặc được hoàn thiện từ các giải đua.
Chẳng hạn, Audi, Porsche và Subaru đã ứng dụng hệ dẫn động bốn bánh từ đua rally vào các dòng xe đường phố.
Những cải tiến như nút điều khiển âm lượng và kiểm soát hành trình trên vô lăng, phanh chống bó cứng, gương chiếu hậu, dây đai an toàn, tựa đầu hay nhiều tính năng điện tử khác đều có gốc rễ từ motorsport.
Đại diện Mercedes-Benz chia sẻ rằng hệ thống đánh lửa không chìa khóa, turbo tăng áp khí thải điện và công nghệ hybrid hiệu suất cao trên các mẫu xe như SL 43, C 63 hay GLC 63 đều được hưởng lợi từ kinh nghiệm đua xe của hãng.
Vậy việc chi hàng tỷ đô la cho đua xe có thực sự xứng đáng? Với người hâm mộ, câu trả lời chắc chắn là “Có!”.
Đua xe không chỉ là cuộc chiến trên đường đua, mà còn là động lực thúc đẩy sự đổi mới, giúp các hãng xe phát triển công nghệ tiên tiến và bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho người dùng cuối.