Vì sao dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống phải chia 2 giai đoạn GPMB?
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 2790/BGTVT-KHĐT trả lời cử tri TP Hà Nội liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống.
Theo Bộ GTVT, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là dự án quan trọng nhằm tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 2, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt.

Dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống đang được khẩn trương thi công xây dựng.
Qua đó cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP Hà Nội, đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch.
Với vai trò và mục tiêu của dự án, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư và sau khi nhận được văn bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của Ban Thường trực - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Bộ đã phê duyệt đầu tư dự án.
Hạng mục cầu đường bộ Đuống được đầu tư để hoàn trả hạ tầng cầu đường bộ hiện có. Phương án phân kỳ trong giai đoạn 1 đầu tư và thực hiện giải phóng mặt bằng tương ứng 1 đơn nguyên, UBND TP Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng và đầu tư đơn nguyên còn lại.
Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành tiểu dự án riêng do UBND TP. Hà Nội tổ chức thực hiện theo quy định. Hiện Ban Quản lý dự án đường sắt (đơn vị được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư dự án) đang triển khai xây dựng.
Đối với kiến nghị về triển khai giải phóng mặt bằng 1 lần cả 2 đơn nguyên là phương án sẽ tạo điều kiện thuận lợi, ổn định hơn cho người dân trong khu vực quy hoạch xây dựng công trình cầu đường bộ Đuống.
Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất chủ trương GPMB một lần cho cả 2 giai đoạn và bố trí nguồn vốn ngân sách Thành phố thực hiện GPMB giai đoạn 2 của Dự án cầu đường bộ Đuống theo nguyên tắc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách Trung ương đã bố trí cho Bộ GTVT.
Tuy nhiên tại Văn bản số 4232/UBND-TNMT ngày 22/12/2023, UBND TP Hà Nội chưa xác định lộ trình triển khai giai đoạn 2 của dự án cũng như chưa cân đối được nguồn vốn của Thành phố để thực hiện.
Vì vậy Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội có ý kiến đồng thuận và kiến nghị UBND Thành phố bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 thuộc trách nhiệm của Thành phố để giải phóng mặt bằng 1 lần như kiến nghị của cử tri.