Vì sao hầu hết xe không thể vượt quá 250 km/h?
(CLO) Thỏa thuận giữa BMW, Audi, Mercedes từ thập niên 1990 khiến đa số xe châu Âu bị giới hạn 250 km/h vì an toàn, chi phí và Autobahn.
Trong vài thập kỷ qua, những người yêu thích xe hiệu suất cao thường nhận thấy một điểm chung khi xem xét thông số kỹ thuật của các mẫu xe, đặc biệt là những chiếc có nguồn gốc châu Âu: tốc độ tối đa thường được giới hạn ở mức 250 km/h (tương đương 155 dặm/h).

Đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Phần lớn các mẫu sedan thể thao hoặc SUV hiệu suất cao đều bị giới hạn tốc độ tối đa ở con số này. Vậy lý do đằng sau giới hạn này là gì, và nó có còn phù hợp trong bối cảnh ngày nay?
Nguồn gốc giới hạn tốc độ 250 km/h từ các hãng xe Đức
Việc giới hạn tốc độ tối đa ở mức 250 km/h bắt nguồn từ một thỏa thuận giữa các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức vào những năm 1980 và 1990, thời điểm các mẫu sedan thể thao bắt đầu trở nên phổ biến.
Các thương hiệu như BMW, Audi và Mercedes-Benz đã đồng ý áp đặt giới hạn tốc độ này cho những mẫu xe hiệu suất cao của mình.
Thỏa thuận này được hình thành trong bối cảnh Đức nổi tiếng với các đoạn đường cao tốc không giới hạn tốc độ trên Autobahn, thu hút đông đảo những người đam mê tốc độ muốn thử nghiệm khả năng của xe trong khuôn khổ pháp luật.
Ví dụ, một số mẫu xe tiêu biểu từ thời kỳ này như Mercedes-Benz SL600 năm 1988, Mercedes-Benz E500 năm 1991, BMW M5 Sedan năm 1994, Audi RS6 Sedan và RS6 Avant năm 2002 đều được giới hạn tốc độ tối đa ở mức 250 km/h.
Vậy tại sao các hãng xe Đức lại áp dụng giới hạn này, và vì sao các nhà sản xuất khác cũng làm theo?
Lý do chính khiến các hãng xe giới hạn tốc độ tối đa ở mức 250 km/h liên quan đến lốp xe. Lốp xe thông thường không được thiết kế để chịu được áp lực lớn khi xe vận hành ở tốc độ trên 250 km/h.
Mỗi loại lốp đều có chỉ số tốc độ được ghi trên thành lốp, ví dụ: H tương ứng 210 km/h, V là 240 km/h và W là 270 km/h. Lốp có chỉ số tốc độ cao hơn thường đắt hơn đáng kể do quy trình sản xuất phức tạp và yêu cầu chất lượng cao để chống lại áp lực lớn.
Để tránh làm tăng giá bán xe, các nhà sản xuất thường chọn giới hạn tốc độ, qua đó không cần trang bị lốp có chỉ số tốc độ cao, đồng thời giảm chi phí thay lốp cho người dùng. Với tốc độ 250 km/h, vốn đã vượt xa nhu cầu thực tế của hầu hết tài xế, việc này giúp cân bằng giữa hiệu suất và chi phí.
Thỏa thuận giữa các hãng xe Đức
Quyết định giới hạn tốc độ của BMW, Audi và Mercedes-Benz xuất phát từ hai lý do chính. Thứ nhất, các hãng này từng cạnh tranh gay gắt để tạo ra những chiếc sedan thể thao nhanh và mạnh nhất, dẫn đến cuộc đua tốn kém về công nghệ và hiệu suất.
Việc giới hạn tốc độ cho phép họ chuyển hướng cạnh tranh sang các yếu tố khác như khả năng tăng tốc, trang bị tiêu chuẩn hoặc công nghệ nội thất.
Thứ hai, vào thời điểm đó, ngày càng nhiều ý kiến kêu gọi áp đặt giới hạn tốc độ trên Autobahn do lo ngại về an toàn. Những chiếc xe sản xuất với tốc độ ngày càng cao từ ba “ông lớn” của Đức có thể làm gia tăng áp lực này.
Việc giới hạn tốc độ tối đa ở mức 250 km/h giúp giảm bớt lo ngại rằng Autobahn đang trở nên nguy hiểm, qua đó bảo vệ các đoạn đường không giới hạn tốc độ. Đồng thời, con số 250 km/h vẫn đủ ấn tượng để không làm giảm sức hút của các mẫu xe này.
Chi phí sản xuất cho tốc độ cao hơn
Việc phát triển một chiếc xe có thể đạt tốc độ vượt quá 250 km/h không còn là thách thức lớn với công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, đảm bảo xe vận hành an toàn ở tốc độ cao lại là vấn đề phức tạp.
Dù xe hiếm khi đạt tốc độ tối đa trong điều kiện sử dụng hàng ngày, mọi thành phần cơ khí như phanh, hệ thống treo và khí động học cần được thiết kế để chịu được áp lực ở tốc độ cao nhất.
Ví dụ, siêu xe Bugatti Veyron năm 2005 sử dụng cánh gió sau điều chỉnh vị trí theo tốc độ để đảm bảo sự ổn định khí động học. Trong khi đó, một ví dụ ngược lại là Lamborghini Miura, từng bị ví như “cánh máy bay” khi mất ổn định ở tốc độ trên 130 km/h.
Đối với các mẫu xe hiệu suất có giá khoảng 100.000 USD, việc trang bị phanh, lốp và hệ thống treo cho tốc độ 270 hoặc 290 km/h sẽ làm tăng đáng kể chi phí sản xuất, khiến xe có thể trở nên quá đắt so với thị trường mục tiêu.
Mặc dù giới hạn tốc độ 250 km/h là chuẩn mực, một số mẫu xe đặc biệt được phép vượt qua giới hạn này.
Các siêu xe hoặc xe thể thao như Audi RS6 Avant GT 2025, Mercedes-AMG CLS 63 S 4Matic 2024, Audi TT RS 2018 (khi trang bị gói Dynamic Plus) hay Jaguar XE SV Project 8 2019 thường được phát triển với tốc độ tối đa cao hơn, đi kèm lốp và các bộ phận cơ khí phù hợp.
BMW cũng cung cấp tùy chọn Gói tài xế M (M Driver’s Package) trên một số mẫu M, như BMW M5 Touring 2025 với giá 2.500 USD, cho phép bỏ giới hạn tốc độ và bổ sung các cải tiến như cánh gió sau để đảm bảo an toàn.
Những mẫu xe phiên bản giới hạn hoặc đặc biệt thường được thiết kế với tốc độ cao hơn, vì tính độc quyền của chúng cho phép định giá đủ cao để bù đắp chi phí phát triển.
Tuy nhiên, đối với phần lớn xe hiệu suất phổ thông, giới hạn 250 km/h vẫn là tiêu chuẩn, cân bằng giữa hiệu suất, an toàn và chi phí.
Giới hạn tốc độ 250 km/h đã trở thành một phần truyền thống trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng các yếu tố như an toàn, chi phí và áp lực từ các quy định giao thông tiếp tục định hình cách các hãng xe áp dụng nó.
Trong khi một số mẫu xe đặc biệt được phép vượt qua giới hạn này, các nhà sản xuất vẫn ưu tiên sự an toàn và tính kinh tế cho đa số sản phẩm.
Với sự phát triển của công nghệ và áp lực từ các quy định mới, tương lai có thể chứng kiến những thay đổi trong cách các hãng xe tiếp cận giới hạn tốc độ, nhưng hiện tại, con số 250 km/h vẫn là chuẩn mực cho nhiều mẫu xe hiệu suất cao.
Theo CarBuzz