Xe

‏Vì sao không nên vượt xe container bên phải?‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏ 15/06/2025 09:21

‏(CLO) Vượt bên phải xe container khiến tài xế rơi vào điểm mù rộng tới ba làn, nơi gây ra 1/3 tai nạn chết người.‏

‏Trừ khi chỉ di chuyển trên các tuyến đường nhỏ hoặc ngõ hẻm, người lái xe chắc chắn sẽ gặp phải những chiếc xe container khi tham gia giao thông. ‏

770-202506150822291.png
‏Hình ảnh minh họa một chiếc xe tải trên đường có khu vực cấm được đánh dấu màu đỏ. Ảnh: SDPS‏

‏Những phương tiện này không hẳn là mối nguy hiểm, nhưng việc cùng lưu thông trên đường với các "gã khổng lồ" như vậy đòi hỏi sự cẩn trọng đặc biệt.

Nguyên nhân chủ yếu nằm ở sự khác biệt lớn giữa điểm mù của xe container và xe ô tô thông thường. Dù một số xe ô tô cũng có điểm mù đáng kể, nhưng với xe container, vấn đề này nghiêm trọng hơn nhiều.‏

‏Xe container thường bị giới hạn tốc độ trên đường cao tốc, khiến người lái xe ô tô cảm thấy việc vượt qua chúng khá hấp dẫn. Tuy nhiên, nguyên tắc chung khi vượt xe, dù là ô tô thông thường hay xe container, luôn là chỉ nên vượt bên trái. ‏

‏Đặc biệt với xe container, việc tuân thủ nguyên tắc này càng trở nên quan trọng.

Điểm mù bên phải của tài xế xe container lớn hơn rất nhiều so với bên trái, và nếu người lái xe ô tô vượt bên phải, họ sẽ rơi vào vùng nguy hiểm, nơi tài xế container không thể nhìn thấy trong ít nhất vài giây. Thậm chí, ở nhiều bang tại Hoa Kỳ, hành vi vượt xe bên phải còn bị coi là vi phạm pháp luật.‏

‏Điểm mù của xe container: "Vùng cấm" nguy hiểm‏

‏Điểm mù, hay còn được gọi là "vùng cấm" (no-zones), tồn tại ở cả bốn phía của xe container. Phía trước, "vùng cấm" kéo dài khoảng 6 mét từ đầu xe, chủ yếu do vị trí ngồi của tài xế nằm sau phần mũi xe cao và dài. ‏

‏Điều này khiến các xe nhỏ hơn khó được phát hiện nếu bám quá sát phía trước. Phía sau, "vùng cấm" có thể trải dài tới 60 mét từ đuôi xe. Do xe container không có gương chiếu hậu và phần rơ-moóc che khuất tầm nhìn, tài xế hoàn toàn không thể biết liệu có xe nào đang ở ngay phía sau hay không.‏

‏Bên trái xe container, "vùng cấm" bao phủ một làn đường, kéo dài từ cạnh cabin đến gần giữa rơ-moóc. Trong khi đó, bên phải, "vùng cấm" rộng hơn đáng kể, có thể chiếm từ hai đến ba làn đường và trải dài gần như suốt chiều dài rơ-moóc. Khi xe container rẽ phải, khu vực này thậm chí còn mở rộng thêm vài mét về phía trước xe.‏

‏Hiểu rõ các "vùng cấm" này là yếu tố sống còn khi lái xe gần xe container. Nếu thiếu cẩn trọng, người lái xe có nguy cơ gặp tai nạn nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong. ‏

‏Theo Hiệp hội Vận tải Xe tải Arizona, khoảng một phần ba các vụ tai nạn chết người giữa xe ô tô và xe container xảy ra trong những điểm mù này.

Dù vượt xe bên phải là điều không nên trong mọi trường hợp, người lái xe vẫn có thể áp dụng một số hướng dẫn để vượt xe container an toàn. ‏

‏Điều quan trọng là phải hoàn thành thao tác vượt nhanh chóng để rút ngắn thời gian nằm trong "vùng cấm". Người lái xe nên bật tín hiệu trước khi di chuyển song song với xe container và tăng tốc mượt mà cho đến khi vượt qua hoàn toàn.‏

‏Giữ khoảng cách an toàn khi vượt xe container‏

‏Sau khi vượt thành công và muốn quay lại làn đường của xe container, người lái xe không nên cắt ngang phía trước xe một cách đột ngột. ‏

‏Xe container có trọng lượng rất lớn, chẳng hạn như xe tải Tesla có thể chở tới 37 tấn, và cần khoảng cách phanh dài hơn nhiều so với xe ô tô thông thường. ‏

‏Trước khi chuyển làn, người lái xe cần quan sát gương chiếu hậu để đảm bảo nhìn thấy toàn bộ xe container, bao gồm cả bánh xe của nó. Điều này cho thấy họ đã thoát khỏi "vùng cấm" phía trước. ‏

‏Chỉ khi đó, việc chuyển làn mới được xem là an toàn. Sau khi đổi làn, người lái xe nên tiếp tục tăng tốc để tạo khoảng cách an toàn, giúp tài xế xe container duy trì khoảng cách theo sau hợp lý.‏

‏Khi di chuyển trên đoạn đường dốc xuống cùng xe container, phương tiện này thường tăng tốc nhẹ. Trong trường hợp này, tốt nhất là không nên vượt mà chờ đến khi điều kiện đường sá thuận lợi hơn. ‏

‏Tương tự, khi gặp khúc cua, khu vực có tín hiệu giao thông hoặc đường sắt, hay khi đến gần nơi đông đúc, việc vượt xe cũng không được khuyến khích. Ngay cả khi có đủ thời gian để vượt, việc chuyển làn và giảm tốc đột ngột vẫn có thể gây nguy hiểm.‏

‏Nếu không thể vượt an toàn, vị trí lý tưởng để chờ đợi là ở làn đường bên trái xe container, với khoảng cách theo sau tối thiểu 60 mét. Người lái xe tuyệt đối không được bám đuôi xe container hoặc nán lại trong "vùng cấm". ‏

‏Nếu không chắc mình có đang ở trong điểm mù hay không, hãy áp dụng quy tắc đơn giản: phải nhìn thấy đầu tài xế hoặc gương chiếu hậu bên trái của xe container từ vị trí của mình. Nếu không, rất có thể người lái xe đang ở trong "vùng cấm", nơi tài xế container không nhận ra sự hiện diện của họ.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Vì sao không nên vượt xe container bên phải?‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO