Xe

Vì sao một số xe mới không có nắp bình xăng?

Hải Hà (Theo SlashGear) 22/04/2025 13:26

(CLO) Khi Ford và GM đồng loạt loại bỏ nắp bình xăng, hơn 60% mẫu xe mới tại Mỹ chuyển sang thiết kế capless.

Đối với nhiều người, việc học lái xe và tự đổ xăng là một cột mốc đáng nhớ, mà trong đó, thao tác vặn nắp bình xăng gần như trở thành nghi thức quen thuộc. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, thế hệ người dùng xe ngày nay có thể sẽ không còn trải nghiệm này, bởi nắp bình xăng đang dần biến mất trên nhiều mẫu xe mới.

770-202504221323001.png
Hệ thống nhiên liệu không nắp Ford Easy Fuel. Ảnh: Ford

Các hãng xe như Ford và General Motors đã loại bỏ nắp bình xăng truyền thống trên nhiều dòng xe, thay vào đó là hệ thống nạp nhiên liệu không nắp, còn gọi là capless fuel system.

Người dùng mẫu xe bán tải GMC Sierra 1500 Denali hay chiếc thể thao Ford Mustang GT Premium giờ đây chỉ cần mở cửa bình xăng và đưa vòi bơm vào - không còn công đoạn tháo, lắp nắp như trước.

Hệ thống không nắp: tiện lợi và sạch hơn

Lý do chính cho sự thay đổi này là tính tiện dụng. Với thiết kế không nắp, người dùng không cần mất thời gian tháo và siết lại nắp bình xăng - thao tác vốn có thể trở nên phiền phức khi đang vội hoặc tay bị bẩn. Ford gọi thiết kế này là Ford Easy Fuel, cho phép thao tác nạp nhiên liệu nhanh chóng và dễ dàng.

Không chỉ dừng lại ở sự tiện lợi, hệ thống này còn mang đến nhiều lợi ích khác. Cơ chế đóng mở tự động bằng lò xo giúp ngăn nhiên liệu bắn ra ngoài khi bơm, đồng thời hạn chế nước mưa hoặc bụi bẩn lọt vào trong bình xăng.

Về mặt môi trường, hệ thống không nắp giúp giảm đáng kể lượng hơi xăng phát tán ra không khí trong quá trình tiếp nhiên liệu - một yếu tố góp phần cắt giảm khí thải bay hơi (EVAP).

Một điểm cộng khác là tính bảo mật. Với thiết kế kín đáo, hệ thống này khiến việc trộm cắp hoặc can thiệp vào bình nhiên liệu trở nên khó khăn hơn nhiều. Ngoài ra, do không phải tiếp xúc với nắp bình xăng, tay người dùng cũng sạch sẽ hơn sau mỗi lần đổ xăng.

Nhược điểm và điều cần lưu ý

Dù mang lại nhiều lợi ích, hệ thống không nắp bình xăng vẫn có một số điểm hạn chế. Trường hợp bạn cần đổ xăng từ bình phụ hoặc can xăng dự phòng, ví dụ như khi xe hết xăng giữa đường bạn sẽ cần một chiếc phễu chuyên dụng để đưa nhiên liệu vào.

Nếu không mang theo, việc tiếp nhiên liệu gần như là bất khả thi. Ngay cả khi có phễu, hệ thống này cũng khiến việc hút nhiên liệu từ xe để hỗ trợ phương tiện khác trở nên khó khăn hơn.

Một số người dùng cũng phản ánh rằng mùi xăng có thể nồng hơn khi nạp nhiên liệu, đặc biệt khi cố gắng đổ đầy bình. Ngoài ra, do cơ chế đóng kín, khu vực quanh cổ bình xăng cần được vệ sinh định kỳ để tránh cặn bẩn tích tụ, làm ảnh hưởng đến khả năng làm kín.

Thực tế, một số người dùng xe Ford và Cadillac từng chia sẻ trên diễn đàn rằng đèn báo động cơ (Check Engine) đã sáng do rò rỉ nhỏ trong hệ thống kiểm soát bay hơi, bắt nguồn từ khu vực cổ bình xăng.

Dù không phải là nguyên nhân duy nhất khiến đèn báo động cơ bật sáng, nhưng nếu xe bạn được trang bị hệ thống nạp nhiên liệu không nắp, đây là một chi tiết đáng để kiểm tra khi gặp tình trạng này.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Vì sao một số xe mới không có nắp bình xăng?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO