Giao thông

Vì sao nhiều chuyến bay do Vietjet Air khai thác bị chậm giờ?

Thế Anh 23/04/2025 09:40

(CLO) Các chuyến bay trong ngày 20 - 21/4 do hãng hàng không Vietjet Air khai thác bị chậm, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của ngành hàng không và gây bức xúc cho hành khách.

Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này vừa có văn bản gửi Vietjet Air về việc bảo đảm công tác phục vụ mặt đất của hãng tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

vietjet.png
Hàng loạt chuyến bay do hãng hàng không Vietjet khai thác bị chậm giờ trong ngày 20 và 21/4 gây bức xúc cho hành khách. Ảnh: TL.

Hãng hàng không Vietjet triển khai việc tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 20/4/2025.

Tuy nhiên việc triển khai của hãng còn nhiều bất cập, dẫn đến phần lớn các chuyến bay trong các ngày 20 - 21/4 bị chậm, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của ngành hàng không và gây bức xúc cho hành khách.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng, việc nhiều chuyến bay tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải thay đổi giờ bay, chậm kéo dài do nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất là quá trình tiếp quản công tác thực hiện dịch vụ mặt đất của hãng hàng không Vietjet sau khi chấm dứt hợp đồng với Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) đã khiến việc thực hiện các công tác phục vụ hành khách ban đầu gặp khó khăn.

Thứ hai trong những ngày qua, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục điều chỉnh kế hoạch tiếp nhận tàu bay phục vụ công tác huấn luyện, chuẩn bị đại Lễ 30/4 - 1/5. Một số chuyến bay phải điều chỉnh khai thác, kéo theo chuyến khác cũng chịu ảnh hưởng dây chuyền.

Đồng thời do ảnh hưởng của thời tiết xấu tại khu vực cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong chiều 21/4, một số chuyến bay của hãng đến và đi từ sân bay này đã phải điều chỉnh kế hoạch khai thác.

Để giải quyết vấn đề này, Cục Hàng không đã yêu cầu Công ty cổ phần hàng không Vietjet bố trí đầy đủ nhân lực.

Đặc biệt là nhân viên phục vụ hành khách và hành lý, trang thiết bị phục vụ mặt đất tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo phương án đã được Cục phê duyệt.

Cùng với đó, triển khai ngay phương án phối hợp với các đơn vị cung cấp phục vụ mặt đất khác tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để bảo đảm phục vụ các chuyến bay của Vietjet theo kế hoạch khai thác đã công bố.

Rà soát lại kế hoạch khai thác, thời gian quay đầu tàu bay, thời gian phục vụ mặt đất tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phù hợp với năng lực tự phục vụ của Vietjet.

Thực hiện nghiêm quy định liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ của Người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy, chậm kéo dài.

Hãng hàng không cũng cần bảo đảm và duy trì tính ổn định công tác phục vụ mặt đất tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong trường hợp điều chuyển nhân sự nội bộ.

Đồng thời bổ sung nhân lực và tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện cho nhân viên phục vụ mặt đất trên toàn hệ thống của Vietjet.

Thực hiện đúng, đủ, thỏa đáng các chế độ, chính sách đối với người lao động đặc biệt là nhân viên phục vụ mặt đất, nhân viên tuyến đầu trong công tác phục vụ hành khách.

Về phía Vietjet, hãng gửi E-voucher (sử dụng tương đương tiền) đền bù với giá trị 500.000 đồng cho mỗi hành khách trên chuyến bay nội địa; 1.000.000 đồng cho mỗi hành khách trên chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng từ 2 tiếng trở lên trong hai ngày 20 và 21/4.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Vì sao nhiều chuyến bay do Vietjet Air khai thác bị chậm giờ?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO