Vì sao nhiều xe có đến vài ‘vây cá mập’ trên nóc?
(CLO) Nhiều ô tô gắn dãy “vây cá mập” không chỉ để đẹp mà để giảm lực cản, ổn định khí động học và tiết kiệm nhiên liệu.
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao trên nóc một số ô tô lại xuất hiện những chi tiết trông giống vây cá mập? Thực tế, những “vây cá mập” này là các ăng-ten hiện đại, thay thế cho loại ăng-ten dài từng phổ biến trên các dòng xe cũ.

So với trước đây, chúng có thiết kế nhỏ gọn hơn, ít bị ảnh hưởng bởi gió mạnh và tích hợp được nhiều tính năng tiên tiến như định vị GPS, kết nối vệ tinh hoặc mạng di động.
Nhờ vậy, xe hơi ngày nay không chỉ đáp ứng tốt hơn nhu cầu công nghệ mà còn bền bỉ hơn, bởi loại ăng-ten này ít bị gãy hỏng so với các ăng-ten dạng thu gọn đời trước.
Tuy nhiên, không ít người sẽ nhận thấy một số xe sở hữu nhiều “vây cá mập” trên nóc, được bố trí theo hàng thẳng hoặc hình tam giác.
Những chi tiết này không chỉ mang tính thẩm mỹ hay giúp phân biệt chiếc xe giữa bãi đỗ đông đúc. Nếu một “vây cá mập” đơn lẻ thường đảm nhận vai trò hỗ trợ liên lạc cho xe, thì dãy nhiều vây liên tiếp lại phục vụ một mục đích khác biệt hoàn toàn: cải thiện khí động học.
Được thiết kế để tối ưu luồng không khí, những bộ tạo xoáy nhỏ này góp phần nâng cao tốc độ và hiệu suất nhiên liệu của xe.
Bằng cách điều hướng dòng khí hiệu quả hơn, chúng giảm lực cản không khí, từ đó tăng cường độ ổn định tổng thể cho phương tiện. Vậy làm thế nào để sở hữu những chi tiết này, và chúng còn xuất hiện ở đâu ngoài ô tô?
Nơi tìm bộ tạo xoáy cho ô tô
Trong thế giới đua xe chuyên nghiệp, các “vây cá mập” hay bộ tạo xoáy đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định. Khi tốc độ cao có thể quyết định sự an toàn, các cánh gió hoặc vây đuôi giúp quản lý lực ép xuống, giữ xe bám đường tốt hơn.
Tương tự, người lái xe thông thường khi lắp thêm những bộ tạo xoáy này cũng mong muốn đạt được lợi ích tương tự. Tuy nhiên, hiệu quả thực tế phụ thuộc vào cách bố trí và sự am hiểu về khí động học.
Một số mẫu xe hiện nay có thể được trang bị bộ tạo xoáy bằng sợi carbon, được thiết kế riêng để phù hợp với từng dòng xe cụ thể.
Chẳng hạn, các mẫu xe Subaru có sẵn Bộ tạo xoáy OEM, tích hợp hoàn hảo với ăng-ten hiện có, dù là loại truyền thống hay kiểu “vây cá mập” mới nhất.
Điểm nổi bật là người dùng không cần lo lắng về vị trí lắp đặt, bởi chúng được căn chỉnh chính xác theo đường cong của xe. Ngoài ra, sản phẩm này còn chú trọng đến độ bền, khả năng gắn kết dễ dàng và tương thích với các tính năng hiện đại, như chiều rộng của ăng-ten Starlink.
Ứng dụng khác của thiết kế "vây cá mập"
Dù không phải lúc nào cũng mang tính thực dụng, nhiều người chọn lắp “vây cá mập” lên xe đơn giản vì yêu thích vẻ ngoài độc đáo của chúng. Việc cá nhân hóa phương tiện để thể hiện phong cách riêng vốn không phải điều xa lạ.
Thậm chí, trong quá khứ, nhiều mẫu xe cổ điển từng nổi tiếng với thiết kế vây đuôi ấn tượng.
Giống như cách một số người trang trí xe bằng sừng tuần lộc dịp Giáng sinh, có không ít tài xế thêm “vây cá mập” chỉ vì lý do thẩm mỹ. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng thiết kế này còn truyền cảm hứng cho nhiều lĩnh vực khác ngoài ô tô.
Theo nguyên lý cải thiện khí động học, “vây cá mập” là thành phần quan trọng trong các sản phẩm đòi hỏi tốc độ và khả năng kiểm soát.
Chẳng hạn, trên các ván lướt sóng, số lượng vây có thể dao động từ một đến bốn, tùy theo thiết kế.
Vị trí và số lượng vây không chỉ ảnh hưởng đến lực cản và tốc độ, mà còn quyết định độ linh hoạt của ván - yếu tố quan trọng với những người yêu thích biểu diễn kỹ thuật.
Ở lĩnh vực hàng không vũ trụ, “vây cá mập” cũng góp mặt trong nhiều thiết kế. Chẳng hạn, vây ổn định trên tên lửa giúp duy trì hướng bay và độ ổn định trong suốt hành trình.
Rõ ràng, con người đã học hỏi rất nhiều từ thiên nhiên, và việc ứng dụng những thiết kế độc đáo như “vây cá mập” đã mở ra không ít cải tiến công nghệ đáng kể.