Vì sao ô tô Trung Quốc từng ‘hot’ ở Nga giờ lại bỗng dưng nguội lạnh?
(CLO) Từng chiếm 58% thị phần, ô tô Trung Quốc tại Nga nay lao dốc 49% do phí tái chế tăng và sức mua suy yếu, buộc các hãng xe phải xoay trục chiến lược toàn cầu.
Xuất khẩu ô tô Trung Quốc sang Nga đang trải qua một đợt suy giảm mạnh. Từng là thị trường quan trọng cho các hãng xe Trung Quốc, Nga hiện chứng kiến nhu cầu nhập khẩu ô tô sụt giảm nghiêm trọng do các chính sách bảo hộ và tình hình kinh tế trì trệ.

Sự thay đổi này đang buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình.
Theo số liệu từ Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, trong bốn tháng đầu năm 2024, tổng lượng xe xuất khẩu sang Nga chỉ đạt khoảng 155.000 chiếc, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 4, mức giảm lên tới 69%, cho thấy thị trường đang thu hẹp nhanh chóng.
Sau cuộc xung đột ở Ukraine vào năm 2022 và sự rút lui của các thương hiệu Nhật Bản và châu Âu khỏi Nga, xuất khẩu ô tô Trung Quốc sang thị trường này đã tăng vọt từ 180.000 chiếc năm 2022 lên 1,28 triệu chiếc vào năm 2024. Ở thời kỳ đỉnh cao, xe Trung Quốc chiếm tới 58% thị phần tại Nga.
Tuy nhiên, tình hình bắt đầu thay đổi từ tháng 10 năm 2023, khi chính phủ Nga tăng phí tái chế đối với xe nhập khẩu. Chính sách này hoạt động tương tự như một loại thuế quan, làm tăng hơn 10% chi phí cuối cùng của xe.
Có thông tin cho rằng Nga có thể tiếp tục nâng mức phí này theo từng giai đoạn cho đến năm 2030. Bên cạnh đó, sức mua của người tiêu dùng Nga đang suy yếu cũng là một yếu tố đè nặng lên doanh số bán hàng.
Nghiên cứu thị trường địa phương dự báo rằng doanh số xe mới tại Nga sẽ giảm khoảng 10% trong năm 2025, xuống còn khoảng 1,43 triệu chiếc. Lạm phát và thu nhập thực tế giảm là những nguyên nhân chính.
Trước tình hình này, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang điều chỉnh hướng đi. Trong bản cáo bạch đầu tư cho kế hoạch IPO tại Hồng Kông, Chery Automobile thông báo sẽ giảm sự phụ thuộc vào thị trường Nga. Động thái này nằm trong nỗ lực xây dựng một danh mục xuất khẩu toàn cầu đa dạng và ổn định hơn.
Mặc dù xuất khẩu sang Nga sụt giảm, tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc vẫn tăng 15% so với cùng kỳ, đạt 2,16 triệu chiếc trong bốn tháng đầu năm 2024.
Tuy nhiên, thị phần của Nga đã giảm xuống dưới 10%, cho thấy các hãng xe Trung Quốc đang ngày càng cấp thiết phải mở rộng dấu ấn toàn cầu của mình ra ngoài thị trường Nga từng rất sôi động.