Xe

Vì sao xe cổ đắt đỏ cả khi mua lẫn bảo dưỡng?

Dũng Phan (Theo SlashGear) 03/08/2025 11:06

(CLO) Xe cổ có thể đội giá gấp ba lần ban đầu do khan hiếm phụ tùng, bảo dưỡng khó và nguồn cung ngày càng thu hẹp.

Sức hút của việc sở hữu và lái một chiếc xe cổ là điều khó có thể bỏ qua. Ai mà không muốn có một trong những chiếc muscle car đẹp nhất từng được thiết kế nằm trong gara của mình?

Hình ảnh chiếc xe Ford Mustang Fastback 1965. Ảnh: Ford

Trong nhiều thập kỷ qua, ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến sự ra đời của hàng loạt mẫu xe mang tính biểu tượng từ nhiều thời kỳ khác nhau.

Tuy nhiên, những giấc mơ ô tô này không hề rẻ. Có rất nhiều mẫu muscle car đắt đỏ, và ngay cả những chiếc xe hiện đại hơn từ những năm 1990 cũng bắt đầu trở nên đắt đỏ đến mức khó tiếp cận.

Chỉ cần dành một chút thời gian lướt qua các trang đấu giá như Bring A Trailer hay Cars and Bids, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy nhiều mẫu xe cổ có giá rất cao. Nhưng tại sao xe cổ lại đắt đến vậy?

Theo logic thông thường, giá trị của ô tô thường giảm theo thời gian, vì vậy những chiếc xe cũ hơn đáng lẽ phải rẻ hơn. Thực tế lại không như vậy, số lượng hạn chế của một số mẫu xe, độ tin cậy giảm sút theo thời gian và khó khăn trong việc tìm kiếm phụ tùng bảo dưỡng là những yếu tố chính khiến chi phí sở hữu xe cổ tăng cao.

Kinh nghiệm từ những người sở hữu xe cổ

Nhiều người đam mê ô tô đã sở hữu và trải nghiệm nhiều mẫu xe cổ khác nhau, từ những chiếc xe được sản xuất hơn 50 năm trước cho đến những mẫu xe trẻ hơn một chút.

Họ thường xuyên tham gia vào quá trình mua bán và phục hồi xe cổ, đồng thời dành nhiều thời gian tìm kiếm các giao dịch mua xe cổ (và cả xe máy) trên internet.

Bên cạnh đó, việc sửa chữa và tìm kiếm phụ tùng phù hợp cho những chiếc xe này cũng là một phần không thể thiếu trong hành trình sở hữu xe cổ. Những bài học này được tích lũy qua nhiều năm từ kinh nghiệm trực tiếp hoặc gián tiếp.

Cung và cầu: Yếu tố then chốt

Việc mua xe cổ thường đắt đỏ do nhu cầu thường vượt quá nguồn cung. Khi một mẫu xe không còn được sản xuất và chỉ còn một số lượng hạn chế trên thị trường, giá của nó sẽ ổn định và có xu hướng tăng lên, đặc biệt nếu mẫu xe đó được ưa chuộng hoặc có tính phổ biến cao.

Những chiếc xe hiếm, được sản xuất với số lượng ít, thường giữ được giá trị khá tốt, thậm chí còn tăng giá theo thời gian.

Khó khăn trong việc bảo dưỡng

Một trong những thách thức lớn nhất khi sở hữu xe cổ là tình trạng khan hiếm phụ tùng. Khi một chiếc xe đã quá cũ, đặc biệt là khi nó không còn được sản xuất, các nhà sản xuất thường ngừng cung cấp phụ tùng thay thế.

Do đó, nếu bạn cần một bộ phận như bộ chia điện, bugi, linh kiện điện tử hay thậm chí là má phanh, rất có thể chúng đã không còn được sản xuất.

Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể phải tìm kiếm phụ tùng từ các mẫu xe khác có thể lắp vừa hoặc nhờ đến các công ty phụ trợ sản xuất các bộ phận tương tự.

Không phải xe cổ nào cũng đắt đỏ

Tuy nhiên, không phải tất cả xe cổ đều có giá cao. Trên thị trường vẫn có nhiều lựa chọn xe cổ tương đối rẻ và dễ bảo dưỡng. Việc sở hữu một số kiến thức cơ khí và công cụ sửa chữa, hoặc có một thợ máy đáng tin cậy, sẽ giúp ích rất nhiều.

Dù vậy, xe cổ không phải là lựa chọn duy nhất cho lối sống hiện đại. Ngày nay, nhiều người mua xe cổ như một khoản đầu tư, giữ cho quãng đường di chuyển thấp và bảo quản xe trong gara có điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, cách làm này làm giảm đáng kể tính thực dụng của chiếc xe.

Những chi phí ẩn khác

Sức hấp dẫn của xe cổ không chỉ đến từ những chiếc muscle car V8 mạnh mẽ từ những năm 1960 và 1970, mà còn từ phong cách độc đáo của những chiếc xe thập niên 1980 và 1990, hay thậm chí là sự cổ điển tuyệt đối của những mẫu xe trước Thế chiến II.

Có rất nhiều lựa chọn nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe cổ, dù chỉ để sử dụng vào cuối tuần. Nhưng chi phí để vận hành một chiếc xe cổ không chỉ dừng lại ở giá mua hay phụ tùng, mà còn bao gồm nhiều khoản khác. Ví dụ, những động cơ V8 cổ điển thường có mức tiêu thụ nhiên liệu rất cao.

Một số xe cổ yêu cầu sử dụng lốp chuyên dụng, điều này khiến việc duy trì xe trên đường trở nên khó khăn và tốn kém hơn. Việc bảo dưỡng lớp sơn cũ cũng là một thách thức, đòi hỏi phải sử dụng các biện pháp bảo vệ như wax hoặc phim bảo vệ sơn để giữ cho chiếc xe luôn trong tình trạng tốt.

Ngoài ra, chi phí bảo hiểm cũng là một yếu tố quan trọng. Bảo hiểm cho xe cổ có thể rẻ hơn so với xe mới, nhưng tùy thuộc vào tuổi đời và giá trị của xe, phí bảo hiểm có thể khá cao.

Các công ty bảo hiểm thường căn cứ vào chi phí sửa chữa để định giá, và nếu xe của bạn có các bộ phận thân vỏ đặc biệt, phụ tùng khó tìm hoặc các thành phần độc đáo, chi phí bảo hiểm có thể cao hơn so với một chiếc SUV hiện đại có giá tương đương.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Vì sao xe cổ đắt đỏ cả khi mua lẫn bảo dưỡng?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO