Xe

‏Vì sao xe Mỹ thường dùng động cơ 'siêu to khổng lồ'?‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏ 08/07/2025 08:19

‏(CLO) Động cơ V8 Mỹ dung tích 5-7 lít vẫn thống trị nhờ văn hóa xe lớn, hạ tầng 3.000 dặm và uy tín sức mạnh bền bỉ.‏

‏Khi nghĩ đến một chiếc ô tô tiêu biểu từ các khu vực lớn như Mỹ, châu Âu hay châu Á, người ta thường hình dung ra những loại động cơ khác nhau.

770-202507080701381.png
‏Hình ảnh chiếc Dodge Challenger SRT Hellcat 2023. Ảnh: Stellantis‏

Đặc điểm này không chỉ đúng với thời điểm hiện tại mà còn áp dụng cho các thập niên trước như những năm 1990, 1970, 1950, thậm chí xa hơn.

Dù bỏ qua những chi tiết tinh tế trong thiết kế, yếu tố cốt lõi của mỗi chiếc xe vẫn là động cơ. Chính bộ phận này tạo nên sự khác biệt đáng kể về kích thước khi đặt lên bàn cân so sánh.‏

‏Xét tổng thể, thiết kế ô tô Mỹ thường gắn liền với xu hướng phóng đại ở một khía cạnh nào đó. Chẳng hạn, ngay cả một mẫu xe thể thao nhỏ gọn như Ford Mustang trong phiên bản nổi tiếng từ năm 1965-1966 cũng được trang bị động cơ V8 dung tích 4,7 lít, tương đương 289 inch khối.

Trong khi đó, cùng thời kỳ, Ford Capri chỉ sử dụng động cơ V6 3,0 lít. Các mẫu xe khác như MGB GT sở hữu động cơ 4 xy-lanh, còn Toyota 2000GT lại dùng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng. Xu hướng này vẫn duy trì đến ngày nay.

Những chiếc xe phổ biến nhất tại Mỹ thường là các dòng xe bán tải cỡ lớn như Ford F-Series hay Chevrolet Silverado, với động cơ có dung tích lớn gấp nhiều lần so với các mẫu xe được ưa chuộng tại Nhật Bản, Anh, châu Âu lục địa và nhiều khu vực khác. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến điều này?‏

‏Nói một cách đơn giản, xe Mỹ sở hữu động cơ lớn bởi bản thân những chiếc xe này vốn đã có kích thước đồ sộ. Người Mỹ từng thử nghiệm với các mẫu xe nhỏ gọn cực kỳ như Subaru 360, nhưng kết quả lại thất bại về mặt thương mại.

Dù các dòng xe subcompact hay kei car hiện đại có khả năng tốt hơn, chúng vẫn thiếu sự tiện nghi và tiện ích mà những chiếc xe cỡ lớn mang lại, vốn đã trở thành tiêu chuẩn quen thuộc tại Mỹ.

Ngược lại, ở các khu vực khác trên thế giới, người ta lại ưa chuộng xe nhỏ để phù hợp với những thành phố chật hẹp, dẫn đến việc động cơ cũng được thiết kế nhỏ hơn.‏

‏Sự trỗi dậy và đỉnh cao của hệ truyền động dung tích lớn tại Mỹ‏

‏Thập niên 1920 đánh dấu một cuộc cách mạng trong văn hóa tiêu dùng toàn cầu, đặc biệt là tại Mỹ. Ô tô giá rẻ đóng vai trò trung tâm trong quá trình mở rộng đô thị sau đó.

Những thành phố mới xuất hiện với khoảng cách xa nhau, điều chỉ khả thi nhờ cơ sở hạ tầng giao thông thực dụng. Không giống các đô thị lâu đời ở châu Âu và châu Á, vốn có lịch sử hàng trăm hoặc hàng nghìn năm với hệ thống đường sá tối ưu cho người đi bộ và ngựa, những thành phố tại Mỹ được thiết kế để phù hợp với ô tô.

Dù xe hơi đòi hỏi không gian lớn hơn, sự tiện lợi mà chúng mang lại đã bù đắp nhược điểm này. Chẳng bao lâu sau, các quốc gia khác cũng phát triển ô tô sản xuất hàng loạt của riêng mình, thường là những mẫu xe nhỏ hơn để thích nghi với hạ tầng đường hẹp, nơi xe lớn khó lòng di chuyển.‏

‏Tại Mỹ, hệ thống đường cao tốc liên bang được xây dựng từ đầu với mục tiêu phục vụ xe ô tô và xe tải cỡ lớn. Điều này khiến việc sở hữu những chiếc xe thiên về sự thoải mái như Cadillac với cánh tản nhiệt đặc trưng của thập niên 1950 trở nên thực tế.

Sau đó, xu hướng này tiến hóa thành Kỷ nguyên Muscle, thời kỳ phục hưng của văn hóa thể thao ô tô Mỹ, được thúc đẩy bởi sự phổ biến của động cơ big-block.‏

‏Kỷ nguyên Muscle đã định hình xu hướng ô tô Mỹ trong nhiều thập kỷ. Sau khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 và những lo ngại về môi trường, Mỹ đối mặt với thách thức lớn trong việc kiểm soát sự dư thừa này.

Dù vậy, nhiều hãng xe vẫn kiên định giữ lại động cơ lớn bất chấp các quy định mới. Kết quả là sự kết hợp độc đáo giữa động cơ big-block và các mẫu xe nhỏ gọn từ Nhật Bản, châu Âu, dù nhiều động cơ bị hạn chế tối đa.

Chẳng hạn, động cơ V8 lớn nhất trên xe Mỹ thời hiện đại, Cadillac 500 inch khối, chỉ đạt công suất 190 mã lực vào năm 1976.‏

‏Vì sao động cơ vẫn lớn đến ngày nay?‏

‏Phải mất một thời gian để Kỷ nguyên Malaise qua đi và động cơ lớn trở lại mạnh mẽ. Trong thập niên 1980, xe Mỹ nói chung thu nhỏ kích thước do yêu cầu về môi trường và kinh tế.

Tuy nhiên, đến thập niên 2000, kích thước xe bắt đầu tăng lên khi động cơ trở nên mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu hơn và xe cũng sang trọng hơn.

Những chiếc xe lớn nhanh chóng lấy lại vị thế vốn có. Văn hóa SUV và xe bán tải đạt đỉnh cao vào thập niên 2000 với các mẫu xe tải sang trọng như Cadillac Escalade, Lincoln Navigator và nhiều dòng khác, tất cả đều được trang bị động cơ trên 5 lít như 5.7 Hemi hay 5.4 Triton.

Ngoài ra, còn tồn tại quan niệm rằng dung tích động cơ lớn đồng nghĩa với uy tín cao. Các dòng xe sang cỡ lớn và xe tải ngày nay tận dụng điều này như một điểm nhấn bán hàng, với nhiều thương hiệu ghi rõ dung tích động cơ trong tên mẫu xe, chẳng hạn như BMW, Lexus hay Mercedes-AMG.‏

‏Cùng lúc đó, giữa thập niên 2000 chứng kiến sự hồi sinh của Kỷ nguyên Muscle với các mẫu xe được tái hiện như Camaro, Challenger và Charger.

Là những chiếc muscle car, hầu hết chúng đều sử dụng động cơ V8 lớn như một phần không thể thiếu trong bản sắc. Văn hóa ô tô tại các quốc gia có hạ tầng đường cao tốc rộng lớn như Mỹ và Úc ưa chuộng loại xe này, bởi những chiếc “xe thành phố” không được thiết kế cho hệ thống đường cao tốc liên bang, nơi các tuyến đường dài nhất trải dài hơn 3.000 dặm.

Ngược lại, người Mỹ yêu thích SUV và xe tải lớn nhờ sự êm ái, khả năng kéo tải, tính sang trọng, đồng thời đòi hỏi động cơ mạnh để di chuyển nhanh chóng.

Vì vậy, lý do nằm ở cả yếu tố văn hóa và thực tế: động cơ lớn mang lại uy tín lớn, nhưng cũng cung cấp sức mạnh để dễ dàng vận chuyển số lượng hành khách và hàng hóa đáng kể.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Vì sao xe Mỹ thường dùng động cơ 'siêu to khổng lồ'?‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO