Xe

‏Vì sao xe thể thao đời mới không còn bệ tì tay trung tâm?‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo Autoblog)‏ 13/06/2025 12:21

‏(CLO) Xe thể thao đời mới như Subaru WRX tS 2025 cắt bỏ bệ tì tay để tiết kiệm chi phí, tăng không gian và tối ưu thao tác sang số.‏

Trong thế giới ô tô hiện đại, sự phát triển của công nghệ đã mang đến những bước tiến vượt bậc mà bất kỳ người đam mê xe cộ nào cũng phải công nhận. ‏

770-202506130754291.png
‏Hình ảnh nội thất xe Subaru WRX. Ảnh: Autoblog‏

‏Những chiếc xe ngày nay, trừ một số phiên bản cơ bản như Jeep Gladiator 2025, hầu như đều được trang bị cửa sổ điện, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và màn hình cảm ứng - những cải tiến đáng kể so với các mẫu xe từ thời cách đây vài thập kỷ. ‏

‏Tuy nhiên, một chi tiết tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại khiến nhiều người bất ngờ khi vắng bóng chính là bệ tì tay trung tâm. ‏

‏Khi trải nghiệm các mẫu xe thể thao mới như Toyota Corolla GR 2025 hay Subaru WRX tS 2025, không ít tài xế ngỡ ngàng khi nhận ra không còn nơi nào để tựa khuỷu tay, thay vào đó chỉ là một bề mặt nhựa phẳng đơn điệu. ‏

‏Sự thiếu vắng này bất chợt gợi lên cảm giác tiếc nuối cho một tiện ích mà nhiều người chưa từng thực sự trân trọng trong suốt thời gian dài cầm lái.‏

‏Điều này đặt ra câu hỏi: tại sao các nhà sản xuất lại quyết định loại bỏ bệ tì tay trung tâm, một chi tiết mang lại nhiều lợi ích thiết thực như không gian lưu trữ, điểm tựa thoải mái cho cánh tay trên hành trình dài, và cả sự hài hòa trong thiết kế nội thất? Để lý giải, các chuyên gia và người dùng đã chỉ ra bốn nguyên nhân chính đáng chú ý.‏

‏Tăng không gian và tầm nhìn cho hành khách‏

‏Thực tế cho thấy, không ít người dùng đã chủ động tháo bỏ bệ tì tay trung tâm khỏi xe của mình vì cảm giác chật chội mà nó mang lại. Thay vào đó, họ lắp các chi tiết trang trí từ các nhà cung cấp phụ kiện để hoàn thiện nội thất. ‏

‏Một số thành viên của Câu lạc bộ Mazda Miata trên mạng xã hội chia sẻ rằng việc bỏ bệ tì tay giúp khoang xe có cảm giác thoáng đãng hơn, mang phong cách “kiểu Anh” đặc trưng, đặc biệt với những mẫu xe nhỏ gọn.‏

‏Các tài liệu quảng cáo từ nhà sản xuất cũng nhấn mạnh rằng việc loại bỏ bệ tì tay trung tâm giúp cải thiện sự thoải mái cho hành khách phía sau nhờ mở rộng không gian nội thất. Ý tưởng này cho rằng bệ tì tay đôi khi cản trở tầm nhìn hoặc cảm giác tự do của người ngồi sau. ‏

‏Thậm chí, ở một số mẫu xe lớn như SUV hay Toyota Sienna - nơi bệ tì tay có thể tích hợp ngăn làm mát đồ uống - việc này còn được cho là tăng không gian để chân. Tuy nhiên, lý do này dường như chỉ thực sự thuyết phục với các dòng xe có bệ tì tay kích thước lớn.‏

‏Loại bỏ khoang lưu trữ để tăng khả năng chứa đồ‏

‏Dù nghe có vẻ mâu thuẫn, một số mẫu xe, đặc biệt là SUV và xe điện, đang thay thế khoang lưu trữ kín dưới bệ tì tay bằng các kệ chứa đồ mở. ‏

‏Thiết kế này phù hợp với những người thường xuyên mang theo các vật dụng cồng kềnh như túi xách, cặp tài liệu hay thiết bị máy ảnh. Các kệ mở giúp việc đặt và lấy đồ trở nên dễ dàng hơn mà không cần chiếm dụng cốp xe hay ghế sau. ‏

‏Chẳng hạn, Hyundai IONIQ 5 có thiết kế kệ mở phía sau bệ tì tay, cho phép hành khách phía sau đặt đồ tiện lợi, dù dung tích không quá lớn nhưng vẫn là một lựa chọn bổ sung hữu ích ngoài các hộc cửa.‏

‏Về mặt kỹ thuật, kệ chứa đồ mở thực sự tăng tổng không gian chứa nhờ kích thước lớn hơn so với khoang lưu trữ truyền thống. ‏

‏Tuy nhiên, nhược điểm rõ ràng là tính bảo mật kém. Những vật dụng để trên kệ dễ bị chú ý từ bên ngoài, buộc người dùng phải cất vào cốp nếu không muốn đối mặt với nguy cơ mất trộm, đặc biệt khi đậu xe ở nơi công cộng.‏

‏Tập trung vào trải nghiệm sang số trên xe thể thao số sàn‏

‏Với những người thường xuyên lái xe số sàn, việc khuỷu tay va vào bệ tì tay khi sang số có thể gây khó chịu. Đặc biệt, khi khay đựng cốc chứa đồ uống cao, thao tác sang số càng trở nên bất tiện hơn. ‏

‏Đây là một trong những lý do khiến các nhà sản xuất quyết định loại bỏ bệ tì tay trên các mẫu xe thể thao như Subaru WRX tS 2025. ‏

‏Thử nghiệm thực tế cho thấy, trong chuyến đi dài 5,5 giờ từ Vancouver, Washington đến Bend, Oregon, việc không có bệ tì tay giúp sang số thoải mái hơn, nhưng lại khiến cánh tay phải của người lái bị mỏi và không có chỗ đặt chai nước. ‏

‏Dù WRX là một chiếc xe lý tưởng cho nhu cầu di chuyển hàng ngày, nó lại không phù hợp cho những hành trình dài. Người dùng có thể mua phụ kiện bệ tì tay mở rộng với giá khoảng 210 USD, nhưng điều này đặt ra câu hỏi: liệu sự đánh đổi này có thực sự cần thiết với người lái thông thường?‏

‏Giảm chi phí sản xuất‏

‏Lý do cuối cùng, và cũng là thực tế nhất, liên quan đến việc cắt giảm chi phí sản xuất.

Các nhà sản xuất lập luận rằng xe ngày nay có “không gian nội thất hạn chế”, dù thực tế kích thước xe đang ngày càng lớn qua từng năm.

Việc bỏ bệ tì tay trung tâm được cho là giúp nội thất trông rộng rãi hơn và giảm giá thành, từ đó mang lại lợi ích cho khách hàng. ‏

‏Tuy nhiên, với mức giá gần 50.000 USD của Toyota Corolla GR hay Subaru WRX tS, người dùng hoàn toàn có quyền mong đợi một chiếc xe tiện nghi hơn, bao gồm cả bệ tì tay. ‏

‏Một số ý kiến còn cho rằng bệ tì tay có thể ảnh hưởng đến túi khí trong trường hợp va chạm bên hông, nhưng điều này không thuyết phục khi nhiều mẫu xe an toàn hàng đầu theo đánh giá của NHTSA và IIHS vẫn giữ nguyên chi tiết này.‏

‏Rõ ràng, việc loại bỏ bệ tì tay trung tâm không hoàn toàn là một bước tiến. Trừ khi chiếc xe được thiết kế chuyên biệt cho đường đua và chỉ sử dụng trong quãng đường ngắn, sự vắng mặt của chi tiết này gây ra nhiều bất tiện hơn là lợi ích. ‏

‏Với Toyota Corolla GR, việc lái xe trong khoảng cách ngắn không phải vấn đề, nhưng trên những hành trình dài, người lái sẽ cảm nhận rõ sự thiếu sót. ‏

‏Một chiếc xe giá gần 50.000 USD, sở hữu hệ thống âm thanh Harmon Kardon cao cấp, ghế Recaro sang trọng và màn hình cảm ứng hiện đại, nhưng lại thiếu bệ tì tay, thực sự là một điểm trừ đáng kể. ‏

‏Nhiều người dùng thà từ bỏ những chi tiết như lớp bọc Alcantara trên trụ A hay giảm độ phân giải màn hình để đổi lấy sự thoải mái từ một bệ tì tay trên những chuyến đi xa.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Vì sao xe thể thao đời mới không còn bệ tì tay trung tâm?‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO