Sau năm 2035, ô tô sẽ là phương tiện chính của người Việt
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
Theo dõi báo trên:
Có tên trên bản đồ nghệ thuật đương đại
Từ con số Không, Vicas Art Studio đang dần trở thành một điểm đến quen thuộc, tin cậy với các nghệ sĩ và với cả công chúng yêu nghệ thuật. Nhân dịp này, báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam về những điều Vicas Art Studio làm được trong một năm vừa qua.
+ Mới thành lập được một năm nhưng Vicas Art Studio đã nằm trong danh sách các không gian sáng tạo được đánh giá bởi một tổ chức quốc tế có uy tín là Hội đồng Anh. Ông nghĩ thế nào về điều này?
- Chúng tôi rất vui và hài lòng vì những việc chúng tôi đã và đang làm được cộng đồng ghi nhận. Khảo sát của Hội đồng Anh về các không gian sáng tạo văn hóa, nghệ thuật là một khảo sát rất tốt. Các không gian sáng tạo vô cùng quan trọng với các đô thị vì nó là nơi để kết nối những con người sáng tạo lại với nhau để tạo điều kiện cho họ kinh doanh, kết nối với nhau, với công chúng ở các lĩnh vực văn hóa, công nghệ... Ngoài kết nối sáng tạo, nó còn truyền đi các thông điệp cho xã hội, ví dụ như thông điệp “mọi người, mọi nơi, mọi lúc đều có thể sáng tạo”, “ai cũng có thể sáng tạo”... thì các không gian này có tác dụng như vậy.
Câu chuyện ở đây là “muốn hiểu phải yêu, muốn yêu phải hiểu”. Chúng ta muốn phát triển nghệ thuật thì chúng ta cần một tầng lớp những người yêu nghệ thuật, và muốn họ yêu nghệ thuật thì họ phải hiểu về nó. Chúng ta cần có các không gian văn hóa nghệ thuật để cho người ta đến để trải nghiệm nghệ thuật, đến học về nghệ thuật... từ đó văn học nghệ thuật mới phát triển được. Và khi văn học nghệ thuật phát triển nghĩa là chúng ta có thêm những người yêu cái đẹp, yêu những giá trị về Chân – Thiện – Mỹ trong xã hội. Và vì yêu cái đẹp mà xã hội trở nên tốt hơn.
Các không gian sáng tạo này là nơi tạo ra bản sắc mới cho các đô thị. Người ta cần tạo ra bản sắc riêng cho đô thị. Không thể nào cứ để các đô thị giống hệt nhau từ những cái chung chung như công nghiệp, thương mại hay các tòa nhà cao tầng. Các không gian sáng tạo này sẽ tạo ra các điểm nhấn cho các đô thị khác nhau bằng các khu vực khuyến khích sáng tạo. Nó kích thích nhiều con người tham gia vào không gian sáng tạo và đồng thời tạo ra các không gian mới ở khắp nơi.
+ Vậy Vicas Art Studio đã tạo ra sợi dây kết nối như thế nào cho các nghệ sĩ?
- Một trong những lý do để tạo ra nơi này là tôi nhận thấy có một khoảng trống trong việc thể hiện nghệ thuật đương đại. Nghệ thuật đương đại là một nghệ thuật tương đối kén khán giả. Và vì nó kén khán giả, kén thị trường như thế nên các nghệ sĩ của nghệ thuật đương đại thường khó có thể bán được tác phẩm của mình.
Thời gian trước đây, để thể hiện tác phẩm của mình, các nghệ sĩ đương đại thường nhờ vào sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, ví dụ như Viện Goethe, Hội đồng Anh, Trung tâm văn hóa Pháp, v.v... Khi họ dựa vào các đơn vị nước ngoài như thế, theo ý kiến của riêng tôi, họ sẽ bị định hướng bởi các tổ chức nước ngoài. Các nghệ sĩ sẽ phát triển theo hướng mà các tổ chức nước ngoài khuyến khích. Trong khi đó, các tổ chức trong nước thì ngại hoặc không tạo một môi trường thuận lợi để nghệ thuật phát triển. Như vậy thì toàn bộ mảng này sẽ rất khó phát triển.
Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam với tư cách là viện nghiên cứu nghệ thuật hàng đầu Việt Nam, mong muốn tạo ra một sân chơi cho riêng mình, do chính cơ quan quản lý nhà nước định hướng sự phát triển của nghệ thuật đương đại chứ không chịu sự định hướng của các tổ chức nước ngoài nữa. Chúng ta chủ động định hướng sự phát triển của nghệ thuật đương đại.
Khi chúng ta chủ động như thế thì chúng ta sẽ hiểu được các nghệ sĩ. Chúng ta chỉ có thể quản lý các nghệ sĩ khi hiểu họ và giúp họ phát triển nghệ thuật.
Ở Vicas Art Studio, ngoài triển lãm giới thiệu tranh, các họa sĩ trẻ đương đại, còn có các triển lãm về ánh sáng, về múa, về âm thanh, v.v... cũng đã được tổ chức. Trong 12 tháng qua, chúng tôi đã tổ chức được 11 cuộc trưng bày, triển lãm, giới thiệu các bộ môn nghệ thuật đương đại. Trong số này có 4 cuộc là có sự trao đổi với các chuyên gia, nghệ sĩ quốc tế. Các nhà phê bình, các họa sĩ đã gặp gỡ và cùng trao đổi về những xu hướng nghệ thuật mới, cách thức phê bình nghệ thuật.
Bên cạnh đó là hoạt động trao đổi nghệ sĩ. Viện có nhiều mối quan hệ với các trung tâm sáng tạo ở khắp thế giới. Và khi họ biết đến các không gian sáng tạo ở Việt Nam thì họ biết đến Vicas Art Studio. Không gian này đã được định vị trên bản đồ không gian nghệ thuật trên thế giới.
Chúng tôi cũng đã đưa các nghệ sĩ trong nước ra nước ngoài. Trong năm vừa qua đã hai đoàn nghệ sĩ đi Hàn Quốc và Đài Loan. Hai đoàn đều được đánh giá rất cao, và các nước mong muốn tiếp tục mời các nghệ sĩ của Việt Nam sang vì họ thấy rằng “à, Việt Nam cũng có quan tâm đến các nghệ sĩ đương đại, và các nghệ sĩ Việt Nam thực sự có tài”.
Điều này vô cùng quan trọng ở chỗ, chúng ta đã thể hiện rằng các cơ quan nhà nước quan tâm đến các nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ tự do, các nghệ sĩ đương đại. Chúng ta không bỏ qua họ, chúng ta không để họ bơ vơ với thị trường, với các tổ chức nước ngoài. Điều đó, ngoài ý nghĩa về mặt nghệ thuật còn mang ý nghĩa chính trị rất nhiều khi chúng ta phát triển.
Yếu tố chính trị không cản trở sáng tạo
+ Ông nhắc đến chuyện chính trị và quản lý nhà nước, vậy có khi nào yếu tố chính trị lại trở thành một cản trở đối với hoạt động sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ không thưa ông?
- Đấy cũng là một điều mà tôi lo lắng từ ban đầu. Là một cơ quan nhà nước đứng ra để tổ chức các sự kiện, bao giờ cũng vậy, một trong những yêu cầu đầu tiên của những người quản lý trung tâm này là phải có giấy phép. Việc xin giấy phép phải trải qua rất nhiều thủ tục xem xét kỹ lưỡng. Chúng tôi cũng lo ngại rằng, liệu các kiểm duyệt này có hạn chế sáng tạo hay không.
Trên thực tế, cũng có một hai trường hợp bị loại, nhưng điều đó theo tôi thì không phải là cản trở lớn nhất. Tôi nghĩ, khi nghệ sĩ có ý thức về việc sáng tác thì đương nhiên sẽ phải là những tác phẩm đem lại những giá trị cho xã hội. Tức là bản thân nghệ sĩ chúng ta đã có cái “kiểm duyệt” từ ngay trong đầu. Làm sao để tạo ra những tác phẩm đẹp, có giá trị với xã hội, làm sao hài hòa với công chúng. Như vậy sẽ không xảy ra các trường hợp giống như đối với các tổ chức quốc tế tổ chức. Người ta không định hướng được sự phát triển mà quá sa đà vào các vấn đề chính trị, theo ý của họ mà lại không phù hợp với phong tục tập quán hay các giá trị đạo đức hay các nguyên tắc chính trị ở Việt Nam.
+ Thưa ông, một năm qua, Vicas Art Studio đã hỗ trợ rất nhiều cho các nghệ sĩ đương đại. Vậy bất kỳ nghệ sĩ nào thấy bản thân có khả năng mà đang bị thiếu về nguồn lực thì có thể đến đây để tìm kiếm sự hỗ trợ phải không?
- Đúng như vậy. Tất cả các nghệ sĩ đều có thể đến đây. Tất cả đều được chào đón. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các nghệ sĩ tiếp cận khán giả và kết nối họ với các nghệ sĩ khác. Đấy là một trong những mục đích quan trọng của trung tâm. Trung tâm này mở ra không vì mục đích lợi nhuận. Chắc chắn là như vậy.
+ Chân thành cảm ơn ông về cuộc trò chuyện cởi mở này!
Tử Hưng (Thực hiện)
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Người Lao Động tổ chức lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Kỹ năng ứng xử với báo chí - truyền thông”. Gần 50 hiệu trưởng, hiệu phó đến từ các trường THPT trên địa bàn TP HCM đã đăng ký tham dự khóa bồi dưỡng.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Văn Hóa phối hợp Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”.
(CLO) Meta đang tăng cường chiến dịch chống lừa đảo khi triển khai các biện pháp mạnh mẽ để triệt phá đường dây "pig butchering", giúp bảo vệ người dùng khỏi thiệt hại lên tới 64 tỷ USD mỗi năm.
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Ngày 23/11, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hậu (SN 1994, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Sáng 23/11, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ đối tượng Ma Vũ Duy (SN 2004, trú tại Thanh Thịnh, Chợ Mới, Bắc Kạn) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.
(CLO) Đến 10h30 sáng 23/11, thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ xe rác rơi xuống sông khiến 2 người mất tích được tìm thấy tại vị trí giữa cầu Bình Thành và cầu Hữu Trạch.
(CLO) Công ty vệ tinh Trung Quốc SpaceSail vừa công bố kế hoạch triển khai dịch vụ vệ tinh tại Brazil nhằm cạnh tranh với Starlink của tỷ phú Elon Musk.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết nước này đang phát triển các hệ thống phòng không mới để đối phó với "những mối đe dọa mới", sau khi Nga triển khai loại tên lửa tầm trung mới trong cuộc chiến kéo dài 33 tháng.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Dịp cuối tháng 10, đầu tháng 11 Âm lịch hàng năm, người dân trồng đào làng Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) lại tất bật tuốt lá, nuôi mắt để cho đào ra nụ nở đúng dịp Tết Nguyên đán 2025.
(CLO) Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) sẽ tập trung giải quyết các “điểm nghẽn” thể chế và sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Nhân Ngày di sản Văn hoá Việt Nam 23/11, hàng loạt di tích lịch sử thông báo mở cửa miễn phí đón tiếp tất cả du khách tới tham quan.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là nơi các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu nhằm bảo tồn, phát triển phong trào đờn ca tài tử tại mỗi địa phương.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.