Kinh tế

Việt Nam luôn là đối tác chiến lược và đáng tin cậy đối với Nhật Bản

Định Trần 31/05/2025 14:15

(CLO) Ông Kunihiko Hirabayashi, Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản đánh giá, Việt Nam từ lâu đã là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tại Hội nghị giao thương hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản diễn ra mới đây, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Tính đến nay, Việt Nam đã tham gia 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao phủ khoảng 60% GDP toàn cầu; đồng thời thiết lập quan hệ đối tác toàn diện và chiến lược với nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản.

fgg.jpg
Việt Nam vẫn được coi là đối tác chiến lược và đáng tin cậy đối với Nhật Bản. (Ảnh: PO)

Ông Bùi Quang Hưng nhấn mạnh: Việt Nam đang tích cực thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu nền kinh tế. Định hướng phát triển trong giai đoạn mới tập trung vào việc nâng cao chất lượng tăng trưởng, chú trọng hiệu quả và tính bền vững thông qua việc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chính sách mang tính đột phá nhằm phát triển kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số và khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Những yếu tố này đóng vai trò cốt lõi trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo ra giá trị gia tăng cao và góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP trong những năm tới.

Theo ông Bùi Quang Hưng, Việt Nam và Nhật Bản đã duy trì mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong nhiều năm qua. Nhật Bản hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam. Hai nước đã có nhiều hoạt động tăng cường giao lưu kinh tế, đem lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai bên.

Thương mại Việt Nam – Nhật Bản tăng trưởng đều đặn trong các năm qua. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản đạt 46,2 tỷ USD, quý I/2025 khoảng 12 tỷ USD, với các mặt hàng xuất khẩu chính là sản phẩm nông nghiệp (gạo, cà phê, hạt điều, thủy sản), sản phẩm công nghiệp (dệt may, da giày, đồ gỗ), linh kiện điện tử và máy móc.

Việt Nam nhập khẩu nhiều máy móc, thiết bị công nghệ cao, ô tô, phụ tùng, và nguyên liệu sản xuất từ Nhật Bản. Cơ cấu hàng hóa của hai nước mang tính bổ sung, không cạnh tranh.

Tính đến nay, Nhật Bản đứng trong tốp ba về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2024 và là đối tác lớn trong lĩnh vực thương mại, du lịch và hợp tác phát triển.

Ông Kunihiko Hirabayashi, Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản đánh giá, Việt Nam từ lâu đã là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, với lực lượng lao động trẻ và có năng lực, chi phí sản xuất cạnh tranh, vị trí chiến lược và sự tham gia mạnh mẽ vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Ông Kunihiko Hirabayashi nhấn mạnh, ngay cả trong những thời kỳ bất ổn toàn cầu, Việt Nam vẫn được coi là đối tác chiến lược và đáng tin cậy đối với Nhật Bản. Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế nổi bật trong thương mại quốc tế do đã và đang tham gia cũng như không ngừng củng cố các chuỗi giá trị toàn cầu.

Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản cũng gợi mở nhiều mảng hợp tác triển vọng giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản như các sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường, các hoạt động liên kết thúc đẩy thương hiệu quốc gia của hai nước để mở ra cơ hội đồng hợp tác phát triển thương hiệu chung trong một số nhóm sản phẩm có giá trị cộng hưởng giữa khả năng sản xuất xuất sắc của Việt Nam và sự tin cậy của Nhật Bản, các hoạt động song hành mở rộng sang các thị trường mới nổi để phát triển chuỗi cung ứng.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ông Kunihiko Hirabayashi cho rằng nhu cầu từ Việt Nam đang gia tăng và là điểm đến đầy hứa hẹn cho sự hợp tác của Nhật Bản đối với việc nghiên cứu phát triển các sản phẩm dược phẩm và thiết bị y tế.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Việt Nam luôn là đối tác chiến lược và đáng tin cậy đối với Nhật Bản
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO