Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng sang Trung Quốc

Thứ năm, 25/06/2020 08:10 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc sẽ được tổ chức tù ngày 9-10/7/2020. Đây là hoạt động trong chuỗi chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng sang thị trường Trung Quốc.

Tạo các điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng sang thị trường Trung Quốc

Tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang), doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện gặp gỡ trực tuyến với những nhà nhập khẩu Chiết Giang, qua đó có thể trao đổi, tìm hiểu sâu hơn về thị trường, đồng thời quảng bá sản phẩm của mình đến với doanh nghiệp Chiết Giang, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với thị trường tiềm năng này.

Các sản phẩm tiêu dùng như thực phẩm khô, đồ uống, thủy hải sản, rau củ quả, hoa quả tươi, hoa quả khô, hoa quả sơ chế đóng hộp, gia vị, cao su, hạt nhựa… sẽ được tạo mọi điều kiện để có thể sang thị trường tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc thuận lợi nhất. 

Vải thiều là mặt hàng được ưa thích tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Dương Lâm

Vải thiều là mặt hàng được ưa thích tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Dương Lâm

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, hai năm vừa qua, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc đều đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD. Riêng 5 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh dịch Covid 19 bùng phát và diễn biễn phức tạp, hai nước đã kịp thời trao đổi nhiều biện pháp duy trì thông thương cũng như thực hiện các sáng kiến thúc đẩy giao lưu doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến, đưa tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 44,35 tỷ USD, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 15,975 tỷ USD, tăng 17,4% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt 28,375 tỷ USD, giảm hơn 5%.

Mặc dù xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng trong 5 tháng đầu năm nay nhưng kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông sản lại giảm: thủy sản đạt 373,19 triệu USD, giảm 2,3%; rau quả đạt 906,15 triệu USD, giảm 29,1%; hạt điều đạt 117,9 triệu USD, giảm 30,9%; cao su đạt 307,37 triệu USD, giảm 28,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Các sản phẩm tiêu dùng trong nước được tạo điều kiện thuận lợi để sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Dương Lâm

Các sản phẩm tiêu dùng trong nước được tạo điều kiện thuận lợi để sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Dương Lâm

Trong bối cảnh đó, nhằm tăng cường xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng sang thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức nhiều chương trình giao thương trực tuyến với thị trường Trung Quốc: Hội nghị giao thương trực tuyến hàng nông sản, thực phẩm với tỉnh Quảng Tây; Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm với tỉnh Vân Nam; Hội nghị giao thương trực tuyến vật liệu xây dựng và đồ nội thất với Quảng Tây; Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm với tỉnh Sơn Đông; Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản và thực phẩm với doanh nghiệp thành phố Trùng Khánh.

Tại các chương trình giao thương trực tuyến, nhiều doanh nghiệp Việt đã kết nối, hợp tác và ký kết hợp đồng với nhà nhập khẩu Trung Quốc. Đây là những tín hiệu tích cực giúp cho các doanh nghiệp có động lực sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu. 

Đối với tỉnh Chiết Giang, quý I/2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến kinh tế, thương mại Chiết Giang đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên kể từ khi khống chế ổn định dịch bệnh, doanh nghiệp từng bước khôi phục sản xuất, tình hình kinh tế xã hội đã từng bước cải thiện.

Trong cơ cấu mặt hàng nhập khẩu, thị trường Chiết Giang có nhu cầu nhập khẩu lớn đối với nhiều loại mặt hàng, trong đó có: Lương thực; cao su tổng hợp (bao gồm mủ cao su); trái cây tươi và khô; sữa…

Việc tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang) sẽ là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Chiết Giang mà còn cả sang thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Dương Lâm

Tin khác

Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

(CLO) Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.

Kinh tế vĩ mô
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

(CLO) Ngày 22/4, tại TP HCM, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

(CLO) Sáng ngày 13/4/2024 tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi Lễ.

Tài chính - Bảo hiểm
IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyên Italy và Pháp nên cắt giảm chi tiêu nhanh hơn kế hoạch hiện tại để kiểm soát nợ trong khi Đức nên nới lỏng hầu bao của mình để vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

(CLO) Với ý nghĩa lan toả tinh thần sống vui, sống khoẻ, sống gắn kết giữa các thành viên trong gia đình thông qua hoạt động thể thao, giải chạy tiếp sức bán chuyên Happy Ekiden của MB Ageas Life đã tạo nên sự khác biệt, là điểm nhấn quan trọng của chuỗi chiến dịch “Hạnh phúc lành” gây tiếng vang trong cộng đồng của MB Ageas Life.

Tài chính - Bảo hiểm