Vietnam Airlines được đồng ý chủ trương mua 50 máy bay thân hẹp
(CLO) Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua tàu bay không cấp bảo lãnh Chính phủ, với 50 máy bay thân hẹp.
Mới đây (ngày 28/4/2025), Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3695/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc về Dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA).

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương mua tàu bay không cấp bảo lãnh Chính phủ. Phó Thủ tướng giao VNA chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định của pháp luật.
Nằm trong chiến lược phát triển đội bay giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn đến 2040, kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp là một trong những trụ cột quan trọng giúp VNA tăng cường năng lực khai thác, hiện đại hóa đội bay và mở rộng quy mô hoạt động.
Khoản đầu tư này hướng tới việc mở rộng mạng bay tầm ngắn và trung bình tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và nội địa – nơi nhu cầu vận chuyển tăng nhanh và cạnh tranh ngày càng cao đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, dài hạn của Hãng hàng không Quốc gia.
Việc tăng cường đội bay thân hẹp cũng giúp VNA nâng cao khả năng linh hoạt khai thác, đồng thời mang đến thêm nhiều lựa chọn sản phẩm, dịch vụ cho hành khách.
Tổng kinh phí mà Vietnam Airlines phải bỏ ra để thực hiện Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp thuộc dòng tàu bay A320NEO hoặc B737MAX và 10 động cơ dự phòng là khoảng 3,697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng.
Vietnam Airlines dự kiến thực hiện bán và thuê lại (Sale and Leaseback) 25 tàu đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028 - 2030 và sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua tàu bay đối với 25 tàu còn lại nhận trong 2030 - 2031. Cấu trúc này sẽ giúp Vietnam Airlines giảm đáng kể áp lực về mặt dòng tiền.